22 พ.ย. 2021 เวลา 06:06 • คริปโทเคอร์เรนซี
What is economic : เศรษฐศาสตร์คืออะไร
เป็นที่น่าสนใจว่าเศรษฐศาสตร์เป็นสิ่งที่พูดกันอย่างกว้างขวาง
ว่าเป็นสิ่งที่คอยกำหนดราคาของสิ่งนู้นสิ่งนี้สิ่งนั้น ใช้เเก้ปัญหาสังคม ตลอดจนการออกนโยบายของประเทศ เเต่เราจะมาเรียนรู้กันในบทความนี้ครับ
เศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่ผสานระหว่างคำว่า ความหามาได้ยาก(scarcity) เเละคำว่า สวัสดิการทางเศรษฐกิจ(economic welfare) โดยเศรษฐศาสตร์จะทำหน้าที่หาจุดที่สามารถทำได้จาก 2 คำดังกล่าว
สวัสดิการเเละความต้องการ
คำว่าสวัสดิการ นักเศรษฐศาสตร์จะนิยามว่า เป็นความสุขหรืออยู่ดีกินดี เทียบได้กับคำว่า อรรถประโยชน์(utility) หรือความพึงพอใจที่ได้รับจากสินค้าเเละบริการ
ส่วนคำว่าความต้องการ หมายถึง ความมุ่งหวังที่จะได้มาซึ่งการรักษาหรือเพิ่มพูนสวัสดิการตนเอง โดยสิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด
โดยสรุปเเล้วเศรษฐศาสตร์คือศาสตร์ในการบริหารสวัสดิการเเละความต้องการให้อยู่ในจุดที่ต้องการด้วยวิธีการต่างๆนั้นเอง
เเละเป็นที่น่าสังเกตุว่าหลักการที่เราเข้าใจกันว่าการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้พอเพียงนั้นไม่ได้เป็นเเก่นของเศรษฐศาสตร์เเต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สามารถทำได้เเละตัวศาสตร์ดังกล่าวสามารถทำได้มากกว่านี้ ไม่ว่าจะให้ทรัพยากรราคาเท่าไหร่ กองอยู่ตรงไหน ให้เพียงพอหรือไม่เพียงพอล้วนทำได้ทั้งสิ้น
บทความนี้เป็นบทความเปิดในหัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่จะเขียนเพิ่มเติมในบทความต่อๆไป เเละมีเเพลนจะเขียนจนเข้าใจเศรษฐศาสตร์โดยรวมเลยทีเดียว เเต่อาจจะไม่ลงลึกในส่วนของการคำนวณ เเละรายละเอียดบางตัวมากนัก โดยหลังอ่านเเละเข้าใจทั้งหมดจะสามารถเข้าใจเศรษฐกิจโดยรวมได้พอสมควรเลยครับ
สามารถกดติดตามกันได้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา