29 พ.ย. 2021 เวลา 12:36 • สิ่งแวดล้อม
ซากุระ ดอกไม้ซึ่งเปรียบเสมือนจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น
ไม่จีรัง แต่งดงาม
ซากุระ คือดอกไม้ซึ่งเปรียบเสมือนจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น ซากุระมีเอกลักษณ์พิเศษตรงที่เมื่อเริ่มผลิบานจะบานสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้น ก่อนร่วงโรยไปพร้อมกัน บางคนจึงเปรียบพวกมันดั่งความสามัคคี พร้อมร่วมเป็นร่วมตายของบรรดานักรบชาวญี่ปุ่นในยุคก่อน ซากุระเป็นดอกไม้ซึ่งชาวญี่ปุ่นภาคภูมิใจ และยังได้รับความสำคัญมากกว่าดอกไม้ประจำชาติอย่างดอกเบญจมาศเสียอีก ดอกซากุระยังทำหน้าที่เป็นปฏิทินบอกการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิเมื่อฤดูหนาวผ่านพ้นไป จึงเป็นตัวแทนการเริ่มต้นใหม่ด้วย ในทางปรัชญา ซากุระเป็นดอกไม้ที่ย้ำเตือนถึงความไม่จีรัง เพราะดอกซากุระจะงดงามอยู่เพียงขณะสั้น ๆ แล้วร่วงโรยไป เปรียบเหมือนความสุขหรือสิ่งสวยงามในชีวิต ที่จะผ่านมาเพียงชั่วเวลาหนึ่งก่อนเลือนหายไป ไม่มีอะไรยั่งยืน และแม้ว่าเราจะคุ้นตากับสีชมพูสวยหวาน แต่ซากุระมีมากกว่าหนึ่งสี
- ดอกซากุระสีชมพู เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความโรแมนติก ความอ่อนโยนและอ่อนหวาน
- ดอกซากุระสีขาว แทนความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา จิตวิญญาณ และความศักดิ์สิทธิ์
- ดอกซากุระสีเหลือง สื่อให้รู้สึกถึงความสุข มิตรภาพและความผูกพัน
- ดอกซากุระสีม่วง ให้ความรู้สึกถึงความสง่างาม เป็นตัวแทนของชนชั้นสูง เรามักเห็นสีม่วงของซากุระอยู่ด้านในของดอกซึ่งมีกลีบดอกสีชมพู
ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าหากมีเกสรซากุระร่วงลงมาสัมผัสกับอาหารเมื่อใด นับว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ผู้กินมีสุขภาพแข็งแรงและมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ไปตลอดทั้งปี และว่ากันว่านั่นคือที่มาของการที่ชาวญี่ปุ่นนิยมออกมาปิกนิกใต้ต้นซากุระเมื่อถึงฤดูดอกไม้บาน สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว ฤดูชมซากุระอย่างเป็นทางการ จะเริ่มต้นขึ้นก็ต่อเมื่อต้นซากุระสายพันธุ์ Somei Yoshino ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีดอกสีขาว ที่ปลูกอยู่ในบริเวณศาลเจ้า Yasukuni ในโตเกียวเริ่มผลิบานเท่านั้น แม้ว่าซากุระจากพื้นที่อื่นจะผลิบานมาก่อนแล้วก็ตาม
โฆษณา