25 พ.ย. 2021 เวลา 07:50 • การตลาด
อะไรคือ คุณค่านวัตกรรม ในกลยุทธ์ทะเลน่านน้ำสีครามEp.2
What is “Value Innovation” in Blue Ocean Strategy Ep.2
เรียบเรียงโดย : Ezy Management
 
จากแนวคิดของ W. Chan Kim และ Renee Mauborgne ที่เราได้นำเสนอไปใน Ep.แรก ถึงที่มาของคำว่า “กลยุทธน่านน้ำสีคราม” Blue ocean Strategy กันไปแล้ว มาในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงเครื่องมือ ที่ ศาสตราจารย์ ชาน คิม ได้สร้างไว้เพื่อทำให้นักวางแผนกลยุทธสามารถนำไปปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเครื่องมือแรกที่เราจะกล่าวถึงคือ “คุณค่านวัตกรรม” หรือ Value Innovation
คุณค่านวัตกรรมนั้นหลักคือ ไม่เน้นการต่อสู้แข่งขันในธุรกิจเดิมที่กำลังทำอยู่ แต่มุ่งเน้นค้นหาความต้องการใหม่ๆของลูกค้าตลาดใหม่ๆหรือธุรกิจใหม่ๆที่ยังไม่มีใครทำไม่ต้องแข่งขันกับใคร สิ่งใหม่ๆนี้ต้องมีลักษณะเป็นนวัตกรรมที่มีคุณค่า (Value Innovation) คือลดต้นทุนต่างๆลงและเพิ่มคุณค่าใหม่ๆหรือสร้างความแตกต่างในสินค้าหรือบริการ โดยการวิเคราะห์ใน 4 ประการ ตามหลัก ERRC คือ
1. การยกเลิก (Eliminated) หรือตัดทิ้งของบางอย่างที่เราเคยคิดว่าลูกค้าต้องการหรือสำคัญแต่ภายหลังไม่ได้สำคัญแล้ว
2. การลด (Reduced) สิ่งบางอย่างที่ไม่จำเป็นต่ออุตสาหกรรม
3. การเพิ่ม (Raised) ในสิ่งที่มีความจำเป็นอาจจะเพราะปัจจัยทางการตลาดเปลี่ยน
4. การสร้าง (Created) คุณค่าบางประการที่ไม่เคยมีการนำเสนอในอุตสาหกรรมมาก่อนหรือคิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่ได้ต้องแข่งกันในตลาดเดิมๆ
หากมองจากภาพประกอบ เราจะเห็นได้ว่า ความต้องการซื้อ Buyer Value (เป็นรูปจำลองสามเหลี่ยมหันขึ้น) และต้นทุน Cost (รูปจำลองสามเหลี่ยมหันลง) จะเกิดสิ่งที่ซ้อนทับกันตรงกลาง Interception บริเวณนั้นจะเป็นจุดที่ นักการตลาดหรือนักกลยุทธต้องพุ่งเป้าไป เพราะส่วนที่เหลือของส่วนที่ซ้อนทับกันมักเป็นส่วนที่ ไม่มีความจำเป็น Waste
ในส่วนของต้นทุน Cost ในส่วนที่ไม่ได้ซ้อนทับกันนั้น ถือเป็นต้นที่เสียปล่าว เราต้อง ตัดหรือลด
และในส่วนของ ความต้องการซื้อ ในส่วนที่ไม่ได้ซ้อนทับกันนั้นคือ ส่วนที่ลูกค้าไม่ได้ให้ความสนใจ ซึ่งหากองค์กร ยังคงมองผิดเป้าหมายอาจจะทำให้การวางกลยุทธผิดพลาดไป
สรุป การสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่า คือการมองเป้าหมายทั้งการผลิต การสร้างมูลค่า รวมถึงการตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยไม่มีความจำเป็นต้องแข่งขันกันในตลาดเดิมๆ กลุ่มลูกค้าเดิมๆ มุ่งเน้นสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อสรรหาตลาดใหม่ ตามหลักกลยุทธน่านน้ำสีคราม Blue Ocean strategy
หากข้อมูลที่เรานำมาฝากกันเป็นประโยชน์ ฝากติดตามกันได้ทั้งช่องทาง
Facebook fan page : Ezy Management
Blockdit : Ezy Management
อ้างอิง : เว็บไซต์
โฆษณา