18 พ.ย. 2021 เวลา 07:40 • ดนตรี เพลง
ทีของใคร...ใน “ทีของเสือ”
7 มิถุนายน เมื่อ 27 ปีที่แล้ว คือวันวางจำหน่ายอัลบั้ม “ทีของเสือ” ผลงานแจ้งเกิดเต็มตัวของ “เสือ ธนพล” ศิลปินร็อกเพื่อชีวิตระดับตำนาน ที่จัดอยู่ในระดับ “ขึ้นหิ้ง” ของคอร็อกและนักฟังเพลงมาเป็นเวลา 27 ปีเต็ม กับเพลงฮิตคับอัลบั้มอย่าง 18 ฝน, ชีวิตหนี้, รักคงยังไม่พอ, เรือลำหนี่ง, กระดาษห่อไฟ, อยากกลับบ้าน, เก็บไว้นาน..นาน
และปี 2564 นี้ เราจะขอพาผู้อ่านและผู้ฟังทุกท่านร่วมย้อนความทรงจำแบบสั้น ๆ ผ่านเรื่องราวบางส่วนของ “คนเบื้องหลัง” จากการบันทึกเสียงด้วยเครื่องดนตรีสดจริง ๆ ที่นับเป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้กับเนื้อร้องและการถ่ายทอดของพี่เสือในทุก ๆ เพลง แม้จะมีนักดนตรีชั้นนำมาร่วมงานชุดนี้อย่างคับคั่ง แต่ CrazyGroovy ได้คัดเลือกมาเพียง 6 คนเบื้องหลังเด่น ๆ จากอัลบั้ม ‘ทีของเสือ’ ให้ได้พอทำความรู้จักอย่างพอสังเขป และจะขอหยิบมานำเสนออย่างละเอียดอีกครั้งในโอกาสต่อไป
• ธนิต เชิญพิพัฒนสกุล (เต้ง)
- Executive Producer & Drum & Harmony Arranger & Piano
อดีตมือกลองและนักร้องนำ “The Bless” ที่ถูกชักชวนจาก “อิทธิ พลางกูร” เพื่อนสนิทร่วมวง ให้มาทำงานที่อาร์เอสอย่างเต็มตัว หลังร่วมทำเพลงให้อิทธิแบบฟรีแลนซ์ถึง 2 อัลบั้ม และเมื่อได้เข้ามาทำงานประจำ ส่งให้พี่เต้งได้หมายมั่นปั้นมืองานเพลงสู่ท้องตลาดคับคั่งในฐานะ Producer ตั้งแต่ “พิสุทธิ์” (เพลงพิสุทธิ์, อาบ ลม ห่ม ฟ้า) “Two” (รักล้วนๆ...แต่กวนนะ, เด้งได้..ถ้าไม่เดี้ยง) จนถึง “RS Unplugged ดนตรีนอกเวลา” และงานของรุ่นน้องร่วมชายคาอย่างเสือ ธนพล พี่เต้งก็ได้เข้ามาดูแลตำแหน่ง Executive Producer และเรียบเรียงเพลงต่าง ๆ ให้กับพี่เสือ และยังหวนกลับมาร่วมเล่นเปียโน พร้อมจับไม้กลองในห้องบันทึกเสียงอีกครั้ง ท่ามกลางยุคสมัยที่กลองโปรแกรมเป็นพระเอกขาประจำ
• สนอง โสตถิลักษณ์
- Mixed & Drum
‘ป๋าหนอง’ หรือ ‘พี่หนอง’ มือกลองจากคณะ “The Gang” หรือ “Thierry & The Gang” แบ็คอัพสนับสนุนของ “เทียรี่ เมฆวัฒนา” ในระยะแรก (2533-2538) ที่ยังมีหน้าที่เป็น Mixer มือฉมังขาประจำเทปเพลงอาร์เอส และเพลงไทยจากยุค 90 ถึงยุค 2000 นับร้อยชุด สำหรับทีของเสือ ไม่เพียงแต่จะมิกซ์เสียงเท่านั้น แต่ยังร่วมหวดกลองให้กับพี่เสือ 2 เพลง โดยมี “กระดาษห่อไฟ” เป็น 1 ในนั้น
• จิตติพล บัวเนียม (เอ)
- Asst. Engineer & Co-Producerd
ทายาทนักดนตรีชั้นครู “จิตรกร บัวเนียม” ที่ย่างก้าวสู่เส้นทางดนตรีตามรอยคุณพ่อ จนได้เริ่มทำงานให้กับอาร์เอส โปรโมชั่น ในปี พ.ศ. 2535 และได้รับความไว้วางใจจากทีมงานรุ่นพี่อย่างเสือ ธนพล ให้มาเป็นผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ (Co-Producer) ในอัลบั้ม “เจ็บกว่านี้มีอีกไหม” (Hi-Rock) จนถึง ‘ทีของเสือ’ ที่พี่เอยังร่วมเรียบเรียงไว้หลายเพลง อาทิ 18 ฝน, ชีวิตหนี้, อยากกลับบ้าน, ยังได้อยู่ จากนั้นพี่เอก็ได้รับตำแหน่ง Producer อย่างเต็มตัวในอัลบั้ม “Siren Love” ของ “เจมส์ เรืองศักดิ์” เมื่อปี 2540 โดยมีพี่เสือร่วมนั่งตำแหน่ง Executive Producer นับเป็นอัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวของพี่เอในบทบาทโปรดิวเซอร์ของค่ายอาร์เอส ปัจจุบันพี่เอยังเริ่มต้นออกผลงานเพลงเป็นของตัวเองครั้งแรก ด้วยเพลง “เริ่มใหม่” และ “ขอทะเล” ในปี 2564 นี้
