24 พ.ย. 2021 เวลา 01:14 • ธุรกิจ
M&A คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ ในยุคปัจจุบัน?
เรียบเรียงโดย : Ezy Management
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคงได้ยินกันมาว่า สองค่ายยักษ์ใหญ่ ในตลาดธุรกิจสื่อสาร คือ ค่าย TRUE และ DTAC ได้มีนโยบายการควบรวมกิจการกัน และจะทำให้ตลาดการแข่งขัน ธุรกิจมือถือ(ICT) จะเหลือเพียง 2 ค่าย คือ AIS และ TRUE+DTAC เดิม ตลาดดังกล่าว ผู้ให้บริการอันดับหนึ่งคือ AIS อันดับสอง คือ TRUE และอันดับ 3 คือ DTAC แต่การควบรวมดังกล่าวหากสำเร็จจะทำให้ TRUE+DTAC จะขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งทันที ลักษณะของดีลที่ตอนนี้ถูกล่าวขานกันมากคือ การทำ M&A
วันนี้ Ezy Management จึงอยากนำลักษณะดีลดังกล่าวมาเล่าให้ฟัง
M&A ย่อมาจาก 2 คำ คือ “Mergers and Acquisitions”
คำว่า Mergers นั้นหมายถึง การที่บริษัทตั้งแต่ 2 บริษัทขึ้นไป ทำการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน เป็นผลให้ทั้งบริษัทเหล่านั้น ถูกยุบรวมและเหลือเพียงแค่บริษัทใหม่เกิดขึ้น และบริษัทเดิมทั้งสอง (หรือมากกว่า 2) ก็จะเป็นเจ้าของบริษัทใหม่ร่วมกัน กล่าวคือ การรวมตัวกันของสองบริษัทให้เป็นบริษัทเดียวกันนั้นเอง
ส่วนคำว่า Acquisitions นั้นหมายถึง การที่บริษัทหนึ่งเข้าไปซื้อกิจการของอีกบริษัทหนึ่ง(อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Take over แต่ยังไม่ใช่เสียทีเดียว) ซี่งการทำ Acquisition แบบแรกคือ
Share Acquisition คือผู้ที่เข้ามาซื้อ จะได้หุ้นของบริษัทที่ถูกซื้ออาจจะบางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งผู้ซื้อจะได้มาซึ่งสิทธิ์ในการออกเสียงในการประชุม หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีสิทธิ์ควบคุมการตัดสินใจของกิจการที่ถูกซื้อ
อีกกรณีเราเรียกว่า Asset Acquisition หรือ Business Acquisition คือ ผู้ซื้อจะได้มาซึ่งทรัพย์สิน, หน่วยธุรกิจบางส่วนหรือทั้งหมด ของกิจการที่ถูกซื้อ
สรุปคือ มหาดีลแห่งวงการสื่อสาร (ICT) ในครั้งนี้ เป็นลักษณะ M&A คือทั้งรูปแบบในการควบรวมกิจการและการเข้ามามีส่วนของผู้ถือหุ้นซึ่งกันและกัน โดยรายละเอียด ทั้งสองบริษัทคงจะประกาศถึงแนวทางและนโยบาย ต่อผู้ถือหุ้นต่อไป และในส่วนของผู้บริโภคอย่างเราๆจะมีผลกระทบอย่างไรกันบ้าง? ในแง่ของการตลาดจะมีการผูกขาดอย่างไร? เรายังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
โฆษณา