21 พ.ย. 2021 เวลา 06:38 • การศึกษา
5 สาเหตุ ที่ทำให้พูดภาษาเกาหลีได้ช้า!
ฝึกมาตั้งนาน เรียนคำศัพท์ไปก็เยอะ
เรียนไวยากรณ์มาอีกนับไม่ถ้วนแล้ว
แต่ทำไมยังพูดไม่ได้สักที? 😱
#ภาษาเกาหลี
#เขมโคเรีย
#เรียนเกาหลี
1. รู้คำศัพท์น้อย
คลังคำศัพท์ภาษาเกาหลีส่วนใหญ่ จะมีลำดับความยากง่ายตามระยะเวลาในการเรียน สำหรับคนที่ต้องการสื่อสารเบื้องต้น การรู้เฉพาะคำศัพท์ที่อยู่ในหนังสือ หรือคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน บางครั้งก็เพียงพอต่อการสื่อสารแล้ว
แต่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ภาษาเฉพาะเจาะจง ภาษาเชิงเทคนิค หรือต้องการใช้ภาษาในการทำธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการความเฉพาะเจาะจง คลังคำศัพท์จึงมีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก
นอกจากคำศัพท์ที่หลากหลายจะทำให้เราสามารถสื่อสารในเรื่องราวที่กว้างมากขึ้น คำศัพท์ยังแสดงออกถึงความรู้ในด้านภาษาอีกด้วย
หากใครรู้ตัวว่าเป็นผู้ที่เริ่มต้นเรียน และต้องการขยายคลังคำศัพท์ของตนเอง แนะนำให้เริ่มจากหมวดที่ตนเองให้ความสนใจเป็นพิเศษ เริ่มอ่านจากบทความ นิยาย สิ่งพิมพ์ที่น่าสนใจ จากนั้นดึงคำศัพท์ออกมาเป็นหมวด แล้วขยายไปสู่คำศัพท์หมวดอื่นๆ ต่อไป วิธีนี้จะทำให้การเรียนคำศัพท์และการจดจำง่ายขึ้น นำมาสู่การใช้ภาษาเกาหลีในการสนทนาได้อย่าง
หลากหลายนั่นเอง
2. ไม่มีคลังไวยากรณ์
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้คำศัพท์ก็คือไวยากรณ์ ผู้เรียนหลายคนถามว่าระหว่างคำศัพท์กับไวยากรณ์ควรจะเลือกเรียนอะไรก่อนดี คำตอบที่มักจะตอบคือ “ควรทำทั้ง 2 อย่างไปควบคู่กัน” คำศัพท์เป็นตัวกำหนดความเข้าใจในการสื่อสาร แต่ไวยากรณ์ทำให้บทสนทนาของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้ที่เริ่มเรียนนั้น จะมีการเรียงไวยากรณ์จากง่ายไปยาก หากต้องการจดจำไวยากรณ์และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างถูกต้อง จำได้อย่างแม่นยำที่สุด ควรจะนำไวยากรณ์ต่างๆ มาฝึกใช้ให้บ่อยมากยิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับตนเอง การคิดเป็นภาษาเกาหลี การเขียนเป็นภาษาเกาหลี ทักษะต่างๆ จะทำให้เราสามารถนำไวยากรณ์ออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
3. อ่านภาษาเกาหลีไม่ออก
การอ่านอักษรภาษาเกาหลีไม่ออก เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถพูดภาษาเกาหลีได้ ผู้เรียนที่เริ่มต้นเรียนภาษาเกาหลีส่วนใหญ่ ต้องเขียนเสียงอ่านเป็นภาษาไทยกำกับเพื่อฝึกออกเสียงในเบื้องต้น
แต่ถ้าหากใครเรียนมาสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่เลิกใช้คำอ่านภาษาไทย จะทำให้การอ่านภาษาเกาหลีของเราพัฒนาได้ช้าลง เมื่อการอ่านของเราไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ จะทำให้เราไม่สามารถเรียนภาษาเกาหลีได้เร็วเท่าที่ควร จึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เราไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้อย่างรวดเร็วตามที่ต้องการ
