25 พ.ย. 2021 เวลา 01:20 • ความคิดเห็น
บัวตูม..บัวบาน..คน 2 Gen
ดอกบัวมีวิวัฒนาการไม่ยุ่งยาก..ตูมแล้วจึงบาน
คนก็ไม่ต่าง..รุ่นใหม่วันนี้..กลายเป็นรุ่นเก่าวันหน้า
Lungpungkathi
แต่อาจมีความต่างและความยุ่งยากซับซ้อนบ้างของการเปลี่ยนถ่ายรุ่นสู่รุ่นเพราะวิธีคิดมีความแตกต่างกันบ้าง
ทำไมวิธีคิดของคนต่างรุ่นจึงต่างกัน
ด้วยวัย..ประสบการณ์ชีวิตแตกต่างกัน
ด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีต่างกันจึงทำให้วิธีในการดำเนินชีวิตต่างกันเช่นง่ายๆ
คนรุ่นใหม่มีความเชื่อถือในข้อมูลที่ค้นคว้าเองจากกูรู..กูเกิ้ล..ซึ่งข้อมูลนี้ล้วนถูกบรรจุโดยฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้นอาจมีผิดพลาดบ้าง..ถูกต้องบ้างแต่ไม่อาจรู้ได้อย่างลึกซึ้ง
คนรุ่นเก่าเรียนรู้จากตำรา..อาจารย์ผู้สอนหรือผู้มีประสบการณ์ช่ำชองในด้านนั้นๆอย่างจริงจัง
แต่มนุษย์ไม่ว่าจะรุ่นไหนๆ..ในยุคใดก็ตามล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ..การใช้ชีวิตส่วนใหญ่ล้วนถูกชักจูงไปโดยพระเอกตัวสำคัญคือ..กิเลส
โลภะ..โทสะ..โมหะ..หรือความโลภ..ความโกรธ..ความลุ่มหลง
ดังนั้นทุกเส้นทางของการเดินทางของมนุษย์ไม่ว่ารุ่นใดล้วนมีอุปสรรคที่ไม่แตกต่างกัน..ดังนั้นการเปลี่ยนถ่ายจากรุ่นสู่รุ่นจึงควรมีศิลปะการใช้ชีวิตและความเข้าใจรวมกันของคน 2 รุ่น
การดำเนินชีวิตในวิถีของคนรุ่นใหม่ที่ดีมีความเหมาะสมตามยุคสมัยทำให้ล้ำทันคนอื่นๆในสังคม..แต่จะมีความมั่นคงในชีวิตอย่างแข็งแกร่ง..จึงควรต้องมีวิธีคิดผสมผสานของคนรุ่นเก่าผนวกรวมอยู่ด้วย
หากคนรุ่นใหม่ที่โชคดี..เช่นดอกบัวในกระถางนี้คือมีทั้งบัวตูมและบัวบานอยู่ในกระถางเดียวกัน..คือยังมีคนรุ่นเก่าร่วมชายคาเดียวกัน..แล้วพร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่ดีมีประโยชน์ด้วยความรักและความตั้งใจ..ควรเปิดใจเรียนรู้..รับฟังอย่างเคารพกันและกัน
ชีวิตของคนรุ่นใหม่เดียวกันนั้น..อาจมิใช่แค่ล้ำทันกัน..แต่อาจล้ำหน้าเกินคนรุ่นเดียวกันก็เป็นได้..ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบลองผิดลองถูกด้วยตนเองเพราะได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่ผิดพลาดหรือสำเร็จจากคนรุ่นเดิมมาก่อนแล้ว
เพียงแค่เปิดใจ..เรียนรู้อย่างเข้าใจ..ยอมรับในสิ่งที่เกิด..ชีวิตบรรเจิดไม่รู้ตัว..ชัวร์..พี่น้องบัวตูมบัวบาน
โฆษณา