15 พ.ย. 2021 เวลา 09:31 • ไลฟ์สไตล์
5 นิสัยเล็กๆ ที่ทำให้ productivity ของคุณดียิ่งขึ้น
2
## วางแผนวันพรุ่งนี้ก่อนเข้านอน
การวางแผนการทำงานที่ดีจะช่วยให้เรามี productivity มากยิ่งขึ้น การวางแผนในเวลาก่อนนอนนั้น จะทำให้เราได้ปล่อยวางความกังวลในใจ และเมื่อตื่นเช้ามาก็รู้ได้ทันทีว่าเราต้องทำอะไรบ้างจึงทำให้เราสามารถใช้พลังงานทุ่มไปในการเริ่มทำงานตามแผนการของเราได้ทันที
1
เริ่มต้นการวางแผนจากการทบทวนสิ่งที่ได้ทำไปในวันนี้ และเขียนรายการที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้รวมถึงรายการที่มีผลต่อเป้าหมายระยะยาวของเรา จากนั้นให้จัดตารางเวลาเพื่อวางแผนงานโดยใช้ time-blocking คือการะระบุว่างานในแต่ละอย่างจะ "ทำเมื่อไหร่" โดยสามารถที่จะใส่ลงในปฏิทินของวันพรุ่งนี้เพื่อเป็นการจัดเวลาได้
1
...
## ทบทวนเป้าหมายระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ
เหตุผลอย่างนึงที่ทำให้คนไม่สามารถทำตามเป้าหมายระยะยาวได้สำเร็จ อย่างเช่น New year resolution ที่ตั้งในทุกๆ ปีใหม่ เรามักจะล้มเลิกกันไปในช่วงแถวๆ เดือนมีนาคม เพราะเราไม่มีการทบทวนเป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อเวลาค่อยๆ ผ่านไป เป้าหมายก็ค่อยๆ เลือนลางลงเรื่อยๆ จากความวุ่นวายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
เพื่อป้องกันไม่ให้เป้าหมายเลือนลาง จึงควรทบทวนเป้าหมายระยะยาวของชีวิตเราในทุกๆ เช้าให้เป็นกิจวัตร ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพเป้าหมายชัดเจนเพื่อเราจะได้เลือกที่จะทุ่มเวลาและพลังงานให้กับงานที่สำคัญกับเป้าหมายระยะยาวของเรา
...
## เลือก 3 เป้าหมายสำหรับการทำงานในแต่ละวัน
หนึ่งในนิสัยที่จะช่วยให้คุณ productive มากที่สุดคือการเลือก 3 เป้าหมายในแต่ละวัน ในหนึ่งวันเราอาจมีงานต่างๆ ให้ทำมากมายจนรู้สึกว่าชีวิตวุ่นวาย แต่มันกลับเป็นงานที่ไม่ได้ตอบเป้าหมายชีวิตของเราในระยะยาว ดั้งนั้นการเลือกเป้าหมายจึงสำคัญมาก
ตอนที่เราวางแผนการทำงานให้ลองถามตัวเองว่า 3 อย่างที่ ถ้าเราทำสำเร็จแล้วจะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายระยะยาวของเรามากยิ่งขึ้นคืออะไร จากนั้นจึงเลือกให้ความสำคัญกับ 3 อย่างนี้
1
...
## ทบทวนตัวเองในทุกวัน
อีกหนึ่งนิสัยที่ควรทำให้เป็นกิจวัตรก่อนนอนคือการใช้เวลาประมาณ 5 นาทีทบทวนการใช้เวลาของเราในแต่ละวัน ด้วย 3 คำถามง่ายๆ
• วันนี้ได้ทำเป้าหมาย 3 รายการที่ตั้งไว้สำเร็จหรือไม่? ถ้าไม่ ทำไม?
• งานไหนที่ใช้เวลาและพลังงานเยอะ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของเรา?
• คนหรือกิจกรรมไหนที่ทำให้เรามีพลังหรือมีความสุข?
• จะทำอะไรให้ต่างออกไปในวันพรุ่งนี้ไหม?
...
## ใช้เวลาช่วงเช้าในการทำงานที่ท้าทาย และเวลาช่วงบ่ายในการจัดการสิ่งต่างๆ
คนส่วนใหญ่จะ productive ในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่เรายังมีพลังงานและสามารถที่จะจดจ่อกับการทำงาน ดังนั้นจึงควรใช้เวลาในช่วงเช้าทำงานที่สำคัญและท้าทาย งานที่ต้องจดจ่อหรือใช้พลังงานสมองอย่างมาก โดยเฉพาะ 3 งานเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
3
ในช่วงเช้าควรหลีกเลี่ยงการรับเอาข้อมูลที่มากเกินไปจาก social media หรือจากข่าวสาร มีผลวิจัยว่าคนถึง 80% เปิดมือถือภายใน 15 นาทีหลังจากตื่นนอนไม่ว่าจะเป็นการดู social media หรือ messaging app รวมถึงการเช็ค email — เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ในยามเช้านั้นเราควรใช้ชีวิตเราเอง ไม่ใช่ใช้ชีวิตของคนอื่น
จากนั้นในช่วงบ่ายให้เราทำงานที่เป็นลักษณะการจัดการสิ่งต่างๆ เนื่องจากโดยมากในช่วงบ่ายเรามักจะมีพลังงานที่ลดลง และถูกรบกวนสมาธิได้ง่าย ให้ทำงานเช่นการประชุม ตอบ email หรืองาน admin ต่างๆ งานเหล่านี้ไม่ได้ต้องการพลังงานหรือความท้าทายที่มากมายเท่าช่วงเช้า
1
นิสัยทั้ง 5 อย่างนี้เป็นนิสัยเล็กๆ ที่ทำได้ทุกวัน ถ้าสามารถทำเป็นกิจวัตร จะช่วยเพิ่ม productivity ของคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
โฆษณา