27 พ.ย. 2021 เวลา 03:22 • การศึกษา
⛲️การวางแผนและจัดนำเที่ยว🗾
โหยหาการเที่ยวและการผ่อนคลายแต่ช่วงนี้จะไปไหนมาไหนก็ต้องระวังการ์ดอย่าตก แต่วันนี้นอกจากแอดจะอยากเที่ยวแล้ว แอดเองก็ได้กูรูด้านการจัดจำเที่ยวมาแบ่งปันประสบการณ์การวางแผนและการจัดนำเที่ยวให้ผู้อ่านได้ทั้งความรู้และกระตุ้นความอยากเที่ยวไปในตัว และวันนี้พบกับ กับ กับ
อาจารย์ใจนุช ประยูรชาติ✨
วันนี้อาจารย์ใจนุชมาแบ่งปันประสบการณ์และถ่ายทอดความรู้เรื่องของการวางแผนและนำเที่ยวให้พวกเราด้วยมา ลุยกันเลย🔥
การท่องเที่ยว คือ การเดินทางที่ออกจากที่อยู่อาศัยปกติไปยังวิธีอื่นเป็นการชั่วคราวและเป็นการเดินทางด้วยความสมัครใจไม่ได้ถูกบังคับให้ไป และที่สำคัญคือวัตถุประสงค์ในการเดินทางจะต้องไม่เป็นการประกอบอาชีพหรือหารายได้
⛰ซึ่งเกณฑ์การจัดแผนการนำเที่ยวจะจัดตามความต้องการของนักท่องเที่ยว การจัดนำเที่ยวโดยแบ่งตามขนาด การจัดนำเที่ยวตามวิธีการ การจัดนำเที่ยวตามวัตถุประสงค์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เกณฑ์ระยะเวลา แบ่งได้เป็น
1. Half-Day Tour เป็นการจัดนำเที่ยวแบบครึ่งวัน ส่วนใหญ่จะเป็นตั้งแต่ช่วงเช้าถึงช่วงเที่ยงหรือถึงแค่ช่วงบ่าย
2. Full Day Tour เป็นการจัดนำเที่ยวแบบเต็มวันหรือหนึ่งวันเต็ม แต่ไม่มีการค้างคืน
3. Tour Around เป็นการจัดนำเที่ยวแบบมากกว่าหนึ่งวันตั้งแต่สองวันขึ้นไปและต้องมีการพักค้างคืน
✍🏻การเขียนรายการนำเที่ยว🏰
ในการวางแผนและจัดนำเที่ยวต้องมีอย่างน้อย 6 องค์ประกอบที่ต้องดำเนินการและเขียนระบุลงไปในรายการนำเที่ยว ได้แก่ ยานพาหนะ ที่พักแรม ภัตตาคารหรือร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ และแหล่งซื้อของ
ประเภทของรายการนำเที่ยว มี 3 ประเภท
1. รายการนำเที่ยวแบบย่อ (Summary or Graphic Itinerary) เป็นการเขียนโดยการเน้นจุดสำคัญ การเขียนรายการแบบนี้จะใช้ในวัตถุประสงค์เพื่อการตลาดเท่านั้นหรืออาจจะใช้เป็นเอกสารในการโฆษณา
2. รายการนำเที่ยวสำหรับลูกค้า (Detailed Itinerary) เป็นรายการนำเที่ยวที่เขียนข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือลูกค้าได้อ่านประกอบการตัดสินใจซื้อ หรือสามารถนำไปศึกษาก่อนการเดินทางล่วงหน้าได้
3. รายการนำเที่ยวสำหรับผู้ปฏิบัติงาน (Operating Itinerary หรือ Operating Working Itinerary) เป็นรายการนำเที่ยวที่เขียนขึ้นเพื่อใช้เป็นคู่มือสำหรับมัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวหรือพนักงานขับรถ
🗾ขั้นตอนในการเขียนรายการนำเที่ยว🗺
1. การเตรียมเส้นทาง ต้องกำหนดเส้นทางและศึกษาเส้นทางในแต่ละรายการนำเที่ยว ทั้งนี้อาจจะต้องมีการสำรวจเส้นทางนั้น ๆ ประกอบด้วย
2. การเตรียมการด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องในแต่ละรายการนำเที่ยวว่าใครมีหน้าที่ที่ต้องอะไร
3. กำหนดกิจกรรมในเรื่องของการท่องเที่ยวตามรายการนำเที่ยวนั้น ๆ ว่าจะให้นักท่องเที่ยวได้ไปที่ใดและทำอะไรบ้าง
4. ทำรายการนำเที่ยว คือ เขียนเป็นกำหนดการและรายละเอียด ได้แก่ รายการนำเที่ยวแบบย่อ รายการนำเที่ยวสำหรับลูกค้า และสำหรับผู้ปฏิบัติงาน
จากนั้นจะมีการเสนอรายการนำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวหรือลูกค้า โดยบริษัทนำเที่ยวจะทำเป็นสื่อและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก
💕สิ่งสำคัญในการจัดนำเที่ยว
คือ การจัดนำเที่ยวที่เกิดปัญหาน้อยที่สุดหรือไม่เกิดปัญหาเลย ทุกอย่างจะต้องราบรื่นตามที่วางแผนไว้ ดังนั้นต้องมีการวางแผนการจัดนำเที่ยวล่วงหน้าอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขณะการจัดนำเที่ยว หรือเกิดปัญหาน้อยที่สุด
✍🏻ปัญหาและการวางแผนป้องกันปัญหาในการจัดการนำเที่ยว
ปัญหาที่เกิดจากตัวแปรที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ซึ่งสามารถป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า เช่น การติดต่อประสานงานและทำเอกสารการจองกับผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่ใช้บริการ การศึกษาสภาพภูมิอากาศในช่วงวันเดินทางก่อนที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานั้น ๆ โดยปัญหาเฉพาะหน้าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นขณะที่เดินทางท่องเที่ยวแล้ว จึงต้องอาศัยประสบการณ์มัคคุเทศก์เป็นสำคัญ
❌หลักการในการแก้ไขปัญหา✅
การแก้ไขปัญหาในขณะที่มีการเดินทางท่องเที่ยวแล้วนั้น มัคคุเทศก์ต้องมีไหวพริบและสติในการแก้ไขปัญหา ต้องหาปัญหาให้เจอ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้น ๆ วิเคราะห์ปัญหา คิดหาวิธีแก้ปัญหา ลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ มัคคุเทศก์ควรใช้เวลาให้น้อยที่สุด จะได้ไม่เสียเวลาหรือกระทบกับรายการนำเที่ยวโดยรวม และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า ให้มีผลกระทบเชิงลบตามมาน้อยที่สุด
ไปค่ะทุกท่านปลุกความเป็นไกด์ในตัวคุณและPassionอันแรงกล้าในการท่องเที่ยวกัน
แต่อย่าลืมดูแลตัวเอง ล้างมือ ใส่แมส กันด้วยนะคะ
แล้วเจอกันสัปดาห์หน้า ว่ากูรูท่านไหนและเรื่องอะไร
1
Coming soon🗿
โฆษณา