15 พ.ย. 2021 เวลา 12:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ชื่อเรื่อง : The Shawshank Redemption
ชื่อไทย : ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง
เรื่องย่อคร่าว ๆ : เรื่องราวของชายหนุ่มแอนดี้ ดูเฟรน นายธนาคารที่ถูกจับในข้อหาฆาตกรรมภรรยาและชู้ เขาจึงได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตที่เรือนจำชอว์แชงค์
---------------------โปรดใช้วิจารณญาณ-----------------
ไม่ต้องรีวิวอะไรให้มากความการันตีด้วยการเป็นที่หนึ่งใบเว็ป imdb โดยได้คะแนนอยู่ที่ 9.2 และเขาชิง oscars ในปี 1995 ถึง 7 สาขา แต่ก็ชวดทุกสาขาเพราะต้องไปชนกับยักษ์ใหญ่อย่าง Forrest gump ที่ได้ best picture ไปในปีนั้นนั่นเอง ไหน ๆ ก็จะไม่รีวิวแล้วเลยจะเอาประวัติของหนังคร่าว ๆ มาเล่าให้ฟังแล้วกัน
The Shawshank Redemption เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจาก novella* ของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ Stephen King โดยใช้ชื่อว่า Rita Hayworth and Shawshank Redemption หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Hope Springs Eternal ซึ่งเป็นหนึ่งใน collection 'Different Seasons' ที่เขียนในปี 1982 ได้ผู้กำกับอย่าง แฟรงก์ ดาราบอนต์ ผู้กำกับหน้าใหม่ไฟแรงในตอนนั้นมากำกับ ซึ่งเรื่องนี้ก็คือเรื่องแรกของเขาและเขาก็ได้กำกับผลงานดัง ๆ อย่าง The green mile(1999) และ The mist(2007) โดยในตอนแรกเขาไปขอซื้อลิขสิทธิ์นิยายจาก king แต่ king ไม่รับเงินนั้นเพราะคิดว่าเรื่องราวที่เขาเขียนเรื่องนี้มันจะเอาไปทำเป็นหนังได้ยังไง หลังจากหนังประสบความสำเร็จ king ได้เอาเช็คเงินไปเข้ากรอบแล้วส่งกลับไปให้ดาราบอนต์ พร้อมแนบโน็ตไปให้ว่า "In case you ever need bail money. Love, Steve."
เอาเป็นว่าใครที่ตอนนี้ยังไม่เคยดูก็อยากให้ไปหาดูกัน มีใน netflix สำหรับแอด แอดจัดให้เป็น 'ควรดูซักครั้งในชีวิต' ส่วนแอดดูไป 3 รอบล่ะ 🙂
*novella คือ นิยายสั้น ยาวกว่าเรื่องสั้น แต่สั้นกว่านิยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา