22 พ.ย. 2021 เวลา 01:56
วันนี้มีโอกาสได้ไปใช้บริการร้านกาแฟแบรนด์ Pret A Manger ที่อังกฤษ แล้วเห็นว่าตอนนี้ร้านมีโปรแกรมสมัครสมาชิก (Subscription) เพียงเดือนละ 20 ปอนด์ (ประมาณ 900 บาท) แล้วสามารถเข้ามาสั่งเครื่องดื่มชนิดใดก็ได้ในร้านตั้งแต่กาแฟ ชา ยันสมูทตี้ทุกชนิดได้สูงสุดถึงวันละ 5 แก้ว!! แต่มีข้อแม้ว่าแต่ละแก้วต้องห่างกัน 30 นาทีขึ้นไปครับ
ส่วนตัวคิดว่าตัวเองเหมาะกับโปรแกรมนี้มาก เพราะปกติก็ดื่มกาแฟทุกวัน บางวันสองแก้วด้วยซ้ำ และปกติราคาเครื่องดื่มของที่อังกฤษก็ประมาณแก้วละ 4 ปอนด์ (อาจจะถูกหรือแพงกว่านี้แล้วแต่แบรนด์) เพราะฉะนั้นเดือนนึงเลยหมดกับค่ากาแฟ 100 กว่าปอนด์ หรือเกือบ ๆ 5 พันบาทเลยทีเดียวครับ
แน่นอนว่าโปรแกรมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีทีเดียว เพราะจากที่ดู ๆ มีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการเยอะมาก แถวยาวเกือบทุกสาขาเลย และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ใช้บัตร subscription เพื่อ scan รับกาแฟ แสดงว่าโปรแกรมนี้ได้ผลจริง หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วแบบนี้ทางร้านกาแฟได้อะไร เพราะค่าสมัครสมาชิกต่อเดือนถูกมาก ๆ การทำการตลาดแบบนี้ทางร้านได้ประโยชน์หลายต่อมากครับ
อย่างแรก ทางร้านสามารถสร้างเครือข่ายลูกค้า ที่เป็นลูกค้าประจำเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำและซื้ออย่างต่อเนื่องได้ อย่างที่สอง ทางร้านสามารถเพิ่มโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้อีก อย่างเช่นแซนวิช ครัวซอง ขนม หรือสลัดต่าง ๆ ที่ลูกค้าสามารถซื้อมาทานกับเครื่องดื่มได้ครับ อย่างสุดท้ายคือ แบรนด์ได้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า (จากการสมัครสมาชิกและจากการสั่งเครื่องดื่ม) ที่สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ ไปใช้เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า อันจะส่งผลดีต่อการออกแบบแคมเปญทางการตลาดในอนาคตได้อีกด้วยครับ
โอกาสหน้าผมจะพยายามหาเรื่องราวเกี่ยวกับการตลาดมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังอีกนะครับ อาจจะเป็นเคสที่อยู่ในอังกฤษเยอะหน่อย เพราะตอนนี้ผมมาเรียนต่อที่นี่ครับ ถ้าเพื่อน ๆ ชอบ อย่าลืมกด Like กด Share ด้วยนะครับผม วันนี้ผมลาไปดื่มกาแฟที่สั่งไว้ก่อนนะครับ 😀👍🏻🇬🇧☕️
โฆษณา