30 พ.ย. 2021 เวลา 02:50 • ครอบครัว & เด็ก
⭐️ EP.51 เลิกขวด ป้องกันเจ้าตัวเล็กฟันผุ 🍼
เลิกขวดนมตอนไหนดีคะ ?
เป็นอีกคำถามที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ
ว่าเด็กๆ สามารถทานขวดนมได้ถึงอายุเท่าไหร่
🍼———————————————->🥛
The American Academy of Pediatrics แนะนำว่า ควรให้เด็กๆเลิกขวด ก่อน 18 เดือน ดังนั้นยิ่งเลิกขวดได้เร็วเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีกับเจ้าตัวเล็กมากเท่านั้น ผลเสียจากการที่เด็กติดขวดหรือเลิกขวดช้า มีหลายข้อเลยค่ะ
- เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุมากขึ้น สำหรับเบบี๋นั้น นมยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งในนมมี “แลคโตส” ซึ่งเป็นน้ำตาลชนิดหนึ่ง การใช้ขวดนมทำให้แลคโตสอยู่ในปากนานขึ้น มีโอกาสให้เกิดฟันผุ หรือในบางบ้านที่ใส่น้ำผลไม้ในขวดให้เด็กทาน ก็อาจทำให้กรดจากน้ำผลไม้มีผลต่อการเกิดฟันผุด้วยเช่นกัน เพราะน้ำตาลจากนม หรือกรดจากน้ำผลไม้อยู่ในปากเด็กนานเกินไป
- เสี่ยงต่อการที่เด็กมีน้ำหนักมากกว่าปกติ มีงานวิจัยที่พูดถึงเด็กที่ใช้ขวดนมจนอายุ 2 ปี มีแนวโน้มน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ เด็กบางคนเดินไปพร้อมกับดูดนมไปทำให้ได้รับแคลอรี่เยอะ จึงทำให้เด็กๆมีน้ำหนักเยอะ
- มีโอกาสที่ทำให้เด็กๆมีฟันเรียงตัวไม่สวย สำหรับเด็กที่มีฟันขึ้นแล้วแต่ยังดูดขวด ทำให้มีโอกาสที่ทิศทางของฟันเรียงผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อใบหน้าและเพดานแข็งในปากของเด็ก
ถ้าเป็นไปได้ ควรให้เด็กๆเลิกขวดก่อน 1.6ปี เพื่อสุขภาพในช่องปากและฟันที่ดีของเด็กๆ 🦷 สำหรับเด็กๆที่ยังอายุไม่ถึง 1.6 ปี คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากการให้น้องทานกับแก้ววันละ 1 มื้อ แล้วค่อยๆปรับ เพื่อให้เด็กได้ปรับตัวและฝึกการดื่มจากแก้ว แต่สำหรับบางบ้านที่เด็กเริ่มโต พูดคุยกันรู้เรื่องก็อาจจะมีการบอกให้ลูก ๆ รู้ว่าไม่มีขวดนมแล้ว (ต้องเก็บซ่อนจากสายตาของเด็กๆให้มิดชิดนะคะ 😉) อาจจะทำพิธีอำลาขวดนมก็ได้ค่ะ ชวนให้เค้ามาดื่มกับแก้วแทน เริ่มได้ไว เลิกได้ไว อาจจะต้องขัดใจเบบี๋บ้างแต่คงดีกว่าการต้องพาเด็กๆที่ฟันผุฟันโยกไปหาหมอฟันนะคะ 😅
เป็นกำลังใจให้ค่ะ 💗
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา