17 พ.ย. 2021 เวลา 23:12 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปข่าวลือ Mt.Gox ที่จะเทขาย Bitcoin
ผมเล่าให้ฟังคร่าวๆ ก่อน Mt.Gox คือ Crypto Exchange แห่งแรกๆ ของโลกที่เปิดให้บริการเมื่อช่วงเกือบ 10 ปีที่แล้วที่ Bitcoin เพิ่งได้รับความสนใจใหม่ๆ
สุดท้ายเกิดเหตุการณ์ล้มละลายในปี 2014 โดย Mt.Gox สูญเสีย Bitcoin ไปจำนวนมากกว่า 700,000 เหรียญ ในภายหลังสามารถกู้คืนได้ราวๆ 1-200,000 เหรียญ
ศาลญี่ปุ่นตัดสินให้ Mt.Gox จ่าย Bitcoin ที่กู้คืนมาได้คืนให้กับเจ้าหนี้ ที่เป็นลูกค้าของ Mt.Gox ตามสัดส่วนที่กู้คืนมาได้ ซึ่งคดีความยืดเยื้อมามากกว่า 7-8 ปีแล้ว
จนมาถึงเมื่อช่วงปี 2021 นี้เองที่ทาง Trustee ได้ยื่นแผนการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเจ้าหนี้โหวตลงมติ ซึ่งตามหลักการ ถ้าแผนโหวตผ่าน ทาง Mt.Gox ก็จะต้องจ่าย Bitcoin 1-200,000 นี้คืนให้กับเจ้าหนี้ตามกระบวนการ
ผมเองเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของ Mt.Gox และได้โหวต Yes ให้กับแผนฟื้นฟูนี้ไปเมื่อหลายเดือนที่แล้ว และเร็วๆ นี้ได้ข้อสรุปมาแล้วว่า การโหวตของเจ้าหนี้ทั้งหมดผ่าน นั่นแปลว่า Bitcoin 1-200,000 นี้จะต้องถูกโอนไปอยู่ในมือ Trustee เพื่อทำเรื่องโอนคืนให้กับเจ้าหนี้ทั้งหมด
ซึ่งช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เลยมีข่าวลือในโซเชียลหนักมาก ว่าการจ่าย Bitcoin จำนวนมหาศาลนี้คืนให้กับเจ้าหนี้ จะเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ คือ Bitcoin เหล่านี้จะถูกเทขาย ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างหนัก
ผมเลยอยากมาแชร์ในฐานะ "เจ้าหนี้" ตัวเล็กๆ คนนึงดังนี้ครับ
📍 เจ้าหนี้ จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการแจ้งข้อมูลจาก Trustee​ ซึ่งอีเมลล่าสุดที่ทาง Trustee ส่งมาเป็นเพียงแค่การยืนยันว่าได้รับการโหวตเรียบร้อยแล้วเท่านั้น *** ยังไม่มีการระบุกำหนดการการจ่าย Bitcoin คืนให้เจ้าหนี้แต่อย่างใด ***
📍 การคืน Bitcoin ให้กับเจ้าหนี้ จะแบ่งเป็นส่วนของการคืนเป็นเงิน fiat กับการคืนเป็น Bitcoin โดยเป็นเงิน fiat ประมาณ 42% และเป็น Bitcoin ประมาณ 58%
📍 เจ้าหนี้ที่อยู่ใน reddit โหวตว่า Bitcoin ที่ได้รับคืน จะ "ไม่ขายในอีก 5 ปีต่อจากนี้" สูงถึง 41%
📍 ความเห็นส่วนตัวผม คิดว่า Trustee ทำงานช้ามาก และ Trustee ได้เงินจากการทำคดีนี้สูงถึง 22 ล้านเยนต่อเดือน และที่ทำงานช้าจนถึงขนาดที่โดนเจ้าหนี้ด่าว่า ยืดเวลาเพื่อรับเงิน 22 ล้านเยนไปเรื่อยๆ มายาวนานถึง 8 ปีแล้ว (และก็เชื่อว่าจะช้าต่อไปอีก)
📍 ผมไม่คิดว่า Trustee จะเดินเรื่องได้เร็วมากนัก อย่างน้อย ณ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อมูลการคืนเงินแต่อย่างใด เอาความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าเงินจะคืนได้เร็วสุดๆ แบบปาฏิหาริย์ คือ 3 เดือนหลังจากนี้, ถ้าแบบพอเป็นได้ ผมว่าไม่น่าต่ำว่า 6 เดือน, และถ้าดูจากสภาพความเป็นจริงของ Trustee ทีมนี้ ผมคิดว่าเผลอๆ อาจจะลากยาวไปในระดับร่วมปีก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
📍 ความเสี่ยงนึงที่เป็นไปได้ก็คือ ทาง Trustee เองอาจจะมีกระบวนการเทขาย Bitcoin แปลงกลับไปเป็น fiat ในส่วน 42% ที่จะต้องจ่ายคืนเป็นเงิน fiat เมื่อไหร่ก็ได้ (วงเงินประมาณ $3,500M) อันนี้ไม่มีใครรู้ว่า Trustee จะขายเมื่อไหร่ แต่ผมเชื่อว่าคงเป็นการทยอยเทขาย ไม่ใช่การขายรวดเดียวแน่นอน ซึ่งอันนี้เป็นความเสี่ยงสำคัญที่สุด
สำหรับเจ้าหนี้ก็ แบบว่า กรูรอมา 7-8 ปีแล้ว รออีกปีนึงจะเป็นอะไรไป 😂
ดังนั้นอย่าเพิ่งกังวลใจกับข่าวลือนี้มากนักครับ
โฆษณา