25 พ.ย. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
30 จะไม่แจ๋ว! ถ้าคุณดันไปติดกับดักการเงิน!
เมื่อคุณกำลังก้าวเข้าสู่เลข 3 นั่นเท่ากับว่าชีวิต “วัยกลางคน” ของคุณกำลังเริ่มต้นขึ้นอย่างเต็มตัว จากเคยใช้วันต่อวัน อาจต้องเริ่มวางแผนเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง “การเงิน” แต่เชื่อหรือไม่? ในขณะเดียวกัน มีหลายคนที่ดันไปติด “กับดักการเงิน” แบบไม่รู้ตัว จนทำให้หลายอย่างไม่เป็นไปตามแผน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังตกอยู่ใน “10 กับดักการเงิน” ต่อไปนี้อยู่หรือไม่? ถ้าใช่ เลี่ยงได้ควรเลี่ยงนะ!
.
⛔️กับดักที่ 1 รับบทเป็นสายเปย์
อย่าจมอยู่กับการรับบทเป็นพ่อบุญทุ่ม เจ๊สายเปย์โดยเฉพาะกับคนรักของคุณ ตามใจได้แต่ต้องพอดี! เพราะถ้าคุณอยากสร้างอนาคตร่วมกัน คุณทั้งสองอาจต้องวางแผนการเงินร่วมกัน ก่อนจะซื้ออะไรต้องคิดอย่างรอบคอบ เช่น เปลี่ยนเป็นเปย์เฉพาะในโอกาสสำคัญ ๆ ก็ได้
.
⛔️กับดักที่ 2 ซื้อใจเพื่อนด้วย “ของราคาแพง”
ใคร ๆ ก็อยากได้รับการยอมรับจากสังคมโดยเฉพาะจาก “เพื่อน” คุณอาจพยายามทำทุกทางเพื่อให้ชนะใจพวกเขา รู้ตัวอีกทีคุณหมดเงินไปกับการซื้อของราคาแพงต่าง ๆ ให้เพื่อน จนตัวเองเดือดร้อน เช่น แชมเปญราคาแพงสำหรับงานปาร์ตี้ ซื้อของแบรนด์เนมให้เป็นของขวัญกับเพื่อน เป็นต้น
.
แม้วิธีนี้จะช่วยให้ได้รับการยอมรับ แต่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด เพราะความจริงแล้ว เมื่อคุณเข้าสู่เลข 3 การเก็บเงินสำคัญที่สุด แต่ถ้าคุณยังอยากซื้อของให้เพื่อน คุณอาจต้องตั้งงบประมาณทางสังคมให้เหมาะสมกับรายได้ที่คุณมี ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพงตลอดก็ได้ เพราะเพื่อนที่แท้จริง เขาไม่มานั่งคิดหรอกว่าต้องของแพงเท่านั้นถึงจะยอมเป็นเพื่อนด้วย
⛔️กับดักที่ 3 คิดว่าชีวิตที่หรูหรา = ความสำเร็จ
เมื่อคุณได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้น คุณอาจจะคิดว่าต้องเริ่ม “ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น” ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้ แสดงว่าคุณติดกับดักแล้วล่ะ! แม้รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูหรูหรา จะดึงดูดผู้คน แต่มันไม่ได้เทียบเท่ากับความสำเร็จเสมอไป
กลับกันถ้าคุณสามารถรักษาวินัยการใช้จ่ายและเพิ่มเงินเก็บในบัญชีได้มากกว่าเดิม นั่นต่างหากที่เรียกว่าความสำเร็จที่แท้จริง อย่าตกหลุมพรางให้กับการสร้างไลฟ์สไตล์หรูหราด้วยเงินที่บางครั้งคุณไม่สามารถจ่ายได้ เพราะมันจะจบลงด้วยการเสียอิสรภาพทางการเงินในระยะยาวของคุณ
