28 พ.ย. 2021 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
กลยุทธ์ 4 Action Frame work : Blue Ocean Strategy Ep.3
เรียบเรียงโดย : Ezy Management
หนึ่งในเครื่องมือที่ Chan Kim และ Renee Mouborgne เขียนไว้ในหนังสือ กลยุทธ์น่าน้ำสีคราม Blue Ocean Strategy คือ 4 ACTION FRAMEWORK หรืออาจจะแปลเป็นไทยว่า 4 กรอบแนวคิด ERRC ประกอบด้วย Eliminate (กำจัด),Reduce (ลด),Raise (ยกระดับ) และ Create (สร้างสรร) โดย จะขออธิบายแยกเป็นกรอบต่างๆดังนี้
Eliminate: กำจัดหรือตัดทิ้ง คือการที่องค์กร ต้องพิจารณาถึงสิ่งที่จำเป็นและที่สิ่งไม่มีความจำเป็นและ ตัดออกองค์ประกอบ ใดที่น่าจะตัดหรือขจัดออกไปได้เช่นการให้บริการสัญญาณ Wifi ในร้านกาแฟเหมือนในอดีตซึ่งในปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือของตัวเองทั้งหมด จึงไม่มีความจำเป็นและองค์กรก็จะสามารถพัฒนาในส่วนอื่นแทนโดยไม่มัวเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็น
Reduce: ลด องค์ประกอบใดที่น่าจะลดลงได้ จนถึงลดให้ต่ำว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรมเช่นลดบริการด้าน ลดการใช้กระดาษในการประสานงาน Paper less หรือการที่องค์กรลดต้นทุนการผลิตด้วยการปรับเปลี่ยน packaging เช่นบริษัทผู้ผลิตน้ำดื่มเปลี่ยนจากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติก หรือ Low cost airline ที่สามารถลดต้นทุนของเที่ยวบินได้โดยที่ไปลดในส่วนของ อาหารเครื่องดื่มที่เสิร์ฟบนเครื่อง โดยการตัดสิ่งดังกล่าวออกทำให้สามารถคิดราคาตั๋วโดยสารได้ในราคาที่ต่ำลง
Raise: ยกระดับ เพิ่มมากขึ้นองค์ประกอบใดใน ด้านบวกที่ควรเพิ่มให้ลูกค้าได้เช่นเพิ่มคุณภาพสินค้า มีการวิจัยหรือออกแบบสอบถามเพื่อพัฒนาการผลิตหรือการบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Create: สร้างใหม่ นวัตกรรมใดที่ควรสร้างขึ้น มาใหม่ได้บ้าง การใน IOT Internet of things หรือการให้บริการโดยใช้สื่อออนไลน์มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น ร้านซักผ้าสะดวกซักในปัจจุบัน มีการให้บริการแบบบริการตนเองและมีการชำระเงินแบบผ่านทางออนไลน์ได้ ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกมากขึ้น
สรุป จะเห็นได้ว่า กลยุทธ์ 4 Actions Frame work เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ให้องค์กรหรือผู้บริหารได้มองถึงสิ่งที่ตนเองมี สิ่งที่ตนเองขาดและสิ่งที่ตนเองต้องพัฒนา โดยหากผู้บริหารมีความเข้าใจในเครื่องมือนี้ ก็จะสามารถเข้าใจและวางทิศทางรวมถึงเป้าหมายขององค์กรได้ต่อไปในอนาคต
หากชอบในบทความที่เรานำมาฝาก หรือสามารถนำไปปรับใช้กับองค์กรหรือการศึกษาได้ ฝากช่วยกด ไลค์ กดแชร์ และติดตามได้กันในทุกช่องทาง
Facebook : www.facebook fanpage@Ezy Management
Blockdit : www.Blockdit@Ezy Management
4 Actions Framework Strategy : Blue Ocean Strategy
โฆษณา