3 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Power Of The Dog
ในคืนที่เปิดดูหนังซึ่งอวลไปด้วยบรรยากาศความมัสคูลีน เบ่งอำนาจจนแทบไม่มีที่ยืนให้สตรีเพศหรือแม้แต่บุรุษที่ไม่ได้"แมน"สมชายชาตรี ซึ่งนั่นคือฉากหลังของมอนทาน่า เมื่อ 100 ร้อยปีที่แล้ว !! เป็นคืนเดียวกับที่ได้อ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยชายเป็นใหญ่เพื่อชายเป็นใหญ่ ซึ่งให้ความรู้สึก Toxic แลหดหู่ไม่ต่างกับภาพยนตร์
เริ่มดูตอนตี3 หนังจบตอนตี5 หลังจากนั้นก็นอนไม่หลับจนถึงเช้า หนังมีอะไรให้คิดตกตะกอนพอสมควร ให้ทบทวนเรื่องราวไปเรื่อย ๆ
หากใครเห็นหน้าหนังเผลอ ๆ อาจคิดว่าเป็น Broke back mountain 2021 ตั้งแต่ครึ่งหลังของหนังที่ความเร้นรักค่อย ๆ คืบคลาน จนกระทั่งองก์สุดท้ายของเรื่องจบลง ถึงกับอุทานในใจว่า "อีเหี ้ยยยยยยย !!"
#เรื่องย่อ
หนังเล่าบรรยากาศราวปี 1925 ณ มอนทาน่า ที่ดูจะถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว รายล้อมไปด้วยหุบเขาและทะเลทรายอันแห้งแล้ง ใช้เวลาแนะนำตัวละครหลัก ๆ 4 คน คือ
ฟิล บาแบงค์ พี่ชายสุดกักขฬะแต่ดูจะหวงห่วงน้องชายไม่น้อย (เบเนดิกต์ให้สัมภาษณ์ว่าเขาอาบน้ำแค่สัปดาห์ละครั้งตลอดที่ถ่ายหนัง!!) ,
จอร์จ บาแบงค์ น้อยชายร่างอวบที่เหมือนจะมีบุคลิกคนละขั้วกับคนพี่,
โรส แม่หม้ายผัว(ฆ่าตัว)ตาย ที่เปิดร้านอาหารหาเลี้ยงชีพกับ
ปีเตอร์ ลูกชาย ที่ท่าทาง"หน่อมแน้ม"เกินกว่าชายฉกรรจ์ในยุคนั้นพึงจะเป็น...
เมื่อจอร์จตัดสินใจแต่งงานใหม่กับโรส ทั้ง 4 ชีวิตก็ต้องมาวนเวียนร่วมชายคาเดียวกัน ความลับเล็ก ๆ ของแต่ละคนที่กุมเอาไว้ ก็เหมือนจะค่อย ๆ รอวันปะทุ....
หนังใช้เวลากว่าครึ่งหนึ่งของทั้งเรื่องเพื่อทำความรู้จักตัวละครแต่ละตัว จนเราแอบคิดในใจว่ามันจะปูอะไรนานขนาดนั้นวะ ยิ่งลักษณ์1 ไปรยา1....
จนกระทั่งหนังจบเลยเก็ตว่าทำไมถึงต้องใช้เวลาสำรวจตัวละครขนาดนั้น จังหวะเนิบเนากลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของหนัง ควบคู่ไปกับความเวิ้งว้างที่ทุกตัวละครต้องประสบพบเจอ (พี่ชายที่ดูเหมือนอดีตจะเจอจุดเปลี่ยนบางอย่าง ขนาดทิ้งชีวิตอีลีทในเมืองมาหลบลี้ที่ไกลปืนเที่ยง, น้องชายที่ดูไม่เอาไหน ไร้รักมาทั้งชีวิต, แม่หม้ายที่ต้องสู้ชีวิต จนย้ายมาเจอสังคมที่ไม่คุ้นชิน แถมกลายมาเป็นผู้อาศัยที่ไม่ค่อยเป็นที่ต้อนรับในบ้านสว่างวงศ์ และชายหนุ่มที่เห็นพ่อแขวนคอตายกับตา...)
ซึ่ง Power of the dog นี้ น่าจะเป็นอีกมาสเตอร์พีซของ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ได้อย่างฉลุย กับการโฮลด์หนังไว้ได้ตลอดทั้งเรื่อง ให้เรารู้สึกยำเกรง ขยะแขยง หลงรัก ไปจนถึงเวทนา
ส่วนเคิร์สเตน ดันสต์ มาในลุคอีป้าลำยองเพิ้งจนตกใจตั้งแต่ซีนแรกที่ปรากฏตัว
และอีกตัวละครที่น่าสนใจคือ โคดี้สมิท หนุ่มหน้าแปลกที่เราอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมไม่แคสต์คนที่อรุ่มเจ๊าะแบบทิโมธี่กว่านี้สักหน่อยหว่าา... จนเมื่อดูจบ... เออ เป็นใครไปไม่ได้แล้ว ต้องเป็นพ่อมิวแตนท์คนนี้เท่านั้นเลย !!
#สรุป เป็นหนังที่สมควรดูอย่างยิ่ง ซึ่งเราน่าจะอินยิ่งขึ้นได้โดยง่าย โดยเฉพาะในห้วงเวลาบัดซบจาก " #ประเทศที่ห้ามคนเท่ากันและศาลที่ห้ามเพศเท่าเทียม"
.
.
.
.
#AsTistSees
#Netflix
#ThePowerOfTheDog
#BenedictCumberbatch
#NetflixTH
#review
โฆษณา