4 ธ.ค. 2021 เวลา 05:20 • เกม
Manor Lords | Q&A ถามตอบกับทีมผู้พัฒนาเกม
[ผู้ใดอยากสนับสนุนผม สามารถ Donate ได้ผ่านทางเว็บ https://www.patreon.com/pandawarzone หรือกดติดตามในเว็บ Blockdit นี้นะครับ]
ปีหน้าจะได้เล่นมั้ยเนี่ย Orz
*** ข้อมูลทั้งหมดนี้อยู่ในช่วงพัฒนาเกม อาจจะมีปรับเปลี่ยนได้ตามวิสัยทัศน์ของผู้พัฒนา ***
1) คำถามเกี่ยวกับระบบประชากร
Q: ประชากรในเกมนี้จะมีรายละเอียดส่วนบุคคล เช่น Trait หรือนิสัยมั้ย
A: ไม่ ตอนนี้ประชากรจะมีรายละเอียดแค่ชื่อ ที่พักและที่ทำงานเท่านั้น เพราะสเกลของเกมมันค่อนข้างใหญ่ ถ้าต้องมานั่งไมโครชาวบ้านทีละคนนี่ผู้เล่นคงจะเบื่อตายแน่ๆ แต่ในอนาคตอาจจะเพิ่ม Trait หรือความชำนาญพิเศษตามอาชีพที่ประชากรทำ
Q: ประชากรในเกมจะเพิ่มจำนวนยังไง
A: คล้ายกับเกมตระกูล Stronghold ประชากรจะโผล่ขึ้นมาตรงจุดศูนย์กลางเมือง ที่ต้องทำแบบนี้เพราะถ้าให้ประชากรวิ่งเข้ามาจากขอบฉากจะเสียเวลานานกว่าจะวิ่งถึงเมือง ระบบเด็กเกิดใหม่ก็ไม่เวิร์คเช่นกัน เพราะเวลาในเกมเดินไปช้ามาก กว่าเด็กจะโตพร้อมใช้งานนี่เสียเวลามากเกินไป
Q: ประชากรตายตามอายุขัยได้มั้ย
A: ไม่ เหมือนที่บอกไประบบเกมตอนนี้มันไม่เอื้อ ต้องใช้เวลานับสิบชั่วโมงกว่าจะเห็นประชากรแก่ตัว และมันดูขัดกับตัวอวาตาร์ผู้เล่นที่ไม่มีวันแก่ด้วย เรายังเห็นหลายคนเรียกร้องให้มีระบบผังตระกูลด้วย ขอบอกเลยว่ามันใหญ่เกินมือเราไปหน่อยและทำให้ตัวเกมออกนอกลู่นอกทางจากที่วางแผนเอาไว้ แค่ผู้เล่นต้องจัดการสิ่งก่อสร้าง ผังเมืองและอาณาจักรก็เยอะพอแล้ว
Q: มีจำกัดจำนวนประชากรสูงสุดมั้ย
A: ไม่เชิง ตอนนี้มี Hardware Cap ประชากรอยู่ที่ 16,384 คน แต่กว่าจะถึงจำนวนนั้นเราว่า CPU คุณได้ระเบิดก่อนแน่นอน
Q: บ้านหลังนึงมีประชากรอยู่ได้กี่คน
A: Peasant House จะมีประชากรอยู่ได้ 1 ครอบครัว (สามี-ภรรยา) ส่วน Townhouse จะมีประชากรอยู่ได้ 2 ครอบครัว ตอนนี้ในครอบครัวมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่ถูกนับเป็นแรงงาน เวลาเกณฑ์ทหารก็ต้องไปรบ แต่กำลังดูอยู่ว่าจะให้ผู้หญิงและเด็กสามารถทำงานบางส่วนแทนผู้ชายได้ด้วย
Q: สั่งประหารคนได้มั้ย
A: ยังไม่มีในตอนนี้
Q: มีการก่อกบฏในเกมนี้มั้ย
A: มี ระบบก่อกบฏเบื้องต้นได้พัฒนาเสร็จแล้ว ถ้าค่า Loyalty หรือความภักดีในดินแดนลดถึง -100 ประชากรจำนวนนึงจะกลายเป็นโจร วิ่งเข้าปล้นและเผาเมือง ซักพักพวกมันก็จะหอบของที่ปล้นวิ่งหนีออกขอบฉากไป
2) คำถามเกี่ยวกับระบบสงคราม
Q: จะมีระบบทหารรับจ้างมั้ย
A: ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ไอเดียทหารรับจ้างหลายอย่างจากผู้ใช้ Discord/Reddit ก็น่าสนอยู่
Q: ทหารสามารถเผาและทำลายสิ่งก่อสร้างได้มั้ย
A: ตอนนี้ยัง เมื่อทหารต่อสู้กันจะทำให้ได้ยึดดินแดนศัตรูเท่านั้น แต่ในอนาคตเราจะมีแน่นอน เพราะการเผาทำลายเมืองมีในระบบก่อกบฏอยู่แล้ว
บ้านที่ถูกเผาโดยกลุ่มโจรกบฏ
Q: จะมีปืนกับปืนใหญ่ในเกมมั้ย
A: ก็อยากมีนะ วางแผนจะใส่มาในเกมด้วยตั้งแต่แรก แต่มีกลุ่มแฟนๆบางส่วนไม่ชอบอาวุธดินปืนพวกนี้ ทำให้ต้องพักมันไว้ก่อนในตอนนี้
Q: สภาพภูมิประเทศจะมีผลกับการรบมั้ย