⛔️กับดักที่ 4 ให้ความสำคัญกับความต้องการของบุตรหลาน ก่อนรักษาความปลอดภัยทางการเงิน
ลูก ๆ ของคุณมักจะต้องการบางสิ่งบางอย่างเสมอ เช่น จักรยานคันใหม่ ของเล่นชิ้นใหม่ และรองเท้าสุดเท่เหมือนเพื่อนที่โรงเรียน ถ้าคุณมีกำลังมากพอ มีงบประมาณสำหรับเขา และไม่กระทบกับแผนการเงินที่คุณวางไว้ คุณสามารถทำได้
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันเริ่มกระทบการเงินของคุณและครอบครัว คุณอาจต้องคิดอย่างรอบคอบว่าสิ่งไหนคุณจ่ายได้ และจำเป็นสำหรับลูก ๆ ของคุณ หัดพูดคำว่า “ไม่” และอธิบายให้พวกเขาฟังให้เข้าใจว่าเพราะอะไร มากกว่ายอมจำนนต่อแรงกดดัน เพราะไม่ว่าอย่างไร “ความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวจะสร้างความสุขให้ลูก ๆ ของคุณในทุกช่วงวัย
⛔️กับดักที่ 5 หมดเงินไปกับ “งานแต่งงาน” และ “การช้อปปิ้งหรือพักผ่อนในวันหยุด”
หากคุณเลือกที่จะแต่งงานในวัย 30 ปี คุณอาจต้องการจัดงานแต่งงานอย่างเต็มที่ แน่นอนว่าการจัดงานแต่งงานที่ยิ่งใหญ่ อาจจะทำให้รู้สึกดีและภูมิใจ แต่ถ้ามันทำให้คุณต้องเดือดร้อน ไปกู้หนี้ยืมสิน เพื่อให้ได้จัดงานยิ่งใหญ่สมฐานะ อาจไม่ใช่เรื่องดีสำหรับชีวิตคุณวัย 30 คุณจะทำได้ก็ต่อเมื่อ มันไม่ทำให้คุณต้องเป็นหนี้ หรือใช้เงินเก็บไปกับมันทั้งหมด
เช่นเดียวกับวันหยุด เมื่อคุณมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณอาจรู้สึกว่าคุณต้องช้อปปิ้งหรือไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดให้สมกับที่คุณเหน็ดเหนื่อยทำงานมา เป็นการดีที่คุณจะได้พักผ่อนและซื้อความสุขให้ตัวเอง แต่คุณต้องไม่ซื้อจนเกินตัว ช้อปปิ้งได้ ไปเที่ยวได้ แต่ต้องสมดุลกับรายได้ของคุณด้วย
.
⛔️กับดักที่ 6 ไม่ได้ลงทุนเผื่อวันที่คุณ “เกษียณ”
คุณในวัย 30 อาจจะคิดว่าตอนนี้ทุกอย่างกำลังดี มีรายได้พอใช้ ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ค่อยเก็บเงินหรือลงทุนทีหลังก็ได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณอายุ 50 หรือ กำลังจะเข้าใกล้เลข 6 คุณจะไม่มีวันคิดแบบนั้นแน่นอน ในวันที่คุณยังสามารถหารายได้ เก็บเงิน หรือลงทุนอะไรสักอย่างได้ จงทำ เพื่อในวันที่คุณเกษียณ ไม่สามารถทำงานได้แล้ว จะได้ไม่ลำบาก และได้พักผ่อนอย่างมีความสุข
⛔️กับดักที่ 7 ล้มเหลวในการวางแผนสำหรับเหตุฉุกเฉินหรือชีวิตในอนาคต
เมื่ออายุ 30 ปี เป็นเรื่องปกติที่จะยังรู้สึกว่ามีเวลาอีกเยอะ แต่เพราะคำว่า “ฉุกเฉิน” มันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอและคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าคุณไม่วางแผนการเงินเผื่อเหตุฉุกเฉินไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นรถเสีย เจ็บป่วย หรืออะไรก็ตาม คุณอาจเดือดร้อนก็ได้
