27 พ.ย. 2021 เวลา 11:37 • สุขภาพ
Omicron
อาจจะแพร่เชื้อได้มากกว่า
และมีภูมิต้านทานต่อวัคซีนสูงขึ้น
* การเกิดขึ้นของ Omicron ในแอฟริกาตอนใต้ได้สร้างความตื่นตระหนกทั่วโลกเนื่องจากมีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
* Omicron มีการกลายพันธุ์ถึง 50 ตำแหน่ง โดยมากกว่า 30 ตำแหน่ง เกิดขึ้นปริเวณ Spike ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายได้ง่ายกว่า Delta และมีแนวโน้มที่จะหลบเลี่ยงการป้องกันจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อ
* นักวิทยาศาสตร์ มีความกังวลเกี่ยวกับ Omicron ด้วยเหตุผลสองประการคือ
1. มีความรวดเร็วในการแพร่กระจายของเชื้อสูงมาก โดย 90% ของผู้ป่วยรายใหม่เกิดจากการติดเชื้อ Omicron ซึ่งการทดสอบแบบ PCR สามารถแยกแยะความแตกต่างออกจากเชื้อสายพันธุ์อื่นๆได้โดยไม่ต้องมีการจัดลำดับจีโนมเต็มรูปแบบ
2. Omicron มีรายละเอียดทางพันธุกรรมที่ผิดปกติอย่างมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับการกลายพันธุ์ของ Alpha, Beta, Gamma และ Delta จึงยังไม่ทราบผลของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แต่การกลายพันธุ์ใน 15 ตำแหน่ง บริเวณ receptor binding domain ย่อมมีผลต่อการเข้าสู่เซลของมนุษย์ ช่วยให้ไวรัสสามารถหลีกเลี่ยงการป้องกันจากภูมิคุ้มกันของร่างกายคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือมีการติดเชื้อมาก่อนหน้าได้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ Delta ที่มีการกลายพันธุ์แค่เพียง 3 ตำแหน่งในบริเวณนี้ก็ส่งผลให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงได้แล้ว
* การกลายพันธุ์อย่างมากมายของ Omicron และ Alpha ที่เกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วในอังกฤษเป็นผลมาจากการติดเชื้อระยะยาวในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ จากโรคที่เป็นอยู่หรือการได้รับการรักษาบางอย่าง ดังนั้นเราจึงมีข้อมูลน้อยมากว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จนกว่าจะมีการแพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้น จึงจะชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน
อย่างไรก็ตามการกลายพันธุ์อาจทำให้โรคนี้จัดการได้ยากขึ้นหรือง่ายขึ้นก็ได้ แต่สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ ต้องจำกัดการแพร่กระจายไปทั่วโลกของ Omicron ในทันที ซึ่งหาก Omicron มีความสามารถในการแพร่เชื้อได้มากกว่า Delta กลยุทธ์นี้ก็จะไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาว แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้มีเวลามากขึ้นในการความครอบคลุมของการฉีดวัคซีน
หาก Omicron แพร่กระจายไปทั่วโลก และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต รัฐบาลของแต่ละประเทศอาจต้องกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือเพิ่มข้อจำกัดที่มีอยู่ ซึ่งในกรณีที่เลวร้ายที่สุดอาจหมายถึงการกลับสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง
* นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีความมั่นใจว่าจะรับมือกับ Omicron ได้ดีกว่าตอนที่เริ่มมีการระบาดของ Alpha และ Delta และ วัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันน่าจะยังใช้ได้ดี ไม่เกิดการสูญเสียมากมายนัก
# ในกรณีที่มีการดื้อต่อวัคซีนรุ่นปัจจุบัน เราอาจจะต้องเริ่มฉีดวัคซีนกันใหม่หมด โดยทางอเมริกาคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีน mRNA รุ่นใหม่ได้โดยใช้เวลาประมาณ 100 วัน ในขณะที่ทางจีนคาดว่าจะใช้เวลาผลิต Inactivated vaccine ออกมาได้โดยใช้เวลา 14 วัน และเราก็คงคาดหวังประโยชน์จากวัคซีนได้ในแง่ของการป้องกันโรคมี่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต
# เราอาจจะกำลังได้รับบทเรียนที่ธรรมชาติสอนให้มนุษย์รู้จักการแบ่งปัน ไม่ปล่อยให้คนด้อยโอกาสไม่มีโอกาสเข้าถึงวัคซีน แล้วในที่สุดก็ก่อให้เกิดปัญหาย้อนกลับมาสู่ประเทศร่ำรวยในที่สุด
โฆษณา