21 พ.ย. 2021 เวลา 09:22 • สัตว์เลี้ยง
นกค็อกคาเทล (Cockatiel bird)
ประวัติ: นกค็อคคาเทลถูกตั้งชื่อโดยRobert Kerr มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าNymphicus hollandicus นกค็อคคาเทลถูกค้นพบเมื่อปี1800 แต่มีการนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงช่วงปี2000อาศัยอยู่แถวๆชนบททางตอนเหนือซึ่งมีอากาศแห้งแล้ง นกค็อคคาเทลจัดเป็นที่มีขนาดเล็กที่สุดนกในวงศ์นกกระตั้ว นกค็อคคาเทลเป็นปัญหาต่อเกษตรที่เพาะปลูกพืชเพราะว่านกพวกนี้ชอบมากินเมล็ดพืชในสวน นกค็อคคาเทลจะเป็นที่นิยมเลี้ยงอย่างมากในทวีปอเมริกา
ภาพจาก https://worldbirds.com/cockatiel/
ลักษณะ: เป็นนกขนาดค่อนข้างเล็กความยาวจากหัวถึงหาง10-13นิ้ว น้ำหนัก70-130กรัม อายุขัยเฉลี่ย16-25ปี
นิสัย เป็นนกที่ฉลาดชอบเข้าสังคมและไม่ดุร้าย แต่นกค็อคคาเทลก็แสดงอาการก้าวร้าวได้หากมันไม่พอใจคุณ ในธรรมชาติจะอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่แต่เมื่อนำมาเลี้ยงก็สามารถอยู่กับคนแต่ก็มีบางครั้งที่กัดบ้าง นกค็อคคาเทลสามารถเลียนเสียงได้หลากหลายโดยเฉพาะเสียงผิวปากและชอบเล่นกับกระจกอีกด้วย นกค็อคคาเทลเพศเมียจะไม่ค่อยส่งเสียงร้องมากเท่าตัวผู้มันจะส่งเสียงร้องเวลาที่พวกมันต้องการอะไรสักอย่างเป็นส่วนใหญ่
สีของนกค็อคคาเทล ปัจจุบันนี้นกค็อคคาเลมีหลายสีมากซึ่งเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมและลักษณะผิดปกติทางพันธุกรรมได้หรือการเกิดเม็ดสีที่ผิดปกติเช่นนกค็อคคาเทลสีเหลืองจะมีสารlipochromesมากกว่าmelanin(melaninทำให้เกิดสีคล้ำ)
Normal: ตัวสีเทา หน้าสีเหลือง มีจุดสีแดงที่แก้ม
ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Normal_grey_cockatiel
Albino: มีสีขาวทั้งตัว
ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/205336064233762408/
Lutino: ตัวมีสีเหลืองแก้มสีส้ม ตาสีแดง
ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/27443878949243296/
Pied: ตัวจะเป็นสีเหลืองหรือสีครีม
ภาพจาก https://www.wikiwand.com/en/Pied_cockatiel
Pearl: จะมีจุดเล็กๆตามตัว
ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/433330795368339497/
Cinnamon: ขนมีสีเทาหรือมีสีน้ำตาล
ภาพจาก https://petkeen.com/cinnamon-cockatiel-bird/
Silver: มีสีฟ้าอ่อนตาสีแดงหรือสีเทาเข้มตาสีดำ
ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/58546863881097001/
การดูแล
สามารถเลี้ยงได้แบบเป็นคู่หรือตัวเดียว ซึ่งถ้าเลี้ยงเป็นคู่ข้อดีคือนกจะไม่เหงาเพราะถ้านกเจอนกด้วยกันเองพวกมันก็ย่อมสนิทกันเองและนกจะไม่ค่อยสนใจคุณรวมทั้งไม่ค่อยเลียนเสียงที่ฝึก ส่วนการเลี้ยงตัวเดียวคือคุณสามารถดูแลนกได้ง่ายแต่ข้อเสียคือต้องมีเวลาให้นกมากซึ่งถ้ามีเวลาให้นกไม่พอนกก็จะเครียดและอาจมีการแทะขนตัวเองซึ่งสามารถแทะได้จนขนหมดตัวได้ คุณต้องหาของเล่นเช่นเศษไม้หรือกระจกให้นกได้เล่นซึ่งก็พอที่จะลดการถอนขนตัวเองได้
