22 ธ.ค. 2021 เวลา 03:25 • ครอบครัว & เด็ก
EP.56 ลูกขี้อาย ทำยังไงดีนะ 🤨
“ลูกขี้อายมากๆเลยค่ะ เจอใครก็อาย ไม่กล้าไปเล่นกับเค้า ทำยังไงดีคะ”
อันดับแรก ขอหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “ขี้อาย” ก่อนค่ะ
เพราะดูเหมือนจะเป็นการระบุลักษณะของเด็ก หรือตราหน้าว่าเด็กเป็นแบบนั้นแบบนี้ 😥
เรื่องความเขินอาย เป็นเรื่องปกติของทุกคนอยู่แล้วค่ะ
ในเด็กแต่จะคนจะมีความกล้าแสดงออกไม่เท่ากัน บางคนไม่กลัวอะไรเลย
บางคนกลัวกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย
เพราะ .. พื้นฐานและธรรมชาติของเด็กแตกต่างกัน
และ..การเข้าสังคมเป็นทักษะ ถ้าได้รับการฝึกฝนบ่อยครั้งทักษะนี้ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ
จากที่เคยเจอมา เด็กที่มีคนช่วยเลี้ยงหลายคน อยู่ในบ้านครอบครัวใหญ่ ได้เจอคนเยอะๆ เวลาเจอคนแปลกหน้าจะไม่ค่อยกลัว เพราะค่อนข้างคุ้นชินกับการเจอคนมากหน้าหลายตา และจะปรับตัวได้เร็ว
แต่เด็กบางคนอยู่บ้านกับคุณแม่2 คน คุณพ่อไปทำงาน เจอกันตอนเย็น เวลาส่วนใหญ่คุณแม่เป็นคนเลี้ยง จะเห็นว่าเด็กค่อนข้างติดแม่ และกลัวคนแปลกหน้า ปรับตัวได้ช้า
หรือในเด็กบางคน อยู่กับคุณแม่ 2 คน คุณพ่อทำงาน แต่ไม่กลัวคนแปลกหน้าก็มีเหมือนกัน เป็นสิ่งที่ยืนยันได้แล้วนะคะว่าเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน
ในปกติ เด็กประมาณ 9 เดือนเราก็จะเห็นได้ค่อนข้างชัดแล้วค่ะ ว่าใครที่กลัวคนแปลกหน้า ปรับตัวยาก หรือเข้าหาคนได้ง่าย แต่จริงๆแล้วพ่อแม่ผู้ใกล้ชิดเด็กสามารถสังเกตได้ก่อนหน้านั้น เช่น เวลาเพื่อนแม่มาเยี่ยม น้องใช้เวลาปรับตัวนานไหมกว่าที่จะยอมให้เพื่อนคุณแม่อุ้ม ถ้าในครั้งแรกใช้เวลาประมาณ 20-30นาที ก็ยังถือว่าไม่แย่มากค่ะ เพราะปกติอยู่กับคุณแม่แค่2คน
ในวันที่มีคนแปลกหน้าเข้ามาอาจจะต้องให้โอกาสเค้าปรับตัวและเรียนรู้ก่อน สำหรับบางคนครั้งแรกได้แค่มองหน้ากัน ครั้งที่ 2-3 ถึงจะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กัน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะคะ แต่ถ้าเจอกันบ่อยแล้วเด็กๆคอยแต่จะหนี ร้องไห้ อันนี้คุณแม่อาจจะ “เอ๊ะ!” กับพัฒนาการด้านการเข้าสังคมของเด็กแล้ว ถ้ามีหลีกหนีการเข้าสังคมอยู่ตลอด แต่ถ้าเป็นเพื่อนอีกท่านนึงของคุณแม่มาแล้วน้องปรับตัวได้เร็ว ยอมให้อุ้มได้ง่ายๆ กรณีนี้อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องการเข้าสังคมซะทีเดียว อาจจะเป็นลักษณะที่เด็กเห็นทำให้รู้สึกรู้สึกอยากเข้าหาด้วย เลยทำความสนิทสนมได้ง่าย ถ้าเป็นแบบนี้พอน้องได้เจอคนบ่อยๆ ค่อยๆปรับตัวก็จะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับคนอื่นได้มากขึ้นค่ะ 💕
สำหรับเด็กที่มีความเขินอาย หรือเข้าสังคมได้ค่อนข้างยาก ที่มีสาเหตุมาจากการที่น้องได้รับการส่งเสริมทักษะทางสังคมน้อย ถ้ามีโอกาสได้เจอคนแปลกหน้ามากขึ้น และให้มีปฏิสัมพันธ์กัน ก็ช่วยทักษะการเข้าสังคมได้ระดับหนึ่งค่ะ สามารถเริ่มได้ที่การพาไปรู้จักเด็กข้างบ้าน ลูกเพื่อน หรือการไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ ให้เด็กได้ฝึกเข้าสังคมกับกลุ่มคนน้อยๆก่อน พอโตขึ้นถ้าอยากส่งเสริมทักษะด้านการเข้าสังคม สามารถพาไป play group ได้ แล้วน้องก็จะเริ่มมีทักษะการเข้าสังคมมากขึ้น ไม่ค่อยกลัวเวลาที่ต้องเจอคนแปลกหน้า หรือสามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆได้เร็วขึ้น
เคยมีคุณแม่บางท่านเล่าให้ฟังว่าลูกที่บ้านไม่ค่อยชอบเล่นกับคนแปลกหน้า หรือคนที่ไม่คุ้นเคย แต่กลับมีผู้ใหญ่ยิ่งเข้าไปแหย่ (เพราะรัก เค้าเอ็นดูลูกคุณแม่ก็พอเข้าใจ) แต่เมื่อเด็กปรับตัวยาก ยิ่งเข้าไปแกล้งไปแหย่ก็ยิ่งทำให้เด็กรู้สึกกลัวและร้องไห้ วิธีที่ดีที่สุดคือถ้าเค้ายังไม่สนิทใจจะเล่นหรือแตะต้องตัวใคร ให้เด็กๆอยู่ในสถานะผู้สังเกตการณ์ (observer) ก่อนก็ได้ค่ะ ถ้าเด็กพร้อมค่อยพาเข้าไปทำความรู้จักหรือไปเล่น โดยในระหว่างนั้นให้คุณแม่อยู่กับน้องก่อน
แต่.. ถ้าสังเกตแล้วว่าพาไปหาใคร ไปเล่นที่ไหนก็คอยแต่จะร้องไห้อย่างเดียว หลีกหนีการเข้าสังคม คอยหลบหลังพ่อแม่ หรือต้องเกาะขาพ่อแม่ตลอดเวลาที่มีคนแปลกหน้าอยู่ด้วย พูดคุยได้เฉพาะกับคนที่บ้าน ถ้าเป็นแบบนั้นแนะนำพบแพทย์เพิ่มเติมเพื่อปรึกษาเรื่องการเข้าสังคมนะคะ สังเกตเห็นเร็ว รู้เร็ว ปรับและส่งเสริมการเลี้ยงดูช่วยพัฒนาการทักษะการเข้าสังคมของเด็กให้ดีขึ้นได้ค่ะ 🙂
WELL KIDS 👶🏻
โฆษณา