22 พ.ย. 2021 เวลา 09:34 • ไลฟ์สไตล์
เพิ่ม productivity ด้วยการทำน้อยลง
Photo by Sincerely Media on Unsplash
การทำงานหลายชนิดในเวลาเดียวกัน หรือ multi-tasking นั้นบางครั้งเรารู้สึกว่ามัน productive เพราะมีอะไรทำตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้วนอกจากจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ยังทำให้ทำงานเสร็จช้าลงกว่าเดิม รวมถึงเกิดความเครียดได้มากยิ่งขึ้น
สมองคนเราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหลายงานพร้อมกันในเวลาเดียว เราคิดว่าเรากำลังทำหลายงานพร้อมกันแต่ความจริงคือสมองกำลังทำงานโดยสลับไปมาระหว่างงานต่างๆ ซึ่งการที่สมองต้องสลับไปมานั้นก่อให้เกิดราคาที่ต้องจ่ายที่ทำให้สมองเหนื่อยล้ายิ่งขึ้น
ทำไมเราถึงรู้สึกดีเมื่อได้ทำหลายงานพร้อมกันในเวลาเดียว เพราะในการทำสิ่งต่างๆ สำเร็จสมองจะรู้สึกเหมือนได้รางวัล ดังนั้นการทำสิ่งเล็กๆ สำเร็จตลอดเวลาก็เหมือนการได้เสพโดปามีนอย่างต่อเนื่อง เหมือนที่หนังสือ Productivity Project กล่าวว่าการทำงานหลายงานพร้อมกันในเวลาเดียวก็เหมือนกันเสพโคเคนจำนวนมาก คุณจะรู้สึกดีตอนที่ได้ทำ แต่จะรู้สึกแย่หลังจากนั้น
ความยุ่งวุ่นวายทั้งวัน ≠ productivity
การวุ่นวายทั้งวันจากการทำงานหลายงานในเวลาเดียว นอกจากทำให้สมองยิ่งล้าแล้วยังทำให้เราไม่สามารถมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานใดงานหนึ่งได้ ทำให้เกิดความผิดพลาดที่มากขึ้น และยังขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ เราควรจดจ่ออยู่กับงาน 1 ชิ้นอย่างร้อยเปอร์เซนต์และปิดสิ่งรบกวนต่างๆ ที่จะทำให้เสียสมาธิในการทำงาน
...
การยิ่งทำเยอะ ≠ ยิ่งดี
การทำเยอะไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป แต่เราควรหาจำนวนหรือความถึ่ขั้นต่ำในการทำแล้วเกิดผลเยอะสุดจะดีกว่า เช่นการเช็คอีเมล เราอาจจะคิดว่าการเช็คตลอดเวลาจะเป็นผลดี รู้สึก productive ซึ่งจริงๆ แล้วมันทำให้เกิดการขัดขวางการมีสมาธิในการทำงานอย่างมาก ให้เราลองจัดเวลาในการเช็คอีเมลหรือการตอบข้อความในแต่ละวัน
...
อยู่นิ่งเฉย ≠ การเสียเวลาเปล่า
เรามักอึดอัดกับการอยู่นิ่งเฉย รู้สึกว่าการนั่งเฉยเป็นการเสียเวลา เราจึงมักพยายามทำให้ตัวเราวุ่นวาย อาจจะด้วยการเช็คอีเมล ค้นคว้าข้อมูลต่างๆ หรือการเล่นเฟสบุ๊กในระหว่างประชุม แต่จริงๆ แล้วสมองได้ประโยขน์มากจากการพัก เราไม่ต้องทำงานทุกอย่างตลอดเวลา แต่ต้องรู้จักจัดการเวลาซึ่งหมายรวมถึงการรู้จักพัก
...
การทำงานให้ productive ไม่ใช่การทำงานให้ได้จำนวนเยอะที่สุด หรือทำต่อเนื่องอย่างไม่พักผ่อน แต่เป็นการทำงานที่มีสมาธิจดจ่อจนทำให้เกิดงานที่มีคุณภาพ ลองปิดสิ่งรบกวนสมาธิในการทำงาน จดจ่ออยู่กับงานหนึ่งชิ้นวันละหนึ่งชั่วโมงแล้วคุณจะเห็นความแตกต่าง
โฆษณา