19 พ.ย. 2021 เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Caught in a spiral
ภาพแสดงกาแลคซีกังหันที่กำลังซ้อนทับกันคู่หนึ่ง NGC 3314a และ b ทางบนซ้าย ซึ่งพบในขณะที่เกิดการจับคู่เต้นรำโดย VLT Survey Telescope
แต่อย่าให้ภาพปรากฏนี้หลอกคุณ ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งคู่ไม่ได้กำลังมีปฏิสัมพันธ์กันเลย กาแลคซีทั้งสองอยู่ห่างออกไประหว่าง 117 ถึง 140 ล้านปีแสงในกลุ่มดาวงูไฮดรา(Hydra) แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันในทางกายภาพ และเพียงปรากฏเสมือนซ้อนทับกันเมื่อมองจากโลกเท่านั้น การเรียงตัวอันเป็นอัตลักษณ์นี้ให้โอกาสกับนักดาราศาสตร์ในการตรวจสอบคุณสมบัติหลายอย่างของกาแลคซี เช่น ฝุ่นดูดกลืนแสงดาวอย่างไร และได้แง่มุมสู่องค์ประกอบและวิวัฒนาการของพวกมัน
แต่ก็ยังมีความลับซ่อนอยู่ในภาพนี้อยู่ถ้าคุณพิจารณาไปที่พื้นที่ด้านล่างขวา คุณจะเห็นก้อนขมุกขมัวสีเหลืองจางๆ ซึ่งเป็นสัญญาณของกาแลคซีที่จางมาก(ultra-diffuse galaxy; UDG) UDGs เป็นวัตถุที่มีขนาดใหญ่พอๆ กับทางช้างเผือก แต่มีดาวอยู่น้อยกว่าตั้งแต่ 100 ถึง 1000 เท่า กาแลคซีเหล่านี้สลัวมากและขาดแคลนก๊าซเพื่อก่อตัวดาว ซึ่งทำให้พวกมันปรากฎเหมือนก้อนขุ่นๆ บนท้องฟ้า UDG แห่งนี้มีชื่อว่า UDG 32 เป็นหนึ่งในกาแลคซีที่สลัวที่สุดและแผ่มากที่สุดที่พบในกระจุกงูไฮดรา 1(Hydra I Cluster)
ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนาดใหญ่ VST Early-type Galaxy Survey(VEGAS) ซึ่งมีเป้าหมายในการสำรวจโครงสร้างที่สลัวมากๆ ในกระจุกกาแลคซี(galaxy cluster) ซึ่งเป็นกาแลคซีกลุ่มใหญ่ที่เกาะกันด้วยแรงโน้มถ่วง การศึกษาซึ่งนำโดย Enrichetta Iodice จากสถาบันดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งชาติอิตาลี ได้บอกว่า UDG 32 อาจจะก่อตัวขึ้นจากเส้นใยก๊าซที่งอกออกจาก NGC 3314a แต่ก็ยังต้องการสำรวจเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน
แหล่งข่าว eso.org : caught in a spiral
โฆษณา