กรงนกควรเป็นแบบแนวนอนเพื่อให้นกสามารถปีนป่ายและได้ออกกำลังกาย ขนาดกรงควรยาว20-26นิ้วและถ้ากรงมีขนาดใหญ่กว่านี้ก็ยิ่งดี มีคอน(ที่ให้นกเกาะ)เส้นผ่านศูนย์กลาง3/4นิ้วและคอนควรวางให้อยู่ในระดับที่ต่างกันเพราะทำให้นกสามารถไปเกาะที่คอนอีกที่ได้ง่าย เป็นไปได้ควรมีคอน2อันขึ้นไปเพราะนกจะรู้สึกดีเมื่อได้เปลี่ยนที่เกาะบ้างแต่ไม่ควรมีเยอะเกิดจนมีพื้นที่ว่างให้นกขยับตัวน้อย
กรงนกไม่ควรอยู่ใกล้กับห้องครัวซึ่งห้องครัวอาจมีสารพวกTeflon ซึ่งเป็นอันตรายต่อตัวนก
การเลี้ยงนกคอคคาเทลกับนกตัวอื่นสามารถทำได้แต่ควรสังเกตว่านกจะจิกตีกันหรือไม่และที่สำคัญเป็นไปได้ไม่ควรเลี้ยงนกค็อคคาเทลกับนกอื่นๆที่มีขนาดใหญ่เพราะเมื่อนกเล่นกันหรือจิกกัดกันอาจเกิดอันตรายได้
การอาบน้ำให้นกเป็นเรื่องที่จำเป็นเพราะ นกค็อคคาเทลจะมีฝุ่นผงบนตัวซึ่งทำให้ฟุ้งกระจายได้ซึ่งเราสามารถอาบน้ำให้นกโดยใช้สเปรย์ฉีดหรือทำอ่างให้นกอาบน้ำเอง
ควรตัดเล็บให้นก2ครั้งต่อปี ซึ่งถ้าหากคุณตัดเล็บให้นกไม่เป็นก็สามารถให้สัตวแพทย์ช่วยตัดได้
การขลิปปีกถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรขลิปปีกนกเพราะถ้าหากมีอันตรายนกก็จะสามารถหนีได้ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณนำนกออกมาเล่นข้างนอกก็ควรระวังเรื่องการบินหนีเช่นกัน
คุณควรให้นกได้ออกกำลังกายบ้างอย่างน้อย2วันต่อครั้งซึ่งคุณให้นกสามารถออกกำลังกายยังไงก็ได้เช่นให้บินในห้องหรือให้นกได้ปีนป่ายหรือสามารถให้นกได้ทำกิจกรรมร่วมกับคุณเช่นเล่นเกมส์ ฟังเพลง บางคนยังใช้เชือกโดยการให้นกแข่งดึงเชือกกับผู้เลี้ยงด้วย
แต่คุณควรตรวจสอบก่อนว่าคุณได้ปิดประตูหรือหน้าต่างหรือยังเพื่อป้องกันนกบินหนีและควรระวังพัดลมและเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยเพราะสามารถทำอันตรายต่อตัวนกได้
การให้อาหารนก
ควรให้อาหารที่หลากหลายสลับกันไปเช่นเมล็ดพืช ผัก ผลไม้ แต่ไม่ควรให้เมล็ดพืชเป็นอาหารหลักเพราะในเมล็ดพืชจะมีไขมันสูงมมากควรให้เมล็ดพืชประมาณ30%ต่อวัน โดยปกติแล้วนกค็อคคาเทลจะกินอาหารประมาณ1ช้อนโต๊ะต่อวันซึ่งสามารถนำมาคำนวนอาหารที่ให้นกกินได้
ไม่ควรให้อาหารเท่าแต่เมล็ดพืช ควรให้อาหารพวกผักผลไม้ด้วยซึ่งในผักผลไม้จะมีวิตามินและแร่ธาตุซึ่งจำเป็นต่อตัวนกอย่างมากแต่การให้ผักผลไม้ก็ควรล้างให้สะอาดก่อนเพื่อป้องกันยาฆ่าแมลงตกค้าง
เมล็ดพืชสามารถให้ได้ในช่วงตอนเช้าซึ่งสามารถให้ในถาดอาหารหรือโรยลงบนดินได้เพราะตามนธรรมชาติก็หากินบนพื้นดินและควรให้ผักผลไม้ด้วยแต่ผักผลไม้ไม่ควรทิ้งไว้ในกรงนานเกิน1ชั่วโมงเพราะนกจะไม่กินและทำให้ผักผลไม้เน่าเสียได้
