8 ธ.ค. 2021 เวลา 03:25 • ครอบครัว & เด็ก
⭐️ EP.53 LEFT & RIGHT DISCRIMINATION
ช่วยให้ลูกรู้จักซ้าย/ขวา ด้วยวิธีง่ายๆ
ในหลายๆครั้งมักจะเจอคำถามจากผู้ปกครอง ว่า.. เมื่อไหร่เด็กจะใส่รองเท้าได้ถูกต้อง เนื่องจากตอนนี้ ใส่สลับซ้ายขวาตลอด (น้อง2ขวบ ใส่รองเท้าแตะแบบสวมเองได้)
จริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเด็กๆนะคะ ที่จะมีการสับสนระหว่างด้าน “ซ้าย” และ “ขวา” บทความในต่างประเทศบางบทความแสดงให้เห็นว่าเด็กจะสามารถแยกแยะซ้ายขวา ได้เมื่ออายุ 5-6ปี ดังนั้นเราอาจจะพบเจอว่าเด็กในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 บางคนยังมีความสับสนเรื่องการแยกข้างระหว่างซ้ายและขวา แต่ถ้าเด็กอายุ 8 ปี แล้วยังแยกแยะไม่ได้ควรต้องพิจารณาหาสาเหตุและส่งเสริมเพิ่มเติมค่ะ ในทางกลับกันในเด็กบางคนถ้าได้รับการสอนและส่งเสริมก็จะทำให้รู้จักซ้ายและขวาเร็วกว่านั้น ซึ่งอาจจะเริ่มตั้งแต่ 3-4ปี เป็นต้นไป
สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้เด็กรู้จัก ซ้าย/ขวา มีหลายวิธี สำหรับวิธีที่ WELL KIDS จะมาแบ่งปันวันนี้เป็นวิธีง่ายๆ และสามารถนำไปปรับใช้ได้ค่ะ ซึ่งจะเริ่มจากการรู้จักข้างซ้ายก่อน ขวาก่อน หรือเรียนรู้ไปพร้อมๆกันทั้ง 2 ข้างก็ได้ค่ะ 😉
1. มัดริบบิ้น หรือติดสติ๊กเกอร์ ไว้ที่มือข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อให้เด็กได้สังเกตว่าข้างที่มีสัญลักษณ์คือข้างซ้ายหรือขวา เช่น มัดริบบิ้นไว้ที่ข้อมือขวา
2. คอยพูดให้เด็กๆได้ยินอยู่บ่อยครั้งในขณะที่เด็กใช้มือแต่ละข้างในการทำกิจกรรม เช่น ตอนทานข้าว เมื่อเด็กใช้มือขวาจับช้อนให้ผู้ปกครองย้ำว่าตอนนี้หนูใช้มือขวาจับช้อนนะคะ และมีการถามซ้ำว่า หนูใช้มือไหนนะคะ ใช้มือซ้ายถือแก้ว พูดให้เด็กรู้ว่าตัวเองใช้มือซ้ายถือแก้ว เป็นต้น
3. สอนผ่านการทำกิจกรรม เช่น โยนบอล หรือเตะบอล โดยกำหนดให้เด็กโยนหรือเตะบอลสี x ด้วยมือซ้าย โยนหรือเตะบอลสี y ด้วยมือขวา หรือสี xy ใช้ 2 มือโยนด้วยกัน (ได้เรื่อง Working Memory และ Cognitive Flexibility ของ EF ด้วย)
4. เล่นเกมทำตามคำสั่งโดยการให้จับส่วนต่างๆของร่างกายตัวเอง เช่น แตะหูซ้าย จับเข่าขวา คิ้วข้างซ้าย เป็นต้น
5. ในตอนที่แต่งตัวให้เริ่มที่ข้างใดข้างหนึ่งก่อนเสมอ เพื่อให้เด็กๆเรียนรู้ส่าข้างที่ใส่ก่อนคือข้างใด เช่น ให้หนูใส่กางเกงที่ขาขวาก่อน ให้หนูใส่รองเท้าที่ข้างขวาก่อน
หากเริ่มสอนแล้วยังพบว่าเด็กๆยังมีการสับสนอยู่บ้าง หรือตอบผิดๆถูกๆบ้าง ก็ไม่เป็นอะไรนะคะ เพราะขนาดเราที่เป็นผู้ใหญ่บางทีก็ยังมีการสับสนหรือตอบสนองช้าเป็นบางครั้งด้วยเช่นกัน 😅 สำหรับเด็กน้อยค่อยๆฝึก ค่อยๆเรียนรู้ เดี๋ยวก็แยกแยะซ้าย/ขวา ได้คล่องขึ้นค่ะ
นอกจากนี้หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีไอเดียอื่นๆที่สอนให้เด็กๆรู้จักซ้ายและขวา สามารถแชร์ไอเดียหรือแบ่งปันประสบการณ์กันได้เลยนะคะ
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา