6 ธ.ค. 2021 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
Culture of Innovation Framework: 4 มิติ สู่ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
Innovation และ Innovative Organization เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในทุกองค์กร ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้จบของของสถานการณ์ COVID-19 แต่คำถามที่น่าหาคำตอบคือ “เราจะเริ่มสร้าง Innovative Organization อย่างไรดี ?”⁣⁣
⁣⁣
Microsoft ได้จับมือกับ International Data Corporation Asia Pacific เพื่อวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการสร้างนวัตกรรม และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยงานวิจัยนี้ ได้สำรวจผู้นำองค์กรกว่า 3,312 คนใน Asia Pacific และค้นพบว่า ผู้นำองค์กรกว่า 74% มองว่าความสามารถในการสร้างนวัตกรรมขององค์กร เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่จะชี้วัดความสามารถในการฟื้นตัวขององค์กร⁣⁣
⁣⁣
และแน่นอนว่าวัฒนธรรมขององค์กรมีความสัมพันธ์ทางบวกต่อการสร้าง Innovation อีกด้วย⁣⁣
⁣⁣
งานวิจัยนี้ได้พัฒนา Culture of Innovation Framework เพื่อวัดความสามารถในการ Innovate ขององค์กร ซึ่ง Framework นี้ ได้นำเสนอองค์ประกอบในการสร้าง Culture of Innovation 4 มิติ ด้วยกัน ได้แก่:⁣⁣
• Technology: เทคโนโลยีและเครื่องมือที่สนับสนุนการสร้างนวัตกรรม⁣⁣
• Process: การสร้างระบบและโครงสร้างในการเก็บ เลือก และบ่มเพาะไอเดีย ที่ตอบโจทย์องค์กร⁣⁣
• Data: คลังข้อมูลที่สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจภายในและภายนอกองค์กร⁣⁣
• People: บ่มเพาะ Innovative Talent ที่จะผลักดันนวัตกรรมและ Transformation ในองค์กร⁣⁣
⁣⁣
นอกจากนี้งานวิจัยได้ระบุ Best Practice ของการสร้าง Culture of Innovation ในทั้ง 4 มิติด้วย และทาง A Cup of Culture ก็ไม่รอช้าที่จะรวบรวมทั้ง Best Practices และแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมแนวทางเหล่านี้ มาให้แก่คุณผู้อ่านทุกท่าน ดังนี้ :⁣⁣
1. Technology: Digital Transformation ขององค์กร ควรตั้งเป้าหมายให้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ยืดหยุ่น และคล่องตัว (simplification, flexibility, agility) โดยไม่ละทิ้งการดูแลความปลอดภัยของข้อมูลอย่างใกล้ชิด 👉 วิธีสร้าง Digital Culture:
⁣⁣
2. Process: ออกแบบกระบวนการและ KPI ที่ผลักดันและ Empower ให้คนในองค์กรพร้อม Innovate โดยมีความ Customer Centric เป็นรากฐาน และกระบวนการ Feedback Loop จากกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมขององค์กร 👉 วิธีสร้างวัฒนธรรมอย่าง Customer Centric:
⁣⁣
3. Data: ใช้ประโยชน์จาก Data ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านการพัฒนาวิธีการเก็บ Insight จากลูกค้า สร้างคลังข้อมูลที่ทุกคนในองค์กรเข้าถึงได้ และผลักดันวัฒนธรรมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 👉 วิธีสร้างวัฒนธรรมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้: ⁣⁣
⁣⁣
4. People: เทคโนโลยี กระบวนการ และข้อมูลทั้งหมดนี้ จะไม่มีประโยชน์ หากเหล่า “คน” ไม่สามารถสร้างคุณค่าจากสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนั้น องค์กรควรลงทุนในการ Upskill และ Reskill คนในองค์กร รวมไปถึงสร้างรางวัลและ Incentive อื่นๆ เพื่อสร้างเสริมและปลดล็อกความสามารถในการสร้างนวัตกรรมอย่างทั่วถึง 👉 วิธีผลักดัน L&D ในวันที่งบประมาณมีจำกัด:
⁣⁣
⁣⁣
ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนที่จะผลักดัน Technology, Process, Data, และ People เพื่อสร้าง Culture of Innovation อย่าลืมรีเช็คด้วยว่า จุดประสงค์ของการสร้าง Innovation ขององค์กรคืออะไร เพื่อแก้ปัญหา หรือก้าวข้าม Challenge อะไร เพื่อกำหนดทิศทางของการสร้างความสามารถในการ Innovate อย่างมีจุดหมาย ตอบโจทย์ และยั่งยืน⁣⁣
Culture of Innovation Framework: 4 มิติ สู่ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
A Cup of Culture
#วัฒนธรรมองค์กร
#corporateculture
#culture
===============================
🔸 อ่านบทความอื่นๆได้ที่​ https://www.brightsidepeople.com/blog/
===============================
ติดตาม Podcast ของเราในช่องทางอื่น ๆ:
โฆษณา