28 พ.ย. 2021 เวลา 22:07 • สุขภาพ
จั๊กจั่นกินได้ไหม? แต่จั๊กจั่นคือยาจีน
จักจั่นเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่พบได้ในฤดูร้อน ขณะเดียวกันจั๊กจั่นก็เป็นอาหารอันโอชะในใจใครหลายคน หลายคนจับจั๊กจั่นจากต้นไม้มากิน จริงๆ แล้วจั๊กจั่นกินได้ไหม เป็นอันตรายหรือไม่?
ภาพโดย Markus Kammermann จาก Pixabay
จั๊กจั่นกินได้ไหม เป็นอันตรายหรือไม่?
จั๊กจั่นสามารถรับประทานได้และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ จั๊กจั่นเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาก ว่ากันว่า จั๊กจั่นมีรสชาติดีมาก จั๊กจั่นที่กรีดร้องบนต้นไม้ในฤดูร้อนและมีคุณค่าทางโภชนาการและคุณค่าทางยาค่อนข้างสูงด้วย 'ยาจีน' มีบันทึกว่าจั๊กจั่นมีผลดีต่อการเพิ่มพลัง ต้านแบคทีเรีย ต้านความเครียด ปกป้องปอดและไต โปรตีนจำนวนมากในพวกมันสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี การกินจักจั่นสามารถได้รับสารอาหารไม่น้อย
นอกจากตัวจักจั่นแล้ว คราบนอกของจั๊กจั่นยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการรักษาโรค เมื่อจักจั่นโตเต็มวัย มันจะลอกคราบชั้นนอก คราบจักจั่น หรือ หนังจักจั่น ส่วนผสมหลักในคราบจักจั่นคือ โปรตีน และไคติน ซึ่งเป็นยาแผนโบราณของจีนซึ่งใช้สำหรับ แก้หวัด ขับปัสสาวะ ฯลฯ ผลดีมากและเป็นยาชั้นดี
วิธีปรุงจั๊กจั่น
ภาพโดย Yukie Chen จาก Pixabay
วิธีการปรุงที่พบบ่อยที่สุดสำหรับจักจั่นคือการทอด เมื่อกระทะน้ำมันร้อน ให้ใส่จั๊กจั่นและทอดประมาณ 2-3 นาที จากนั้นนำไปจุ่มในเครื่องปรุงรส เช่น เกลือ และผงเครื่องเทศ 5 ชนิด . รสชาติอร่อยมาก คุณยังสามารถตุ๋นจั๊กจั่นและกินได้เช่นเดียวกับเนื้อต้ม คุณสามารถ ใส่พริกไทย พริก ยี่หร่า และโป๊ยกั๊ก เมื่อตุ๋นจั๊กจั่นปรุงรสก็อร่อยมากเช่นกัน จั๊กจั่นสามารถรับประทานโดยย่างได้ และหลังของพวกมันก็เต็มไปด้วยเนื้อชั้นดีซึ่งมีรสชาติที่อร่อยมาก
ทำไมจั๊กจั่นโตเต็มวัยจึงกินไม่ได้
หลายคนบอกว่าจั๊กจั่นโตเต็มวัยกินไม่ได้เพราะดูดซับสารอาหารมากเกินไปและมีสิ่งสกปรกในร่างกายมากขึ้นจึงกินไม่ได้ บางคนบอกว่าคราบของจั๊กจั่นโตเต็มวัยจะแข็งและมีรสชาติแย่กว่ามาก แต่จักจั่นโตเต็มวัยกินได้และบางคนก็ชอบมากๆ ส่วนปัญหาอวัยวะภายในจำนวนมากในจั๊กจั่นโตเต็มวัย ถ้าคุณชอบกิน การเอาอวัยวะภายในออกจะยิ่งทำให้อร่อยยิ่งขึ้น
ภาพโดย Pascal BONDIS จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา