17 ธ.ค. 2021 เวลา 07:40 • ครอบครัว & เด็ก
EP.55 SI . SENSORY INTERGRATION
การบูรณาการประสาทความรู้สึกจากอวัยวะรับสัมผัสต่างๆของร่างกาย ฉบับเข้าใจง่าย 🗯
SI คืออะไร ?
SI คือ กระบวนการบูรณาการประสาทการรับความรู้สึกภายในสมอง ทำให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงส่งผลต่อร่างกายในการดำรงชีวิต หรือกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
กระบวนการการรับความรู้สึกของร่างกายคนเรามีทั้งหมด 7 ระบบ
แต่การรับความรู้สึกพื้นฐานที่คนทั่วไปรู้จักมี 5 ระบบ ได้แก่
Visual system คือ การรับความรู้สึกผ่านการมองเห็น โดยการใช้ตามอง ทำให้เด็กๆเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว รู้ระดับความตื้น-ลึก ทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวได้ 👀
Auditory system คือ การรับความรู้สึกผ่านการได้ยิน โดยการใช้หูฟังสิ่งต่างๆ ทำให้รู้แหล่งที่มาของเสียงว่ามาจากทิศทางใด ได้ยินและแยกแยะสิ่งที่ได้ยินได้ 👂🏼
Olfactory system คือ การรับความรู้สึกผ่านการได้กลิ่น โดยใช้จมูกเป็นตัวรับ ทำให้เด็กๆรู้ถึงกลิ่นต่างๆ เช่นกลิ่นเสื้อผ้าของแม่ ทำให้รู้สึกสบายใจหรือคุ้นเคย กลิ่นอาหารที่แม่ทำ ทำให้เกิดความหิว การได้กลิ่นเหม็นและรู้ที่จะป้องกันตัวเองจากกลิ่นนั้นโดยการปิดจมูก 👃🏼
Tactile system คือการรับความรู้สึกผ่านการสัมผัส โดยผ่านผิวหนัง ทำให้เด็กๆเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้มากขึ้นผ่านการสัมผัส เข่น การเหยียบบนพื้นทราย พื้นหญ้า การจับผิวสัมผัสที่แปลกใหม่ การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคนในครอบครัวผ่านการกอด 🖐🏼
Gustatory system คือการรับความรู้สึกผ่านการลิ้มรส โดยใช้ลิ้นเป็นตัวรับรส ให้เด็กได้รู้จักรสชาติต่างๆ เช่น รสขม จากการทานยา หรือผักบางชนิด รสเปรี้ยว จากมะนาวหรือฝลไม้รสเปรี้ยว เช่น สัปปะรด รสอร่อย รสเค็มจากเหลือ และรสหวาน จากขนม หรือผลไม้รสหวาน 👅
.
และการรับความรู้สึกภายในของร่างกายอีก 2 ระบบ ได้แก่
Proprioceptive คือ การรับความรู้สึกข้อต่อ เป็นการรับความรู้สึกผ่านระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อ ทำให้รู้ว่าส่วนต่างๆของร่างกายอยู่ตรงไหน รวมถึงการเคลื่อนไหวของร่างกาย ถึงแม้ไม่ต้องมองก็สามารถเคลื่อนไหวได้ เช่น ผู้คนสามารถหวีผมได้โดยไม่ต้องมอง สามารถตักอาหารเข้าปากตัวเองได้ เพราะรู้ว่าส่วนต่างๆของร่างกายอยู่ตรงไหน รู้สหสัมพันธ์ส่วนต่างๆของร่างกาย
Vestibular คือ การรับรู้การทรงตัว อยู่ในหูชั้นใน ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาสมดุลย์ของร่างกาย ทำให้ส่วนของศีรษะและร่างกายสามารถคงที่ได้ในขณะที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหว รวมถึงการรักษาท่าทาง ซึ่งระบบ Vestibular มีความจำเป็นและสำคัญมากในการเคลื่อนไหว
**Interoception คือ การรับรู้ความรู้สึกภายในร่างกาย เกี่ยวกับสรีระวิทยาของคนนั้นๆ คือการที่ร่างกายบอกกับสมองว่าในตอนนี้ร่างกายของคนนั้นๆ เป็นเช่นไร เช่น การรู้สึกหิวหรืออิ่ม การที่หัวใจเต้นเร็ว หรือความรู้สึกเหมือนมีผีเสื้อบินในท้อง (จากที่ผู้เขียนได้เรียนเกี่ยวกับระบบ SI ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 7 ระบบดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่เห็นในบทความพูดถึงการรับความรู้สึกส่วนนี้ด้วยและรู้สึกว่าน่าสนใจ จึงนำเสนอการรับรู้ในส่วนนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ทราบด้วยค่ะ ที่มา https://www.sensoryintegration.org.uk/What-is-SI)
ระบบ SI ทั้ง 7 ระบบมีความสำคัญมากกับการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กๆ ซึ่งมีพื้นฐานอยู่ที่ 3 ระบบ ได้แก่ Tactile system, Visual system และ Auditory system ถ้าพื้นฐานดี ไปต่อได้ง่ายแน่นอน หลังจากระบบพื้นฐานสมบูรณ์ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมส่งเสริมระบบการรับความรู้สึกในทุกๆด้านของเด็กนะคะ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 💗
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา