3 ธ.ค. 2021 เวลา 04:39 • การศึกษา
อัญมณีประจำเดือนเกิด ธันวาคม 💍
💎 Turquoise เป็นอัญมณีแห่งความโชคดี เสริมพลังด้านความสำเร็จ และโชคลาภ มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ อาการไขข้ออักเสบ และอาการปวดสะโพก
💎 สมัยโบราณเชื่อกันว่า เทอร์ควอยซ์เป็นหินศักดิ์สิทธิ์ เป็นหินนำโชค นำความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่ผู้สวมใส่ บอกเหตุล่วงหน้าได้และยังเป็นเครื่องรางป้องกันภัยได้
💎 ชาวอียิปต์และชาวแอซเท็ก (Aztec) ชนเผ่าพื้นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของเปรู เชื่อว่าเทอควอยซ์เป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรือง ชาวแอซเท็กใช้เทอร์ควอยซ์ประดับหน้ากากที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ เช่น พิธีเรียกฝน
💎 ชาวมุสลิมใช้เทอร์ควอยซ์มาประดับคู่กับไข่มุกบนหมวกโพกศีรษะเพื่่อคุ้มครองตนจากสิ่งชั่วร้าย
💎 ชาวอินเดียนแดงเชื่อว่า เทอร์ควอยซ์เป็นสัญลักษณ์แห่งท้องฟ้า เป็นดังลมหายใจและนำมาซึ่งจิตวิญญาณของท้องฟ้าและท้องทะเล ทำให้ยิงธนูได้แม่น
💎 บ้างก็นิยมพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้เพื่อป้องกันการตกม้า จากความเชื่อดังกล่าวทำให้ปัจจุบันมีผู้ที่ใช้พกเทอร์ควอยซ์ติดตัว เช่น ผู้ที่ทำงานบนเครื่องบิน หรืออาชีพที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และหากผู้สวมใส่กำลังตกอยู่ในอันตราย เทอร์ควอยซ์จะเปลี่ยนสี
💎 Turquoise มีความเชื่อว่าเป็นหินแห่งความโชคดี นำความสำเร็จมาให้ทั้งในด้านความรักและการเงิน เชื่อกันว่าผู้ที่ได้สวมใส่เทอร์คอยซ์จะมีโชค
💎 Turquoise นอกจากเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดธันวาคมแล้ว ยังเป็นอัญมณีประจำวันเสาร์ และอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 11 อีกด้วย
### เกร็ดความรู้
เทอร์คอยซ์ (Turquoise)
มาจากภาษาฝรั่งเศส หมายถึง Turkish โดยแร่นี้พบครั้งแรกที่เปอร์เซีย ไปสู่ยุโรปโดยผ่านประเทศตุรกี เทอร์คอยซ์ หรือที่เรียกกันว่า พลอยมูลนกการะเวก
👉 องค์ประกอบทางเคมี : CuAl6(PO4)4(OH)8*5H2O
[Copper Aluminum Phosphate]
ระบบผลึก : Triclinic
ความแข็ง : 6
ความถ่วงจำเพาะ : 2.6 – 2.8
สี : ฟ้าอ่อนถึงฟ้าปานกลาง ฟ้าแกมเขียวถึงเขียว มักพบจุดหรือรอยแต้มเป็นดวง (Splotches) สีดำหรือเส้นสีดำเชื่อมต่อกัน (Veins of matrix) เทอร์คอยซ์ปกติมีสีเหมือนท้องฟ้า สีเขียวน้ำเงิน และสีเขียวแอปเปิ้ล
สาเหตุการเกิดสี : สีฟ้าเกิดจากธาตุทองแดง (Copper) สีเขียวเกิดจากธาตุเหล็ก (Iron) โมเลกุลของน้ำในเทอร์คอยซ์ก็มีผลทำให้เกิดสีฟ้าเช่นกัน
👉 กำเนิดและแหล่งที่พบ :
เป็นแร่ทุติยภูมิ ปกติมักพบเป็นสายแร่เล็กๆ เป็นแนวแทรกในหินภูเขาไฟ แหล่งที่มีชื่อเสียงพบที่ประเทศเปอร์เซีย เม็กซิโก รัฐนิวเม็กซิโก รัฐแอริโซนา ออสเตรเลีย อิหร่าน และอัฟกานีสถาน
👉 การดูแลรักษา :
หลีกเลี่ยงความร้อน ตัวทำละลายทุกชนิด และกรด
******************************************************************
📌 หากคุณสนใจเกร็ดความรู้เหล่านี้ หรือต้องการชื่นชมความงามของอัญมณีชนิดต่างๆ คุณสามารถเข้าชมได้เพียงคลิกที่ www.git.or.th/Museum พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง คุณจะได้เห็นและท่องเที่ยวชมอัญมณีในพิพิธภัณฑ์ได้เหมือนกับคุณมาสถานที่จริง
#GITMuseum #พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ #พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง
โฆษณา