23 พ.ย. 2021 เวลา 08:33 • การศึกษา
>>ระดับความรู้<<
ตามแนวคิดของ James Brain Quinn แบ่งความรู้เป็น 4 ระดับ ได้แก่
- ระดับที่ 1 : Know – what (รู้ว่าคืออะไร) เป็นความรู้ที่ได้รับมาจากการเรียน เห็น หรือจดจำ มีลักษณะเป็นความรู้ในภาคทฤษฏีว่า สิ่งนั้นคืออะไร
- ระดับที่ 2 : Know – how (รู้ว่าเป็นอย่างไร) เป็นความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประยุกต์ ปฏิบัติให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
- ระดับที่ 3 : Know – why (รู้ว่าทำไม) เป็นความเข้าใจที่สลับซับซ้อน ภายใต้เหตุการณ์และสถานการณ์ต่างๆ ความรู้ในระดับนี้สามารถพัฒนาได้บนพื้นฐานของประสบการณ์ในการแก้ปัญหาและการอภิปรายร่วมกับผู้อื่น
- ระดับที่ 4 : Care – why (ใส่ใจกับเหตุผล) เป็นความรู้ในลักษณะการสร้างสรรค์ที่มาจากตัวเอง บุคคลที่มีความรู้ในระดับนี้จะมีแรงจูงใจ และการปรับตัวเพื่อความสำเร็จ
>>ความรู้ในรูปแบบปิรามิด<<
นักวิชาการชาวญี่ปุ่น Hideo yamazali อธิบายนิยามของความรู้ที่อยู่ในรูปแบบของปิรามิดแห่งความรู้ ว่าความรู้จะมีอยู่ 4 ประเภท
1. ข้อมูล
คือ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งยังเป็นข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผลใด เช่น ตัวเลขตัวหนังสือ ข้อเท็จจริง รูปภาพที่สื่อความหมาย
2. สารสนเทศ
คือข้อมูลที่ผ่านการประมวลแล้ว การประมวลผลเป็นวิธีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นสารสนเทศด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่
- การทำให้รู้ว่าเก็บข้อมูลไว้อย่างไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
- การทำให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อได้รู้องค์ประกอบย่อยๆ ของข้อมูล
- การทำให้สามารถคำนวณ วิเคราะห์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์หรือสถิติ
- การทำให้ถูกต้องหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของข้อมูล
- การเรียบเรียงทำให้มีความชัดเจน ดูเป็นระเบียบ ง่ายต่อการศึกษาและการนำไปใช้ต่อ
3. ความรู้
ความรู้ มีหลายนัยและหลายมิติ
- ความรู้ คือสิ่งที่นำไปใช้จะไม่หมด แต่จะยิ่งงอกเงย หรืองอกงามขึ้น
- ความรู้คือสารสนเทศที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ
- ความรู้เกิดขึ้น ณ จุดที่ต้องการใช้ความรู้นั้น
- ความรู้เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับบริบทและกระตุ้นให้เกิดขึ้นด้วยความต้องการ
4. ภูมิปัญญา
เป็นความรู้ที่มีอยู่ในตัวของคน ที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาการทำงานให้เกิดประโยชน์ หรือบางทีเรียกว่า ปัญญาปฏิบัติจากภูมิปัญญาได้มีการยกระดับให้กลายเป็น นวัตกรรมแห่งความสำเร็จ เช่น จากการที่ได้รู้ผลการเรียนของนักศึกษาวิชาการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ได้ผลการเรียน E ซึ่งอาจมีผลเกรดเฉลี่ยต่ำ องค์ความรู้นี้ทำให้เกิดปัญญา หรือปัญญาปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเรียนวิชาวิเคราะห์และออกแบบระบบ เกิดเป็นนวัตกรรม
โฆษณา