28 พ.ย. 2021 เวลา 12:05 • สุขภาพ
Omicron
มีข่าวอะไรน่าสนใจ?
@ พบผู้ติดเชื้อ Omicron เพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ และ ประเทศอิสราเอลซึ่งมีการฉีดวัคซีน Pfizer booster ไปมากกว่า 44% ของประชากรได้ประกาศปิดประเทศเป็นประเทศแรกแล้ว
@ แพทย์ชาวแอฟริกาใต้ที่พบสายพันธุ์ Omicron ให้ข้อมูลว่า อาการของโรคโควิดที่เกิดจาก Omicron อาจไม่เหมือนกับสายพันธุ์อื่น (เช่น ไม่มีการสญเสียการรับรสหรือดมกลิ่น) แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในผู้ติดเชื้อซึ่งปกติมีสุขภาพดี อย่างไรก็ตามอาจจะต้องระมัดระวังในคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือผู้สูงอายุ ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษา 24 ราย ครึ่งหนึ่งเคยได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว
@ ต้องรอดูว่าข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับ Omicron จะออกมาเพิ่มเติมไปในทิศทางใดในแง่ของการใช้วัคซีน คำถามคือ วัคซีนรุ่นปัจจุบันยังคงใช้ได้กับ Omicron หรือไม่?
* ถ้าใช้ไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการติดเชื้อ การป่วยหนัก หรือ การตาย
--> ต้องเริ่มฉีดวัคซีนรุ่นใหม่เข็มที่ 1 กันหมดทุกคน (อาจเป็นวัคซีนหลายสายพันธุ์) แล้วก็จะเกิดการขาดแคลนวัคซีนอีก เกิดการกลายพันธุ์ใหม่อีก...วนไป
* ถ้าพอใช้ได้แต่ประสิทธิภาพลดลง อาจป้องกันการป่วยหนัก หรือตายได้น้อยลง ไม่ใช่ 80-90% อีกต่อไป
--> ทดสอบว่าการให้ booster dose หรือ เพิ่ม dose ยังพอใช้ได้หรือไม่ มีโทษจากการใช้อย่างไร ถ้าไม่ดีก็ต้องรอใช้วัคซีนรุ่นใหม่
* ถ้ายังคงใช้ได้ไม่แตกต่างกับการใช้ป้องกัน VOCs อื่นๆที่มีอยู่เดิม
--> รีบฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมให้มาก และ เร็วที่สุด
* ถ้า Omicron แพ้ภัยตัวเอง อาจจะมีการแพร่กระจายจนทดแทน Delta ได้ แต่ด้วยโครงสร้างที่ไม่เสถียรจึงค่อยๆกลายเป็นเชื้อประจำถิ่นไปในไม่ช้า
--> เราจะกลับไปใช้ชีวิตปกติ
@ ในส่วนของวัคซีนรุ่นปัจจุบัน ขณะนี้เราทราบแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 3-6 เดือน ดังนั้นการฉีด booster dose จึงยังคงมีคำถามอยู่ว่า คุ้มกับความเสี่ยงที่ได้รับวัคซีนซ้ำๆหรือไม่ เพราะวัคซีน หรือ ยาทุกชนิดในโลกนี้ล้วนเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ควรนำเข้าสู่ร่างกายหากไม่มีความจำเป็นจริงๆ
โฆษณา