26 พ.ย. 2021 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
แม้ว่าเทคโนโลยีของมนุษย์เราจะเจริญก้าวหน้ามาแล้วมากเพียงไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "การดูดวง"หรือการทำนายโชคชะตาก็ยังคงมีอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา
เราว่าทุกคนคงเคยผ่านหูผ่านตาการดูดวงกันมา ไม่มากก็น้อย
วันนี้เราจะมาเล่าเกี่ยวกับการดูดวง และการดูดวงเริ่มต้นมาจากที่ไหน?
การดูดวง(Horoscope)
ดวงชะตา หมายถึง เกณฑ์ที่กำหนดชีวิตของคน หรือสัตว์ ตลอดจนบ้านเมืองเพื่อที่จะได้ทราบถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งที่มองเห็นด้วยตาเปล่า และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หรืออาจย้อนไปอดีต มองถึงอนาคต ซึ่งสมัยก่อน กษัตริย์ไทยทุกพระองค์จะมีโหราศาสตร์คอยตรวจสอบฤกษ์ยาม ซึ่งเรียกว่า โหราศาสตร์
โหราศาสตร์(Astrology)
เป็นศาสตร์หนึ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับทางวิทยาศาสตร์เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ มีความเกี่ยวข้องกับการทำนายอนาคต หรือปรากฏการณ์ต่างๆ โดยอาศัย เวลา และ ตำแหน่งของดวงดาวต่างๆ บนท้องฟ้า
จุดเริ่มต้นของการทำนายดวงชะตาใครเป็นคนคิด?
ทีมวิจัยได้ค้นพบสิ่งที่อาจจะเป็นกระดานโหราศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุด สลักด้วยสัญลักษณ์จักรราศีและใช้เพื่อกำหนดดวงชะตาของบุคคล
กระดานนี้ถูกค้นพบในโครเอเชีย ในถ้ำที่มองเห็นทะเลเอเดรียติก ชิ้นส่วนที่พบของกระดานประกอบด้วยชิ้นส่วนงาช้าง 30 ชิ้นสลักสัญลักษณ์จักรราศี นักวิจัยใช้เวลาหลายปีในการขุดและประกอบกลับเข้าด้วยกัน พบว่าเป็นจารึกในสไตล์กรีก-โรมัน ประกอบด้วยรูปภาพของชาวราศีกรกฎ ราศีเมถุน และราศีมีน
เครดิตภาพจาก:www.livescience.com/17943-oldest-astrologer-board-
แล้วเจ้ากระดานที่ว่าเนี้ยมาอยู่ในถ้ำได้อย่างไร?
นักโบราณคดีไม่แน่ใจว่าไม้กระดานมาที่ถ้ำได้อย่างไรหรือสร้างขึ้นที่ไหน
แต่จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์นั้น โหราศาสตร์คือ การดูดวงที่เก่าแก่ที่สุดมีต้นกำเนิดในบาบิโลนในสมัยโบราณ โดยชาวบาบิโลนได้พัฒนารูปแบบการทำนายดวงชะตาของตนเองเมื่อประมาณ 2,400 ปีก่อน
ได้เริ่มใช้การเคลื่อนที่ของดวงดาวมาทำนายเหตุการณ์สำคัญๆ พวกเขาเชื่อว่าการเคลื่อนที่ของดวงดาวเป็นสารจากพระเจ้าที่ส่งมาให้แก่มนุษย์
อาจจะเป็นไปได้ว่านี้เป็นจุดเริ่มต้น ของการทำนายดวงชะตาหรือการดูดวง
จากนั้นเมื่อประมาณ 2,100 ปีก่อน โหราศาสตร์ได้แพร่กระจายไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และกลายเป็นที่นิยมในอียิปต์ ซึ่งในขณะนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของราชวงศ์ของกษัตริย์กรีก
ทะเลเอเดรียติก ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญเป็นไปได้ว่านักโหราศาสตร์จากอาณานิคมกรีกแห่งหนึ่งมาที่ถ้ำเพื่อทำนาย การปรึกษาหารือที่จัดขึ้นภายใต้แสงริบหรี่ของถ้ำ
ในส่วนของการดูดวงในไทยนั้น
เรื่องของโหราศาสตร์เริ่มต้นเข้ามาในยุคของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
คนที่รู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์จะเป็นพวกเจ้าขุนมูลนายในสมัยอดีตจะเน้นในเรื่องของการพยากรณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นหลัก ใช้กันภายในราชสำนักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
บางตำราก็บอกว่าโหราศาสตร์ไทยมีมาตั้งแต่ในยุคก่อนพระพุทธกาล คนที่เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโหราศาสตร์ คือเหล่าบรรดาดาบสและฤาษี
ในปัจจุบันนั้นเป็นอันว่าใครๆก็สามารถเข้าถึงการทำนายดวงชะตาได้แล้ว
แม้แต่ในโลกออนไลน์(แต่จะทำนายตรงไม่ตรงนั้นก็สุดแต่จะวิจารณญาณ แต่ถ้าหากเชื่อแล้ว เชื่อได้แต่อย่างมงายนะคะ)
#ก็เล่าปายยย
โฆษณา