3 ธ.ค. 2021 เวลา 00:09 • การเมือง
US-ISRAEL "FWB"
ทำไมอเมริกาถึงคอยหนุนหลังประเทศเล็กๆ ในตะวันออกกลางที่มีประชากรไม่ถึง 10 ล้านคนอย่าง "อิสราเอล" อยู่ตลอดเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้?
2
• ความหลังที่ยาวนานของทั้งสองประเทศ
ย้อนกลับไปในวันที่ 14 พ.ค. ปี 1948 ตอนที่ David Ben-Gurion ได้อ่านคำประกาศการก่อตั้งประเทศอิสราเอลที่องค์การสหประชาชาติ (United Nation) ท่ามกลางเสียงต่อต้านของชาติอาหรับ
แต่เพียงไม่กี่นาทีหลังจากแถลงการณ์จบลง ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ Harry Truman ก็ได้ออกมาสนับสนุน และยอมรับการก่อตั้งประเทศของอิสราเอล ซึ่งการกระทำครั้งนี้เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของมิตรภาพระหว่างสองประเทศ
David Ben-Gurion ที่ UN (📷 Wikimedia Commons)
อีกเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสองประเทศนั้นเป็นมิตรแท้ต่อกัน คือในช่วงของสงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur War) ในปี 1973 ที่ชาติอาหรับนำโดยอียิปต์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันได้ตั้งตัว แถมยังได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากรัสเซียอีกด้วย
1
ในตอนนั้นเอง อิสราเอลต้องเผชิญกับความยากลำบากในการทำสงคราม และเกือบที่จะเป็นฝ่ายแพ้สงคราม แต่ในช่วงท้ายของสงครามก็ได้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นนั่นก็คือ 'อเมริกา' ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย ทั้งที่รู้ว่าถ้าทำแบบนี้ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดสงครามกับรัสเซีย อีกทั้งยังต้องขนส่งอาวุธมากับเครื่องบินรบกว่า 500 เที่ยวบิน และไม่สามารถแวะเติมน้ำมันที่ประเทศไหนได้เลย เพราะชาติอาหรับขู่ว่าจะไม่ขายน้ำมันให้กับประเทศที่ให้เครื่องบินของอเมริกาแวะพักเพื่อเติมน้ำมัน ทำให้อเมริกาแวะจอดพักได้แค่ที่อิตาลี เนื่องจากเป็นข้อยกเว้น
2
หลังจากที่อาวุธได้มาถึงที่อิสราเอล สถานการณ์ก็พลิกจากที่กำลังจะเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้กลับมาเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบ ทำให้อียิปต์และซีเรียต้องถอยทัพกลับจนทำให้อิสราเอลนั้นเป็นฝ่ายที่ชนะสงคราม และสามารถรักษาประเทศตัวเองไว้ได้จนถึงทุกวันนี้
1
Yom Kippur War - 1973 (📷 Public Domain)
เกริ่นยาวขนาดนี้ เริ่มสงสัยกันหรือยังว่า ทำไมอเมริกาถึงคอยยื่นมือเข้ามาช่วย และคอยหนุนหลังอิสราเอลอยู่ตลอด แล้วอเมริกาได้ประโยชน์อะไรจากการเป็นพันธมิตรกับอิสราเอล
1
• อเมริกาได้อะไรจากการหนุนหลังอิสราเอล
ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศนั้นเป็นความสัมพันธ์แบบได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่แค่อิสราเอลที่ได้ประโยชน์อยู่เพียงฝ่ายเดียว ถึงแม้ว่าจะได้รับเงินสนับสนุนด้านกองทัพจากอเมริกาตั้งแต่หลังสงครามเย็นจบลงเป็นจำนวนมหาศาลก็ตาม
เนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศที่ปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเพียงประเทศเดียวในตะวันออกกลาง ทำให้อิสราเอลนั้นเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่ทำให้อเมริกาเข้ามามีบทบาท และอำนาจในการต่อรองกับรัสเซียในตะวันออกกลาง เพื่อไม่ให้รัสเซียมีอำนาจอยู่เพียงผู้เดียว
และจากสถานการณ์ที่อเมริกาถูกโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม ทำให้การแบ่งปันข้อมูลข่าวกรอง หรือการมีปฏิบัติการลับร่วมกันกับอิสราเอลนั้นมีประโยชน์อย่างมาก เพราะอิสราเอลนั้นเป็นประเทศแรกๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ ที่ต้องต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย
เหตุผลหลักที่ทำให้อเมริกาสนับสนุนอิสราเอลนั้นคือ เหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากอิสราเอลนั้นเป็นประเทศที่เจริญด้านเทคโนโลยีอย่างมาก ทำให้เครื่องบินรบ และขีปนาวุธต่างๆ มีความทันสมัย ซึ่งอเมริกา และประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปต่างก็นำเข้าจากอิสราเอลกันทั้งนั้น
1
จากการที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตอาวุธต่างๆ ทำให้อิสราเอลสามารถเอาชนะสงครามได้ทุกครั้ง อีกทั้งยังสามารถจัดการกับอิหร่าน และซีเรียได้อยู่หมัด ซึ่งส่งผลดีกับอเมริกา แต่ส่งผลเสียต่อรัสเซีย
1
IAF Boeing 707 refueling F-15s (📷 Wikimedia Commons)
แต่ก็ไม่ใช่ว่าอเมริกาจะได้ประโยชน์ด้านนี้เพียงอย่างเดียว เพราะอิสราเอลนั้นเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจดีมาก และยังเป็นประเทศ Start-up อีกด้วย ดังนั้นการทำธุรกิจกับอิสราเอลจึงช่วยเพิ่มความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของอเมริกา
2
ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่อเมริกาได้รับจากการที่สนับสนุนอิสราเอล ทำให้อเมริกากับอิสราเอลนั้นยังเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
2
โฆษณา