24 พ.ย. 2021 เวลา 12:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
iMac Pro ปี 2022 ของ Apple: ทุกสิ่งที่เรารู้
Apple กำลังทำงานเกี่ยวกับ iMac ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ที่ออกแบบใหม่ซึ่งสามารถนำชื่อ "iMac" Pro กลับมาเพื่อทำให้แตกต่างจาก "iMac" ขนาด 24 นิ้วที่ Apple เปิดตัวในปี 2564 คาดว่า "iMac" ที่ใหญ่กว่าจะมีการออกแบบที่อัปเดต M1 ชิป Pro/Max และจอแสดงผล LED ขนาดเล็ก และอาจเปิดตัวในครึ่งแรกของปี 2022
การออกแบบ
‌iMac‌ ที่จะมาถึงจะคล้ายกับการออกแบบกับ ‌iMac‌ ขนาด 24 นิ้วและ Pro Display XDR ตามรายงานของ Dylandkt จะมีกรอบสีดำ และหากดูคล้ายกับ Pro Display XDR จริงๆ ขนาดของกรอบอาจบางกว่ามาก และอาจมีคางล่างน้อยกว่า
หน้าจอ
เช่นเดียวกับ MacBook Pro รุ่นปี 2021 ‌iMac‌ รุ่นต่อไปจะใช้จอแสดงผล LED ขนาดเล็กสำหรับสีที่สว่างกว่า สีดำที่เข้มกว่า และ HDR ที่ปรับปรุงแล้ว และจะมีเทคโนโลยีการแสดงผล ProMotion ซึ่งช่วยให้อัตราการรีเฟรชสูงถึง 120Hz
อัตราการรีเฟรชที่ 120Hz จะช่วยให้การเล่นเกมราบรื่นขึ้นและการเลื่อนผ่านแอพต่างๆ เช่น Safari นอกจากนี้ยังปรับปรุงแอนิเมชั่นทั่วไปใน macOS
ข่าวลือบางข่าวระบุว่า ‌iMac‌ จะมีหน้าจอที่ใหญ่กว่า 27 นิ้วเพื่อสะท้อนการเพิ่มขึ้นของ ‌iMac ที่เล็กกว่าจาก 21.5 นิ้วเป็น 24 นิ้ว แต่ Ross Young นักวิเคราะห์จอแสดงผลกล่าวว่าจะมีขนาด 27 นิ้วเหมือนกับรุ่นปัจจุบันApple ได้ทดสอบ Face ID สำหรับ ‌iMac‌ Pro ตามผู้รั่วไหลของ Dylandkt แต่ไม่ใช่คุณสมบัติที่ได้รับการยืนยันและไม่ชัดเจนว่า Face ID จะทำให้เป็นรุ่นวางจำหน่ายของเครื่องหรือไม่
พอร์ต
‌iMac‌ คาดว่าจะมีการกำหนดค่าพอร์ตที่คล้ายกันกับ MacBook Pro โดยที่ Apple รวมถึงพอร์ต USB-C / Thunderbolt ช่องเสียบการ์ด SD และพอร์ต HDMI
Apple ยังสามารถรวมพอร์ตอีเธอร์เน็ตในอะแดปเตอร์จ่ายไฟเช่นเดียวกับที่มีใน "iMac" ขนาด 24 นิ้ว
ชิป M1 Pro/Max
‌iMac‌ Pro จะมาพร้อมชิป ‌M1 Pro‌ และ M1 Max แบบเดียวกับที่เปิดตัวใน MacBook Pro และ Apple อาจแนะนำการกำหนดค่าระดับสูงเพิ่มเติมอีกหนึ่งรายการสำหรับเครื่อง
‌M1 Pro‌ และ ‌M1 Max‌ มีซีพียู 10 คอร์เหมือนกัน (แม้ว่าจะมีรุ่น 8 คอร์ของ ‌M1 Pro‌) ‌M1 Pro‌ มีคอร์กราฟิกมากถึง 16 คอร์ ในขณะที่ ‌M1 Max‌ มีคอร์กราฟิกมากถึง 32 คอร์
การตั้งชื่อ
มีรายงานว่า Apple เรียก ‌iMac‌ ว่า "‌iMac‌ Pro” เป็นการภายใน และอาจกลายเป็นชื่อเปิดตัวด้วย ซึ่งสอดคล้องกับ MacBook Pro และ iPad Pro
ชื่อ "iMac‌ Pro" ทำให้ ‌iMac รุ่น 27 นิ้ว แตกต่างจากรุ่น 24 นิ้ว และทำให้เห็นชัดเจนว่าใช้ชิป "Pro" เดียวกันกับ MacBook Pro
ราคา
ฐาน ‌iMac‌ Pro ได้รับการกล่าวขานว่ามีหน่วยความจำ 16GB และ 512GB SSD และราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 ดอลลาร์
วันที่วางจำหน่าย
‌iMac‌ Pro ที่จะมาถึงจะเปิดตัวในปี 2565 อาจจะเป็นช่วงครึ่งแรกของปีที่หรือก่อน WWDC โดยจะมาแทนที่ "iMac" ขนาด 27 นิ้วที่ใช้ Intel ปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งใน Mac รุ่นสุดท้ายที่ยังคงใช้โปรเซสเซอร์ของ Intel
โฆษณา