วัย 30 ปี เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการเตรียมตัวสำหรับเรื่องไม่คาดคิดต่าง ๆ ถ้าคุณวางแผนการเงินเผื่อไว้ จัดสรรเงินออมสำหรับใช้ยามฉุกเฉินไว้บ้าง เมื่อเกิดเหตุคุณจะไม่เดือดร้อนแน่นอน
⛔️กับดักที่ 8 การซื้อที่เหนือความคาดหมาย
30 คือวัยที่เหมาะแก่การสร้างเนื้อสร้างตัว ซื้อรถ ซื้อบ้าน แม้จะเป็นการวางแผนชีวิตที่ดีมาก แต่ก็อาจจะเป็นกับดักการเงินได้เหมือนกัน ถ้าคุณทำในวันที่ยังไม่พร้อม รายได้ที่คุณได้รับกับภาระความรับผิดชอบทางการเงินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าทำให้ประโยคที่ว่า อายุเท่านี้ต้องมีบ้านแล้ว ต้องมีรถแล้ว ฯลฯ มาทำให้คุณรู้สึกกดดัน และไม่มีความสุข แต่จงทำในวันที่พร้อม เพื่อให้ของเหล่านั้น เป็นรางวัลชิ้นใหญ่ ไม่ใช่ภาระก้อนใหญ่
⛔️กับดักที่ 9 ล้มเหลวในการก้าวหน้าของอาชีพการงาน
หลังจากก้าวเข้าสู่อายุ 20 ปี คุณจะรู้สึกว่าได้เวลาสำหรับการทำงานของคุณแล้ว และมีสิ่งใหม่ ๆ รอให้คุณได้เรียนรู้อยู่ แม้คุณจะพอใจกับการทำงานและรายได้ที่ได้ในตอนนั้น
แต่เมื่ออายุ 30 ปีคุณยังทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม ได้รายได้เท่าเดิมอยู่ หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียงเล็กน้อย รู้ไว้เลยว่านี่ไม่ใช่ “ความมั่นคง” ในหน้าที่การทำงาน แต่มันคือ “ความล้มเหลว” ความมั่นคงในหน้าที่การงานคือ การที่คุณเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ได้ย่ำอยู่กับที่ จงเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้ชีวิตการทำงานของคุณเติบโตและมั่นคง
⛔️กับดักที่ 10 ใช้ชีวิตไปวัน ๆ ไม่ตั้งเป้าหมายทางการเงินใด ๆ
กับดักอันดับหนึ่งเมื่อพูดถึงการเคลื่อนไหวทางการเงินในวัย 30 ปี คือ คุณใช้ชีวิตไปวัน ๆ โดยที่ไม่ได้วางแผนการเงินใด ๆ เผื่ออนาคตไว้เลย ถ้าคุณต้องการไปได้ไกล และต้องการสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างฐานะ คุณต้องมีแผน กำหนดเป้าหมาย ทั้งการเงินและชีวิต
คุณอาจจะเริ่มด้วยเป้าหมายระยะสั้น ๆ ก่อน เช่น ภายในปีนี้จะเก็บเงินให้ได้ 100,000 บาท แล้วค่อย ๆ เพิ่มเป้าหมายไปเรื่อย ๆ เมื่อคุณรู้สึกว่าชีวิตเริ่มมีความมั่นคงมากขึ้น ก็อาจจะเปลี่ยนเป้าหมายเป็นระยะยาว เช่น วางแผนเผื่ออนาคตในวันที่คุณต้องเกษียณ
ที่มา : https://bit.ly/30ZywUP
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#MoneyTraps #กับดักการเงิน #วางแผนการเงิน #วัยกลางคน #30ยังแจ๋ว
โฆษณา