15 พ.ย. 2021 เวลา 04:16 • ความคิดเห็น
สุนัขบำบัด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
กฐินวัดถ้ำวัฒนมงคล อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ที่ทอดถวายเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2564 ได้ปัจจัยที่จะใช้สร้างวิหารเจ้าคุณอุดมวัฒนมงคล 1,609,673 บาท ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันครับ
ขอขอบคุณกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่จะนำโครงการการเลี้ยงสุนัขเพื่อบำบัดจิตใจผู้ต้องขัง ที่โลกสากลรู้จักกันในนาม Dog Therapy
โครงการนี้จะช่วยบำบัดขัดเกลาจิตใจและปลูกฝังให้ผู้ต้องขังมีความอ่อนโยนขึ้น ทำให้ผู้ต้องขังเข้าใจสุนัข หลังจากพ้นโทษ ผู้ต้องขังอาจจะไปประกอบอาชีพผู้ช่วยสัตวแพทย์ หรือเปิดร้านรับจ้างตัดขนและเล็บสุนัข
ทราบว่ากรมราชทัณฑ์จะนำร่องโครงการนี้ในเรือนจำจังหวัดนครราชสีมา เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางคลองไผ่ และเรือนจำกลางเขาบิน โดยสุนัขที่จะทำหน้าที่บำบัดจะมาจากสุนัขจรจัดในศูนย์พักพิง
https://metro.co.uk/2018/02/15/basil-beagle-works-funeral-therapy-dog-help-people-toughest-days-7314113/
โลกปัจจุบันสนใจสวัสดิภาพสัตว์ มีการใช้สัตว์บำบัดมากขึ้น แพทย์หลายสำนักแนะนำให้เลี้ยงสัตว์พร้อมกับทารก บางครอบครัวถึงขนาดให้ทารกคนและทารกสุนัขกินนอนด้วยกัน มีงานวิจัยออกมามากว่าการเลี้ยงคู่กันช่วยเรื่องอารมณ์และสติปัญญา
ประเทศที่ไม่สนใจในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์และสิทธิสัตว์จะมีภาพลักษณ์ติดลบ ภาพลักษณ์ประเทศติดลบกระทบภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการ
นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งประกาศยกเลิกการเดินทางเข้ากัมพูชาและเวียดนาม หลังจากได้ดูคลิปการทานเนื้อสุนัข
ผู้นำที่มีภาพลักษณ์เด่นด้านเมตตาสัตว์มากที่สุดคือประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ถึงขนาดผู้นำที่ไปเจรจาและเยี่ยมคารวะปูตินมักจะนำสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของตนไปเป็นของฝาก
ครั้งหนึ่งมีประธานาธิบดีจากเอเชียกลางหิ้วคอลูกสุนัข ปูตินรีบเข้าไปอุ้มลูกสุนัขเข้ามากอด (เหมือนกลัวว่าลูกสุนัขจะเจ็บ)
คลิปนั้นทำให้ผู้คนชื่นชมปูตินมาก ทั้งโลกเห็นมุมอ่อนโยนของรัสเซีย หลังจากนั้น คนรักสัตว์ก็ระเบิดภาพและคลิปของปูตินกับสัตว์ออกมาเต็มโซเชียลมีเดีย
หนึ่งในภารกิจของการวัดคุณภาพของเมืองคือ การดูแลสัตว์จรจัดว่าทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน ผู้คนในประเทศไทยปัจจุบันต่อต้านอย่างเปิดเผยต่อหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  วัด นิคมอุตสาหกรรม ร้านค้า ฯลฯ ที่ติดป้ายห้ามให้อาหารสัตว์
มีการนำภาพป้ายของวัดที่ห้ามให้อาหารสัตว์มาลงในโซเชียล และตั้งคำถามถึงการเป็นเขตอภัยทานของศาสนสถาน
ตัวอย่างที่น่าสนใจเป็นเรื่องของวัดดังแห่งหนึ่งในฉะเชิงเทรา ก่อนหน้านั้นมีคนเข้าวัดจำนวนหลายพันคนต่อวัน
พอมีคลิปช้างถูกล่ามโซ่ทั้ง 4 ขาอยู่ในวัดเพียงคืนเดียว วันรุ่งขึ้น ทั้งวัดเงียบเหงาราวกับป่าช้า และเงียบมาจนกระทั่งช่วงวิกฤติโควิด-19 ทราบว่าการก่อสร้างศาสนสถานทุกรายการของวัดต้องค้างคามาจนถึงปัจจุบัน
หน่วยงานเอกชนแห่งหนึ่งของไทยที่เดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศและได้รับรางวัลระดับโลกติดต่อกันหลายปี เมื่อคณะกรรมการการแข่งขันเห็นคลิปการใช้ช้างแสดงในสถานที่แห่งนั้น ก็ประกาศตัดสิทธิ์การเข้าแข่งขันทันทีด้วยข้อหา ‘ละเมิดสิทธิสัตว์’
เกาหลีใต้เคยถูกต่อต้านจากคนรักสัตว์ทั่วโลก เพราะมีรายงานที่เชื่อถือได้ว่า ในแต่ละปีมีสุนัขประมาณ 1 ล้านตัวถูกฆ่าเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร คนเกาหลีใต้สูงวัยจำนวนหนึ่งเชื่อว่าเนื้อสุนัขช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งทางเพศ
ปีนี้มีภาพประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เลี้ยงลูกสุนัขและดูแลแม่สุนัข ทำให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้เปลี่ยนไปในทางดีขึ้น
ในการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกันยายน 2564 มุน แจ-อิน เปรยว่า น่าจะถึงเวลาที่รัฐบาลควรลองพิจารณาคำสั่งห้ามการทานเนื้อสุนัข มีข่าวออกมาแค่นี้ คนรักสัตว์ก็เฮลั่นกันในโลกโซเชียล
นักวิจัยพยายามหาความเชื่อมโยงระหว่างความเมตตาสัตว์กับพลังงานพิเศษที่ทำให้สถานที่รุ่งเรืองหรือตกต่ำ
ผมว่าไม่ใช่เรื่องพลังงานพิเศษอะไรดอกครับ เพียงแต่สถานที่ เมือง หรือประเทศที่เต็มไปด้วยคนที่มีความเมตตา มีบรรยากาศที่น่าไปทำธุรกิจ เที่ยว ใช้ชีวิต หรือติดต่อกับผู้คน เป็นผลที่ได้รับทางอ้อม
สถานที่ที่ขาดเมตตา ความล่มสลายจะมาเยือนเร็วมาก.
1
โฆษณา