26 พ.ย. 2021 เวลา 16:53 • สุขภาพ
B.1.1.529
(Omicron)
สิ่งที่เรารู้ขณะนี้...
ปัจจุบัน มีรายงานของ SARS-CoV-2 สายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่ 2 สายพันธุ์ คือ ในบอตสวานา (B.1.1529) และ ในสหรัฐอเมริกา (B.1.628)
ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า B.1.1.529 กำลังสร้างความกังวลไปทั่วโลกว่าอาจก่อให้เกิดการระบาดในหลายประเทศ และสิ่งที่เราทราบในขณะนี้คือ
* ไวรัสนี้มีการกลายพันธุ์ในส่วนของ spike protein ซึ่งเป็นส่วนที่มีบทบาทสำคัญในการเข้าสู่เซลล์คน และเป็นเป้าหมายของภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นหลังจากได้รับวัคซีนอีกด้วย นักวิจัยกำลังศึกษาว่าสามารถแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตมากขึ้นหรือไม่
* Prof. Ravi Gupta ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าว่า B.1.1.529 อาจมีวิวัฒนาการขึ้นมาในช่วงที่มีการติดเชื้อเรื้อรังของคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ผู้ป่วย HIV ที่ไม่ได้รับการรักษาในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ HIV 8.2 ล้านคน (มากที่สุดในโลก)
* ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ป่วยเกือบ 100 รายในแอฟริกาใต้ และพบว่า 90% ของผู้ป่วยรายใหม่เกิดจากสายพันธุ์นี้ และเริ่มแพร่กระจายไปประเทศอื่นเช่น ฮ่องกง
องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ต้องใช้เวลาในการศึกษาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ รวมทั้งเรื่องของวัคซีนว่าจะยังคงได้ผลดีเพียงใด
ไวรัสกลายพันธุ์ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงบางครั้งทำให้ไวรัสอ่อนแอลง แต่บางครั้งก็ทำให้หลบเลี่ยงแอนติบอดีและแพร่เชื้อในมนุษย์ได้ดีขึ้น
WHO จัด B.1.1.529 ให้เป็น VOC สายพันธุ์ล่าสุด มีชื่อว่า "Omicron"
* Prof Ewan Birney รองอธิบดี EMBL และผู้อำนวยการ European Bioinformatics Institute (EMBL-EBI) ของ EMBL กล่าวว่า B.1.1.529 อาจจะไม่ได้เป็นภัยคุกคามมากมายเท่ากับ Alpha และ Delta แต่ต้องใช้มาตรการกักกัน และการทดสอบ PCR ที่เหมาะสม รวมทั้งจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศจากแอฟริกาใต้
* Prof Francois Balloux ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาระบบคอมพิวเตอร์และผู้อำนวยการ UCL Genetics Institute, UCL กล่าวว่า B.1.1529 เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ผิดปกติ มีการกลายพันธุ์จำนวนมากอย่างเห็นได้ชัดในครั้งเดียว ควรติดตามและวิเคราะห์อย่างใกล้ชิด แต่ไม่มีเหตุผลที่จะต้องกังวลมากเกินไปจนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นในระยะต่อไป
* สำหรับ B.1.628 มีความชุกทั่วโลกประมาณ 0.5% และไม่มีหลักฐานว่าสามารถแพร่เชื้อ รุนแรง หรือหลบเลี่ยงการจดจำภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเชื้อ SARS-CoV-2 สายพันธุ์อื่นๆ
JUST WAIT AND SEE...
โฆษณา