ถ้านกของคุณติดการกินเมล็ดพืชคุณก็อาจต้องบังคับนกให้กินอาหารอย่างอื่นด้วยเช่นการลดเมล็ดแล้วใส่ผักผลไม้เข้าไปให้เยอะขึ้น นอกจากนี้โปรตีนก็จะเป็นต่อนกซึ่งสามารถให้พวกไข่แดงหรือถั่วงอกได้ เมล็ดธัญพืชงอกก็ควรให้พราะเป็นอาหารที่ดีต่อตัวนกดอกแอนดิออไลออนเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรให้นกกินเพราะ
ตามธรรมชาตินกจะแทะพวกดอกไม้เล่นบ้าง
นอกจากนี้อาหารเม็ดสำหรับนกก็สามารถนำมาให้นกกินได้เพราะมีสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม
อาหารที่คุณไม่ควรให้นกกินอย่างยิ่งได้แก่ อะโวคาโด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชอคโกแลท อาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัดต่างๆ อาหารหมักดอง
สิ่งที่ควรสังเกตเมื่อนำนกมาเลี้ยง
ถ้านกร้องเสียงดังแสดงว่านกของคุณอาจเครียดเพราะมีอะไรบางอย่างมารบกวนหรือมีอันตรายหรืออาจเป็นเพราะนกรู้สึกโดดเดี่ยวก็ได้
ถ้านกส่งเสียงขู่อาจเป็นเพราะว่านกรู้สึกเครียดเมื่อมีอะไรเข้าใกล้และนกก็อาจขู่คุณได้เช่นกัน
การพูด นกค็อคคาเทลจะชอบผิวปากได้ดีกว่าการพูดซึ่งถ้านกผิวปากเมื่อยู่กับคุณแสดงว่ามันรู้สึกสบายใจและยังเป็นการแสดงความรักด้วย นกค็อคคาเทลเพศผู้สามารถเลียนเสียงได่ดีกว่าเพศเมียแต่ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกด้วย
เทคนิคการฝึกพูด ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมเช่นให้เงียบไม่มีสิ่งรบกวนเป็นไปได้ควรอยู่กับนก2ต่อ2 ไม่ควรฝึกพูดกับนกนานเกินไปเพราะนกอาจจะเบื่อได้ ควรฝึกพูดในตอนเช้าและให้รางวัลเป็นอาหารเล็กๆน้อยๆเมื่อนกสามารถพูดได้ ส่วนผู้เลี้ยงเองก็ต้องมีความตั้งใจที่จะฝึกนกพูดและมีความอดทนด้วย
โรคของนกคอคคาเทล
โรคปอดบวมและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เกิดจากการติดเชื้อแบททีเรียและจะแสดงอาการป่วยเช่นการหายใจแรง การไอ มีน้ำมูก
โรคไขมันพอกตับเกิดได้จากการที่นกได้รับอาหารพวกคาโบไฮเดรตและไขมันมากเกินไปรวมทั้งนกไม่ได้ออกกำลังกาย
โรคเชื้อรา ซึ่งเป็นอันตรายต่อตัวนก นกจะมีอาการท้องเสีย น้ำหนักลดและเบื่ออาหารได้
โรคเกี่ยวกับระบบการสืบพันธุ์ซึ่งเกิดจากการที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือเกิดจากความเครียดก็ได้
การรักษาความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเพราะสามารถป้องกันเชื้อราและแบททีเรียรวมทั้งสารอันตรายประเภทต่างๆได้
ผู้เขียนเองก็เคยเลี้ยงนกค็อคคาเทลมาแล้วซึ่งผู้เขียนซื้อมาจากจตุจักรซึ่งยอมรับเลยว่าเป็นนกที่น่ารัก ไม่ดุ แต่นกของผู้เขียนค่อนข้างเรียบร้อยซึ่งแสดงว่านกของผู้เขียนอาจเป็นเพศเมียก็ได้
โฆษณา