6 ธ.ค. 2021 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
ระบบกฎหมายคอมมอน ลอว์(Common Law)
หากพูดถึง Civil Law หลายคนจะนึกถึงกฎหมายที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร
ดังนั้น Common Law เป็นระบบกฎหมายที่"ไม่เป็น"ลายลักษณ์อักษร
แต่จะอยู่ในรูปของ จารีตประเพณี
ต้นกำเนิดของCommon Law คือประเทศอังกฤษ
ถือกำเนิดขึ้นในยุคกลางตอนต้นในราชสำนักของกษัตริย์คูเรีย รีจิส(Curia Regis)
ที่มาของCommon Law เกิดจากเดิมที่อังกฤษมีชนเผ่าดั้งเดิม ทำไร่ ทำนา เพาะปลูก เรียกว่าพวก Briton ภายหลังถูกรุกรานจากชนเผ่าต่างๆ เช่น พวกไอบีเรียน พวกกาล(Gael) พวกเซลท์ มาจากสเปน โปรตุเกส และเยอรมัน
เมื่อชนเผ่าเดิมสู้ไม่ได้จึงถูกยึดครอง อีกพวกคือพวกแซกซอน และอีกเผ่าที่เรียกว่าพวกจุ๊ทส์ เข้าไปยึดครองอังกฤษ และชนเผ่าสุดท้ายที่เป็นบรรพบุรุษของชาวอังกฤษคือชาว Norman
ชาวนอร์แมนมาจากทางตอนเหนือของยุโรป คือประเทศนอเวย์ บุกขึ้นเกาะอังกฤษแล้วตั้งราชวงศ์ที่มีกษัตริย์ปกครอง นามว่าพระเจ้าวิลเลียม
พระเจ้าวิลเลียม (William the Conqueror)
แต่ก็ทรงไม่ประสบความสำเร็จในการปกครอง เพราะคดีความที่ศาลท้องถิ่นได้ตัดสินโดยใช้จารีตประเพณีไม่เหมือนกัน คำพิพากษาของศาลท้องถิ่นนั้นที่ตัดสินตามจารีตประเพณีเป็นเหตุให้ฝ่ายที่แพ้คดีเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม
และการพิสูจน์ความจริงก็ใช้วิธีแบบดั้งเดิม เช่น การให้กลืนขนมปังแห้งๆโดยไม่ให้ดื่มน้ำ การพิสูจน์น้ำ พิสูจน์ไฟ หรือการที่ให้คู่ความต่อสู้กันเอง
ฝ่ายที่แพ้คดีจึงมาร้องเรียนพระเจ้าวิลเลียม พระองค์จึงได้จัดตั้งศาลพระมหากษัตริย์(King's Court) หรือศาลหลวง(Royal Court)
King's Court
การพิจารณาคดีจะใช้วิธีไต่สวนจากบุคคลที่รู้เห็นเหตุการณ์ เมื่อคดีใดที่ศาลได้ตัดสินไปแล้วหากมีคดีเช่นเดียวกันเกิดขึ้นอีก ศาลก็จะยึดถือคดีก่อนเป็นบรรทัดฐาน
ต่อมาเมื่อมีคดีเกิดขึ้นซ้ำๆอีกศาลก็จะตัดสินตามคดีเก่าๆ เช่นนี้จึงกลายเป็นประเพณี ทำให้Common Law เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
#ก็"เล่า"ปายยย
โฆษณา