18 พ.ย. 2021 เวลา 15:12 • ท่องเที่ยว
EP.3 เดินเล่นเลียบเเม่น้ำเเซน🇫🇷 ⛴🚢🛳⚓️
มีคนเคยบอกว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ จริงครับ ผมกับเพื่อนข้ามสะพานไปอีกฝั่งของเเม่น้ำเเซน เราตั้งใจจะเข้าไปเยี่ยมชมกระจกอันวิจิตรงดงามของ Saint-chapelle พอไปถึง ยังไม่ทันจะได้เข้า คิวยาวมว๊ากกกกกครับ ก็เพราะมหาวิหาร Cathédrale Notre-Dame de Paris นั้นถูกเพลิงไหม้เเละอยู่ในช่วงบูรณะซ่อมเเซม คริสตศาสนิกชน จึงต้องเข้ามาเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์ที่นี่เเทน ผมก็เเอบเสียดายนะครับ ที่ไม่ได้เข้าไปข้างใน ดูเเถวเเล้ว สู้ไม่ไหว
เเต่จริงๆ เเล้วก็ไม่ได้อยู่ในเเพลนด้วยเเหล่ะ เลยรู้สึกเฉยๆ
คุยกะเพื่อนกันว่า ครั้งหน้าก็ได้นะเมิง
La Seinne
เราพากันเดินเล่นไปเรื่อยๆเลียบไปอีกฝั่งของเเม่น้ำเเซน ผู้คนเยอะมาก ทั้งชาวฝรั่งเศสเองเเละนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมพวกเราด้วย เเทบจะเบียดกันตกถนน เเละเราก็มาถึงนี่ครับ มหาวิหาร Cathédrale Notre-Dame de Paris มหาวิหารเก่าเเก่ที่อยู่คู่กรุงปารีสมานานเเสนนาน มีคนเคยบอกว่า วัดพระเเก้วคือวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวไทย มหาวิหารเเห่งนี้ก็คงมีความสำคัญพอๆกันสำหรับชาวฝรั่งเศส เเต่น่าเสียดายที่ถูกเพลิงไหม้ครับ กำลังบูรณะซ่อมเเซม ถึงจะสภาพไม่สมบูรณ์เหมือนภาพที่เราตั้งใจไว้ เเต่ก็ไม่สามารถลดความศรัทธาของชาวคริสต์ที่มาเคารพสัการะมหาวิหารเเห่งนี้ บ้างก็ถือช่อดอกไม้มาวางหน้าประตู บ้างก็สวดมนต์ บางคนถึงขึ้นร้องไห้ก็มีครับ เราเก็บภาพได้เเค่บางส่วน เพราะเเออัดมาก เพราะไม่สามารถเข้าไปในรั้วกั้นที่เขากันอาณาเขตซ่อมเเซม ได้เเต่สอดมือถือเข้าไปถ่ายรูป ผมได้เเต่อธิษฐานให้ได้กลับมาที่นี่อีก อยากเข้าไปข้างในจริงๆ
Cathédrale Notre-Dame de Paris
เราใช้เวลาหน้ามหาวิหารเเห่งนี้ไม่นานครับ ก็พากันเดินเล่นต่อครับ เพราะที่จะไปสำหรับวันนี้ยังไม่หมดจริงๆ เเต่เราเเวะย่านนี้นิดนึงเพื่อซื้อของที่ระลึก เพื่อนผมมันบอกว่าเเถวนี้ถูกมาก ไม่รู้ว่าจริงมั้ย เเต่ก็เชื่อมันเเหล่ะ เพราะมันเคยมาปารีสเเล้วรอบนึง มันบอกไหนๆก็มาย่านนี้ก็ซื้อทีเดียวไปเลย วันหลังจะได้ไม่ต้องหอบทะยอยซื้อ เสียเวลาอีก เเน่นอนครับ ของฝากสุดฮิตจากกรุงปารีสคือ พวงกุญเเจเหล็กรูปหอไอเฟลมากกว่า 40 ชิ้น หนักมากครับ เเต่ก็ตั้งใจซื้อฝากทุกคน จะบอกว่าผมไม่ได้ซื้อเเบบโหลนะครับ ผมเลือกเองทุกชิ้น ทุกชิ้นจะมีตัว Alphabet ตามชื่อของตัวเอง เห็นอย่างงี้ก็ใส่ใจนะครับ เพราะเพื่อนๆเหล่านี้คอยกดไลค์รูปที่เราอัพเเบบเรียลไทม์
เดินเล่นเเบบไม่รู้จักคำว่าเหนื่อยเลย ไปได้เรื่อยๆ มีร้านไหนสนใจก็เเวะ ความรู้สึกคือ อยากให้เพื่อนสนิทเเละเพื่อนในเอกฝรั่งเศสมาด้วยมากๆ คงจะเป็นโมเม้นที่มีความสุข รอยยิ้ม เเละเสียงหัวเราะเเน่ๆ อยากให้พวกมันมาด้วยจริงๆ "คิดถึงพวกเมิงว่ะ" พอฝนหยุดตก ลมก็พัดมา อากาศก็เย็น เเน่นอนผมได้ ผ้าพันคอเพิ่มอีกผืน เป็นผืนใหญ่เเทบจะเป็นผ้าห่มละมั้ง เห็นชาวปารีเซียงทำกัน ก็อยากทำบ้าง เพื่อนบอกว่าเอาออกเถอะ เหมือนขอทานย้ายบ้าน ฮ่าๆๆ บางทีก็เกลียดมันที่พูดตรงเกินไป "ก็กรูหนาวเว้ย" ไม่สน เดินต่อ ปารีสเเฟชั่นวีคเว่อ เเต่อยากจะบอกว่า เดินเล่นเลียบเเม่น้ำเเซนคือฟินมาก ทั้งบรรยากาศ มันมีกลิ่นอายที่ลงตัว มีร้านหนังสือเก่าข้างทาง มีวิวให้ถ่ายรูป มีหนุ่มๆสาวๆหน้าตาดีๆวิ่งออกกำลังกาย ผ่านไปผ่านมา พอเป็นอาหารตา ไว้มาสัมผัสกลิ่นอายนี้ด้วยตัวเองนะครับ ผมเดินเล่นกินบรรยากาศต่อไว้จะมาเม้าให้ฟังต่อนะครับ ฝากติดตามด้วยครับ
โฆษณา