12 ธ.ค. 2021 เวลา 06:15 • ครอบครัว & เด็ก
⭐️ EP.54 ลูกพลังเยอะมากกกกก ทำยังไงดี 🤔
(High energy kids)
คงเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายๆบ้านกำลังพบเจอกันอยู่
เรื่องที่ลูกพลังเยอะมากกกกกกกกกกกกก
วิ่งวุ่นวายทั้งวัน พูดคุยเป็นชั่วโมงไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
ค้นของ รื้อของได้ทั้งวัน พ่อแม่ย่ายายวิ่งตามจนเหนื่อย 😅
เด็กพลังงานเยอะ หรือ เด็กไฮเปอร์ (hyperactivity) ?
ตอบได้ยากค่ะ แต่ใช้การสังเกตเป็นหลัก เด็กพลังงานเยอะสามารถพบเจอได้ทั่วไป อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการ “ซนตามวัย” แต่เมื่อให้กิจกรรมหรือปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดู มักจะดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่สำหรับเด็กที่มีภาวะไฮเปอร์ ที่เป็นหัวข้อหนึ่งในการวินิจฉัยภาวะสมาธิสั้น อาการวุ่นวายที่เกิดขึ้น จะเกิดอย่างน้อย 6 เดือน และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน (ซึ่งสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก เกณฑ์วินิจฉัย DSM-5 ของสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน) ซึ่งถ้าเป็นในกรณีหลังควรพาไปพบแพทย์เพื่อหาแนวทางในการดูแล และรักษาต่อไป
สำหรับเด็กที่มีพลังงานเยอะมากกกกกกกกกก
แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน ยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ แต่ตอนที่ว่างก็วุ่นวายทั้งวัน หากิจกรรมสนุกๆและช่วยลดพลังงานของเด็กๆกันค่ะ
🧍🏻‍♀️ แทรมโพลีน (แนะนำในเด็กอายุ 6 ปี ขึ้นไป หรือในเด็กเล็กควรมีผู้ปกครองอยู่ด้วยขณะเล่น)
กระโดดดึ๋งๆ ใช้เวลา 5-20 นาที ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน ถ้าดูมีพลังงานเยอะเหลือเฟือให้กระโดดนานหน่อยก็ได้ค่ะ สำหรับการกระโดดช่วงแรกๆควรมีพ่อแม่คอยสังเกตใกล้ๆ เพื่อป้องกันอันตรายและแนะนำวิธีเล่นอย่างปลอดภัย
🐸 กระโดดกบ
เป็นกิจกรรมที่นอกจากจะช่วยให้เด็กออกแรงแล้ว ยังเป็นการเล่นบาทสมมติ ส่งเสริมจินตนาการ หรือจะเล่นกันหลายๆคน เป็นการแข่งกบกระโดด ใครถึงก่อนชนะ ให้เรียนรู้การแพ้ ชนะ
🐮 เล่นไถนา (แนะนำในเด็กอายุ 8 ขวบ ขึ้นไป เนื่องจากต้องอาศัยความแข็งแรงของแขนเป็นหลัก)
เป็นกิจกรรมที่ได้ลงน้ำหนักที่กล้ามเนื้อข้อต่อ ช่วยให้เด็กได้ออกแรง และยังเป็นกิจกรรมที่สนุก ส่งเสริมจินตนาการในการเล่น และได้สหสัมพันธ์กับคนที่เล่นด้วย
🧹 ทำงานบ้าน
การทำงานบ้านนับว่าเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้ออกแรง และใช้พลังงาน เช่น การข่วยยกขวดน้ำไปใส่ตู้เย็น การกรอกน้ำ การถูพื้น เป็นต้น
🏊🏻 เล่นกีฬา
การเล่นกีฬาเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กใช้ใช้พลังงานเป็นอย่างมาก เช่น การว่ายน้ำ เตะบอล ตีแบต นอกจากทำให้เด็กได้ออกแรงแล้ว ยังได้ทักษะในการเล่นกีฬาเป็นทักษะเพิ่มเติมด้วย
💃🏻 เต้น
เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งบ้านสร้างสัมพันธภาพกับคนในครอบครัวหรือเพื่อน ฝึกกิจกรรมเข้าจังหวะ สหสัมพันธ์ของมือและเท้า เคลื่อนไหวร่างกายตามเสียงเพลง ทำให้อารมณ์ดี 🧡
🏃🏻 วิ่งเล่น
เป็นกิจกรรมกลางแจ้งที่เด็กๆหลายคนชอบ ยิ่งมีสนามหญ้าที่กว้างยิ่งสนุก เพราะได้ออกแรงอย่างเต็มที่ ได้สัมผัสกับพื้นทรายและพื้นหญ้า และที่สำคัญทำให้เด็กๆได้ใช้พลังงานเยอะอย่างแน่นอน
🧗🏼‍♂️ ปีนป่าย
เป็นกิจกรรมที่เด็กเล็กก็สามารถทำได้ แต่ผู้ปกครองต้องมั่นใจว่าสิ่งที่ให้เด็กๆปีนป่ายนั้นมีสิ่งรองรับอยู่ด้านล่าง มั่นใจว่าเด็กปีนแล้วถ้าเกิดวามผิดพลาดหรือตกลงพื้นจะมีเบาะที่นุ่มรองรับอยู่ สำหรับเด็กที่โตขึ้น สามารถปรับกิจกรรมให้ยากขึ้นได้โดยการให้ปีนป่ายในที่ที่สูงขึ้น
🚲 ปั่นจักรยาน/balance bike
เป็นอีกกิจกรรมที่ได้ออกแรง และฝึกการทรงตัวของเด็ก จากปั่นจักรยาน 3ล้อ เปลี่ยนเป็น 2 ล้อ ได้ทั้งออกแรงและฝึกการทรงตัวในเวลาเดียวกัน
⚽️ โยนบอล
เป็นสิ่งที่เด็กหลายๆคนชอบ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กโยนบอลใส่ตะกร้า ฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ การกะแรง ถ้ามีบอลหลายๆสีสามารถสอนเด็กๆแยกสีได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก
** สำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่จะต้องบอกเด็กๆให้รู้ด้วยว่า ของชิ้นไหนโยนได้ ชิ้นไหนโยนไม่ได้
🤸🏻‍♀️ กระโดดยาง (แนะนำสำหรับเด็ก 5 ขวบ ขึ้นไป)
กิจกรรมในตำนาน ได้ออกแรงและฝึกการทรงตัวในเวลาเดียวกัน เป็นกิจกรรมที่พี่น้องสามารถเล่นด้วยกันได้ ทั้งสนุก ทั้งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว
รับรองว่ากิจกรรมที่ยกมาฝากคุณพ่อคุณแม่ได้ผลแน่นอนค่ะ แต่ไม่การันตีระยะเวลานะคะ ว่าจะต้องใช้เวลาในแต่ละครั้งกี่นาที เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน หลังจากทำกิจกรรมเด็กจะ ๆ นิ่งมากขึ้น และสามารถทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิต่อได้โดยเด็กจะวุ่นวายน้อยลงค่ะ 🙂
**ปล. ไม่แนะนำให้ทำกิจกรรมหนักๆพวกนี้ก่อนนอนนะคะ แนะนำทำกิจกรรมช่วงเช้าก่อนทำกิจกรรม table top หรือช่วงเย็นก่อนทานอาหารเย็นค่ะ
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา