3 ธ.ค. 2021 เวลา 15:48 • ประวัติศาสตร์
นี่คือกองศพพลเรือนที่เสียชีวิต ที่กำลังรอคิวเผาศพ หลังจากพวกเขาได้เสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดเพลิงที่เมือง Dresden เมื่อปี 1945 และถือเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2
.
The bombing of Dresden เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1945 ยังคงเป็นหนึ่งในประเด็นที่ขัดแย้งกันมากที่สุดแห่งหนึ่ง ของสงครามโลกครั้งที่ 2
.
ฝ่ายสัมพันธมิตร ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดของอังกฤษจำนวน 722 ลำและของสหรัฐฯ อีก 527 ลำ โดยพวกเขาทิ้งระเบิดแรงสูงไปในเมืองนี้ไปมากกว่า 3,900 ตัน ด้วยแรงระเบิดที่สูงมากขนาดนี้ ได้สร้างเพลิงขึ้นเป็นจำนวนมากในเมือง Dresden จนเกิดเป็นพายุไฟ และทำลายพื้นที่ใจกลางเมืองมากถึง 40 ตารางกิโลเมตร
.
ยิ่งไฟลุกไหม้มากขึ้นเท่าไหร่ ออกซิเจนก็จะยิ่งถูกดูดเข้าไปมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้พายุไฟยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ มีการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิอาจสูงขึ้นไปถึง 1,800 ฟาเรนไฮต์ (หรือ 990 องศาเซลเซียส) ซึ่งมันร้อนมากๆ จนกระทั่งพื้นถนนละลาย มีเรื่องเล่าจากผู้รอดชีวิตว่า ในขณะที่บางคนกำลังพยายามจะวิ่งหนี เท้าของพวกเขาก็ถูกไฟไหม้ไปแล้ว
.
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยราวๆ 15,000 - 25,000 คน และมีพลเรือนอีกมากมาย ที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดเพลิงในครั้งนี้ และในช่วงเวลานั้นเมือง Dresden ก็เป็นเมืองมีผู้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก จึงไม่สามารถบอกตัวเลขที่แท้จริงได้ว่า มีจำนวนผู้สูญเสียไปจริงๆ มากขนาดไหน
.
ที่น่าเศร้าไปกว่านั้นคือ เมือง Dresden ไม่ใช่เมืองที่เป็นเป้าหมายหลัก หรือจุดยุทธศาสตร์ทางทหารที่แท้จริงในสงคราม เพราะเมืองแห่งนี้โดยส่วนมากเป็นที่พักของพลเรือนทั่วไป และผู้ที่อพยพจากที่อื่นๆ มาเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเมือง Dresden ยังมีอาคารที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามอายุเก่าแก่มากมายหลายแห่ง และเมืองแห่งนี้ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการรับมือจากเหตุการณ์โจมตีใดๆ ไม่มีระบบเตือนภัยที่ดีพอ เพื่อจะแจ้งประชาชนให้รับมือกับระเบิดใดๆ ทั้งสิ้น
.
ปฏิบัติการของฝ่ายสัมพันธมิตรในครั้งนี้ พวกเขาก็ทำไปเพื่อดึงความสนใจให้กองทัพเยอรมันด้านตะวันออกสับสน และอ้างว่าเมืองแห่งนี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเยอรมัน เพื่อเป็นเหตุผลที่ใช้สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้
.
สุดท้าย ไม่ว่าจะผิดหรือถูก แต่แรงระเบิดที่มหาศาล ก็ได้ทำลาย 'The Florence of Elbe' ที่สวยงาม ให้ราบเป็นหน้ากลอง และทิ้งความเจ็บปวดที่โหดร้าย ไว้กับฝ่ายที่พ่ายแพ้ในที่สุด....
1
.
หลังจากการโจมตี หน่วย SS Guards ของเยอรมันได้ลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดมารวมกันที่ จัตุรัส Altmarkt เพื่อทำการเผาทำลาย โดยพวกเขาต้องใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์จึงจะเผาเสร็จ
.
#Obsoletearticles
โฆษณา