16 พ.ย. 2021 เวลา 01:53 • การเกษตร
ในความเห็นของผมนะ ..หากเป็นเมื่อหลายสิบปีก่อนการใช้วิธีชาวบ้านขายข้าวเองไม่ผ่านคนกลางก็จะช่วยชาวนาได้เยอะ ความเป็นอยู่ดีขึ้น ทว่ายุคนี้ด้วยขนาดตลาดมันมีตัวเล่นเยอะ มีสินค้าทดแทน มีสินค้าค้างรอขาย (ข้าวกล่าวถึง)การแก้ปัญหาให้ชาวนาใช้สื่อออนไลน์ขายข้าวเองไม่ผ่านคนกลางก็คงจะได้ผลเป็นรายบุคคลไป จึงว่ามันไม่ครบองค์รวมในการแก้ปัญหาของชาวไร่ชาวนาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปีทุกฤดูกาล ..
1
"ตลาดกลางเพื่อผลผลิตชาวบ้าน โดยชาวบ้าน ในรูปแบบการจัดการของการปกครองส่วนท้องถิ่น" อันนี้คือวิธีแรกที่ผมคิดว่าช่วยได้ ในระดับการบริโภคในประเทศ และหากเอาที่ว่ามานี้รวมกันเป็น องค์กรเดี่ยวต่อภูมิภาค ชาวนาและชาวไร่ก็จะมีอำนาจในการกำหนดราคาผลผลิตของตัวเอง และเมื่อรวมขั้นตอนที่สองให้เป็นหนึ่งเดียว ชาวนาชาวไร่ก็จะได้พบกับการค้าขายนอกประเทศ ..โดยวิธีดังกล่าวไม่มีการกรีดกันคนกลาง คนกลางจะปั่นราคาหรือไม่ก็ไม่มีผลต่ออำนาจการตัดสินใจของชาวนาชาวไร่
อ้อ! ต้องโยกหนี้ชาวไร่ชาวนาเข้ามาจัดการโดยหน่วยงานรัฐเฉพาะ จากนั้นก็ให้มีธนาคารอำเภอเพื่อการเกษตร ที่ชาวบ้านมีหุ้นอยู่ในนั้นด้วย ชาวบ้านเป็นเจ้าของธนาคารที่มีรัฐกลางช่วยสนับสนุนผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น..
ดังนี้ล่ะ ความจริงในบล็อกสามารถกระจายขั้นตอนยิบย่อยได้อีกเยอะ ผมก็ว่าโดยรวมน่ะครับนะ.
โฆษณา