• สร่างศัลย์ เรืองศรี (หนู มิเตอร์)
- 6-12 Strings Acoustic & Electric Guitar & E-bow Guitar
1 ในมือกีตาร์แบ็คอัพของ ‘เทียรี่ เมฆวัฒนา’ ตั้งแต่อัลบั้ม “ขอเดี่ยวด้วยคนนะ” (2532) สู่การเป็นมือปืนรับจ้างที่ฝากเสียงกีตาร์และการเรียบเรียงเพลงดังในช่วงยุค 90 ไว้มากมาย โดยเฉพาะ ‘RS Unplugged’ ร่วม 80% ซึ่งทีของเสือ ยังคงมีกีตาร์มิเตอร์คนนี้ร่วมลงเสียงกีตาร์ทุกประเภทไปกว่าค่อนอัลบั้ม เวลาต่อมาพี่หนู สร่างศัลย์ กลายเป็นศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิตยุคบุกเบิกที่ประสบความสำเร็จที่สุด ตั้งแต่กลางยุค 90 ถึงปัจจุบัน ในชื่อของ “หนู มิเตอร์”
• สุรพันธ์ จำลองกุล (ต๋อง วงทู)
- Bass
อดีตมือเบสวง “Imagine” ที่ติดตาม ‘อิทธิ พลางกูร’ มาตั้งแต่ทำงานในห้องอัด “Jam Studio” ทำให้เขาได้รับโอกาสจากอิทธิให้มาร่วมเล่นเบสในอัลบั้ม “ให้ มัน แล้ว ไป” ก่อนจะมาเป็นคนเบื้องหลังให้ศิลปินอาร์เอส ทั้ง อริสมันต์, นก ฉัตรชัย, อ๊อด คีรีบูน, เรนโบว์ ตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา ต่อมาจับคู่กับเพื่อนซี้ “ต่อ - สหภาพ วีระฆามินทร์” ร่วมก่อตั้ง “Two” หรือที่รู้จักในชื่อ ‘ต่อ-ต๋อง/วงทู’ เมื่อปี 2534 แม้จะก้าวสู่เบื้องหน้าอย่างเต็มตัว แต่ในบางโอกาสชื่อ ‘สุรพันธ์ จำลองกุล’ ยังร่วมปรากฏบนปกเทปเพลงของศิลปินในค่ายอยู่เป็นระยะ และทีของเสือ ก็ยังคงมีชื่อของพี่ต๋องในฐานะมือเบสอีกครั้ง โดยได้ทำหน้าที่เรียบเรียงเพลง “เพี้ยน” ให้กับพี่เสือ และเสียงเบสใน ‘ชีวิตหนี้’ ก็เป็น 1 ในผลงานจากพี่ต๋องอีกเช่นกัน
• ดำรงสิทธิ์ ศรีนาค (ปิงปอง Hi-Rock)
- Drum
มือกลองพันธุ์ร็อกเจ้าของฉายา “มือกลองร้อยวง” ที่เริ่มก้าวเข้าสู่ชายคาอาร์เอส จากการเป็นมือกลองให้กับ “Hi-Rock” ตั้งแต่อัลบั้ม 2 (บัญญัติผ่าแปด) เป็นต้นมา โดยได้รับความไว้วางใจให้มาร่วมงานของตัวโปรดิวเซอร์ประจำวง ในทีของเสือ จากเพลงเอกอย่าง 18 ฝน, ชีวิตหนี้, ยังได้อยู่ ภายหลังได้รับโอกาสจากอดีตรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง “โป่ง - ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์” ให้เข้ามาเป็นสมาชิก “The Sun” จากอัลบั้ม “ถนนพระอาทิตย์” ในปี พ.ศ. 2543 และเป็นมือกลองสนับสนุน “หิน เหล็ก ไฟ” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน ในช่วงเวลาหนึ่งยังเคยร่วมงานกับ “โอฬาร พรหมใจ” (แห่ง The Olarn Project) ในอัลบั้ม “The Olarn Classic” (2545) อีกด้วย
- เขียนและเรียบเรียงข้อมูลโดย “James TNK.”
ติดตามเราได้มากขึ้นที่ Facebook “CrazyGroovy - เครซี่กรูฟวี่”
โฆษณา