ดังนั้น เราจึงควรเลิกอ่านคำอ่านภาษาไทย และฝึกอ่านอักษรภาษาเกาหลี จากนั้นจึงเริ่มเรียนคำศัพท์และไวยากรณ์ตามลำดับ เมื่ออ่านได้แล้ว จะสังเกตเห็นได้ว่าเราสามารถสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้รวดเร็วมากขึ้น และมีทักษะการฟังที่ดีเยี่ยมมากยิ่งขึ้น
4. ไม่กล้าออกเสียง
ผู้เรียนภาษาเกาหลีส่วนใหญ่ต้องการสื่อสารเป็นภาษาเกาหลีให้ได้อย่างรวดเร็ว และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสื่อสารคือการออกเสียง หลายคนเรียนภาษาเกาหลีจากการอ่าน การเขียน การคิด แต่ละเลยการฝึกพูดและการฝึกออกเสียงอย่างถูกต้อง
หลายคนกังวลเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาเกาหลีของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นความถูกต้อง สำเนียง น้ำเสียง หรือแม้แต่กังวลเกี่ยวกับการใช้โครงสร้างของประโยค ทำให้พลาดโอกาสในการฝึกพูดไป
วิธีแก้ไขปัญหาในข้อนี้ ง่ายมาก! แม้จะเรียนจากหนังสือ ผู้เรียนก็สามารถฝึกออกเสียงไปพร้อมกับการเรียนไวยากรณ์และคำศัพท์ โดยการอ่านออกเสียงดังๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย จากประสบการณ์ที่เคยเรียนภาษาเกาหลีร่วมกับเพื่อนชาวต่างชาติ พบว่า วิธีนี้เป็นหนึ่งในวิธีที่เพื่อนๆ จากหลายประเทศแนะนำ และแน่นอนว่าได้ผลดี!
ดังนั้นใครที่กำลังกังวลกับการออกเสียง หรือไม่มีโอกาสใช้ภาษาเกาหลีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน สามารถฝึกการออกเสียง ฝึกการพูดภาษาเกาหลี ได้ด้วยตนเองทุกวันที่บ้าน ยิ่งฝึกมากยิ่งออกเสียงเก่งนะคะ!
5. ฝึกฝนน้อยเกินไป
สำหรับผู้ที่เรียนภาษาที่สองที่สาม และไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยภาษาเกาหลี วิธีการหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถใช้ภาษาเกาหลีได้อย่างสม่ำเสมอ คือการคิด การจดบันทึก การอ่าน หรือการฝึกพูดเป็นภาษาเกาหลีด้วยตนเอง
หลายคนกังวลว่าถ้าหากไม่มีครอบครัว ไม่มีเพื่อน หรือไม่มีคนรู้จักเป็นชาวเกาหลี จะเป็นอุปสรรคในการเรียนภาษาเกาหลีหรือไม่ คำตอบคือ ไม่เป็นอุปสรรคแน่นอนค่ะ! จากที่เคยเห็นผู้เรียนภาษาเกาหลีด้วยตนเองหลายคน สามารถใช้ภาษาเกาหลีในการสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว แม่นยำ และสนุกกับการฝึกฝนในทุกๆ วัน
หลายคนกำหนดเวลาเรียนให้ตัวเองจำกัด เช่น มีเวลา 3 เดือนจะสามารถพูดภาษาเกาหลีได้หรือเปล่า คำตอบไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ว่ากำหนดเวลาในการฝึกฝนถี่แค่ไหน ลักษณะการฝึกฝนเข้มข้นมากแค่ไหน เต็มใจและทุ่มเทที่จะลงมือปฏิบัติมากแค่ไหน
ถ้าคำตอบคือ พร้อม และตั้งใจอย่างมากที่จะพูดภาษาเกาหลีให้ได้ ทุกคนก็จะสามารถทำได้ แม้ว่าการสนทนานั้นจะเป็นการสนทนาเบื้องต้น หรือเป็นการเรียนรู้เพื่อต่อยอดการสนทนาในระดับสูงขึ้นก็ตาม
โฆษณา