15 พ.ย. 2021 เวลา 06:09 • ความคิดเห็น
“เคยรักใครสักคนมากๆ ไหมครับ ?"
นี่คงเป็นความรู้สึกของพระโพธิสัตว์ที่คัมภีร์กำลังบอกเล่า หากจะหาคำเปรียบเทียบความรักที่บริสุทธิ์ เป็นความรักที่พร้อมจะยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อความสุข เพื่อประโยชน์แก่คนที่เรารักจริง ๆ คงไม่พ้นอุปมาความรักของพ่อแม่
พระมหาสถามปราปต์
ในคัมภีร์ฝ่ายมหายานหลาย ๆ เล่มเราได้เห็นบทบาทพระโพธิสัตว์ในฐานะที่เป็นบุคคลที่คอยช่วยเหลือสรรพสัตว์ด้วยความรัก ความเมตตากรุณา ดังนั้นมหายานจึงเน้นย้ำถึงความรักนี้ด้วยความซาบซึ้ง
ก่อนหน้านี้ยังมีประโยคทัชใจอีกประโยคหนึ่ง ท่านวิมลเกียรติได้กล่าวว่า
「菩薩為眾生故入生死,有生死則有病」
เพราะว่าพระโพธิสัตว์ย่อมอาศัยสรรพสัตว์เป็นที่ตั้ง จึงมาสู่ความวนเวียนแห่งชาติมรณะ
พระโพธิสัตว์ทรงกลับมาในสังสารวัฏนี้ เพื่อทรงเห็นแก่สรรพสัตว์โดยอาศัยความกรุณาเป็นเหตุ และพร้อมที่จะฉุดช่วยสรรพสัตว์ด้วยความรักนั้น
เหนือสิ่งอื่นใดข้อความนี้คงกำลังย้ำเตือนให้เราจะต้องนำความรักของพระองค์ไปเผื่อแผ่ยังผู้อื่น หากจะเปรียบเทียบง่าย ๆ ความรักของพระโพธิสัตว์เจ้าเหมือนแสงสว่างที่ส่องมา การที่แสงนั้นจะสว่างมากยิ่งขึ้นก็ต้องอาศัยการสะท้อน และเราคงจะต้องเป็นกระจกที่สะท้อนความรักของพระองค์ให้เกิดความหมายและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นในวงกว้าง
พระสมันตภัทรโพธิสัตว์
ในเมื่อพระโพธิสัตว์เจ้าทรงรักเราถึงเพียงนี้
แล้วทำไมเราจะไม่รักท่าน ?
วิมลเกียรตินิทเทสสูตร
譬如長者,唯有一子,其子得病,父母亦病。若子病愈,父母亦愈。菩薩如是,於諸眾生,愛之若子;
อุปมาดั่งคฤหบดีผู้มีบุตรแต่เพียงคนเดียว เมื่อบุตรนั้นล้มเจ็บ บิดามารดาก็ย่อมพลอยเจ็บตามไปด้วย ครั้นบุตรนั้นหายเจ็บ บิดามารดาก็พลอยหายเจ็บไปด้วยฉันใด พระโพธิสัตว์ ก็มีอุปไมยดุจเดียวกับแม้ฉันนั้น กล่าวคือมีความกรุณาเมตตา ต่อสรรพสัตว์เช่นบุตรในอุทร
พระแม่กวนอิม
眾生病則菩薩病,
เมื่อสรรพสัตว์เจ็บ ก็เท่ากับพระโพธิสัตว์ท่านเจ็บ
眾生病愈菩薩亦愈。
เมื่อสรรพสัตว์หายเจ็บ ความเจ็บของพระโพธิสัตว์ ก็ย่อมสูญหายไป
- วิมลเกียรตินิทเทสสูตร (維摩詰所說經) ปริเฉทที่ ๕ คิลานปุจฉาวรรค (文殊師利問疾品第五) ฉบับแปลโดย อ.เสถียร โพธินันทะ
โฆษณา