17 พ.ย. 2021 เวลา 06:58 • การตลาด
อะไรคือ "กลยุทธน่านน้ำสีคราม" (What is Blue Ocean Strategy?)
กลยุทธน่านน้ำสีคราม หรือ Blue Ocean Strategy คือกลยุทธทางการตลาดที่ได้ถูกออกแบบและวางแบบแผนการปฎิบัติ อย่างเป็นหลักการ โดยมีรูปแบบวิธีปฎิบัติ (Frame work) พร้อมด้วย เครื่องมือการวิเคราะห์ (Analysis tools) โดยประกอบด้วยกันหลายวิธี
Blue Ocean Strategy ได้ถูกออกแบบโดย Prof. Chan Kim จากมหาวิทยาลัย INSEAD โดยมีผู้ช่วยคือ Dr.Renee Mauborgne และเขียนหนังสือชื่อ "Blue Ocean Strategy" How to create uncontested market space and make the competition irrelevant
ซึ่งหลังจากได้มีการตีพิมพ์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 โดยหนังสือเล่มดังกล่าว ผู้บริหารองค์กรต่างๆได้นำไปปรับใช้ในการบริหารองค์กรของตนเองและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนได้ถูกแปลไปทั่วโลกมากกว่า 44 ภาษา และจำหน่ายไปมากกว่า 1.6 ล้านเล่ม ทั่วโลกเช่นกัน
ซึ่งกลยุทธ Blue Ocean Strategy ถือเป็นแนวทางในการวางแผนการบริหารการตลาดที่เหมาะสมกับยุคสมัย Disruption Marketing อย่างยิ่ง เพราะได้พูดถึงการเสาะแสวงหาตลาดที่ การแข่งขันน้อยหรือยังไม่มีคู่แข่ง (noncompetition) ซึ่งตลาดในลักษณะนี้ Chan Kim ได้เปรียบเสมือน Blue Ocean คือท้องทะเลสีครามที่ยังมีความสงบบริสุทธิ์ แตกต่างกับ ตลาดที่มีการแข่งขันสูง เต็มไปด้วยคู่แข่ง (High competition) ซึ่งตลาดลักษณะนี้ Chan Kim ได้เปรียบเป็น Red Ocean หรือทะเลสีเลือด เพราะมีการแข่งขันที่สูงจนถึงขั้นเสียเลือดเสียเนื้อ จนท้องทะเลเป็นสีแดง
โดยหากผู้ประกอบการหรือนักวางกลยุทธ ไม่สามารถแสวงหาตลาด Blue Ocean ได้ องค์กรของตัวเองก็ยังจะต้องอยู่ในวังวนแห่งการแข่งขันจนไม่สามารถพัฒนาสินค้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง (Product development trajectory)
ในยุค Digital Disruption ผู้นำองค์กรมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพยายามสรรหา ตลาดที่ยังสดใหม่คู่แข่งน้อย หรือแม้กระทั่งคิดในสิ่งใหม่ๆที่ก้าวล้ำหน้าไปกว่าการตลาดที่เป็นอยู่เพื่อการพัฒนาขององค์กรและการผลิตสินค้าที่จะสามารถช่วงชิงพื้นที่ทางการตาดได้ก่อนคู่แข่งอื่นๆ
ในบทความต่อไป EzyManagement จะนำเครื่องมือต่างๆ จากหนังสือกลยุทธ น่านน้ำสีคราม Blue Ocean Strategy มาขยายความกันอย่างละเอียดต่อไป
หากบทความที่เรานำมาฝาก เป็นประโยชน์ ฝากกด Like & Share ได้ทั้งช่องทาง
Facebook fan page : Ezy Management fan page
Blockdit : Ezy Management
โฆษณา