A: มี ทหารที่วิ่งขึ้นเนินจะวิ่งช้าลง ส่วนทหารที่วิ่งลงเนินจะวิ่งเร็วขึ้นและชาร์จหนักขึ้น ส่วนการรบในป่ายังไม่มีผลอะไรในตอนนี้ แต่เราจะเพิ่มเข้ามาแน่นอนในภายหลัง
Q: ในเกมจะมี Fog of War มั้ย
3
A: ไม่มี เคยลองใส่เข้ามาแล้วแต่ทำให้การรบดูสับสนวุ่นวายมาก มันยังไม่ได้ช่วยเพิ่มแท็คติกการรบใหม่ๆให้เลย (ให้นึกภาพ PVP ในเกม Ancestors: Legacy เป็นตัวอย่างก็ได้) เราต้องการการรบมองเห็นภาพรวมทั้งแผนที่แบบ Total War มากกว่า การนำ Fog of War ออกจึงเป็นการดีที่สุด
Q: จะมีหน่วยสอบแนมในสนามรบมั้ย
A: ไม่มี Fog of War = ไม่ต้องมีหน่วยสอบแนม
Q: ทหารจะมีเลเวลกับค่า EXP มั้ย
A: กำลังตัดสินใจอยู่ แต่ตอนนี้จะมีแค่บัพจากการฝึก melee training หรือ archery training เท่านั้น อีกอย่างคือระบบ EXP นี่มันดูไม่เข้ากับระบบเกมในตอนนี้ด้วย
3) คำถามเกี่ยวกับระบบเกมโดยรวม
Q: จะมีระบบกฏหมายมั้ย เหมือนกับในเกม Frostpunk
A: ไม่เชิง ตอนนี้เราจะมีระบบ Loyalty ที่ใช้วัดค่าความสุขในดินแดน ประชากรต้องการปัจจัยอื่นนอกจากไม้และอาหารเพื่อรักษาระดับค่า Loyalty เอาไว้ เช่น เทียนไข รองเท้า เสื้อผ้า แล้วก็เรามีระบบ Policy หรือนโยบายบริหารที่กำลังปรับปรุงแก้ไขอยู่ เช่น ถ้าเรากดเลือกนโยบายเป็น Hardship หรือแร้นแค้น ประชากรก็จะบริโภคอาหารน้อยลงแต่จะทำให้ประชากรไม่พอใจ
Q: เราสามารถสร้างคฤหาสน์เจ้าเมืองได้หลายแห่งรึเปล่า และจะมีทหารหรือผู้ติดตามได้สูงสุดกี่คน
A: ตอนนี้จำกัดให้แต่ละดินแดนมีคฤหาสน์เจ้าเมืองได้แค่ 1 แห่งเท่านั้น ส่วนจำนวนทหารที่สร้างได้นั้นกำลังหารือกันอยู่ เบื้องต้นคือจะให้สามารถสร้างอาคารที่ตั้งกองทหารใบบริเวณคฤหาสน์ ยิ่งสร้างเยอะยิ่งมีทหารได้เยอะ อาคารขั้นแรกจะมีได้ 30 คน อาคารขั้นอัพเกรดจะมีได้ 60 คน
Q: จะมีระบบเจ็บป่วยหรือโรคระบาดมั้ย
A: ในเกมทำระบบเจ็บป่วยไว้แล้ว แต่ว่ามันยังไม่น่าพอใจจึงรื้อทำใหม่อยู่ ของเก่าคือประชาชนจะมีโอกาสเจ็บป่วยได้เมื่อมีไม้ไม่พอใช้ในฤดูหนาวหรือกินอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงเพราะไม้ไว้จุดไฟไม่พอ ส่วนวิธีการรักษาอาการเจ็บป่วยคือให้นักสมุนไพรรักษา ปัญหาคือนักสมุนไพรแค่ 2-3 คนก็สามารถควบคุมการเกิดโรคได้ตลอดทั้งเกมแล้ว ระบบเจ็บป่วยจึงมีก็เหมือนไม่มี เราจึงกำลังปรับแก้อยู่ เบื้องต้นคือลดจำนวนสมุนไพรที่มีให้เก็บในฉากลง และถ้าเป็นโรคเล็กๆน้อยๆจะหายได้เองโดยไม่ต้องพึ่งนักสมุนไพรก็ได้ อนาคตก็จะมีระบบภูมิคุ้มกันเพิ่มเข้ามา เมื่อประชากรได้กินอาหารที่หลากหลายก็จะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคสูง ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นเราก็อยากทำแต่ยังไม่มีเวลา
Q: ต้องกดอัพเกรดสิ่งก่อสร้างเองใช่มั้ย
A: ใช่ แต่เกมนี้จะไม่สามารถสแปมอัพเกรดสิ่งก่อสร้างจน Max ได้ตามใจฉัน โดยจะมีระบบ Wealth หรือความมั่งคั่งคอยควบคุมอยู่ สิ่งก่อสร้างจะอัพเกรดได้เมื่อค่า Wealth ถึงเกณฑ์เท่านั้น โดยค่านี้จะได้มาจากสิ่งก่อสร้างปัจจัยต่างๆ เช่น ตลาดสด ยิ่งอยู่ใกล้สิ่งก่อสร้างปัจจัยเหล่านี้ค่า Wealth ก็จะยิ่งขึ้นเร็ว ยิ่งอยู่ไกลค่า Wealth ก็จะยิ่งขึ้นช้า ทำให้เมืองในเกมจะคล้ายกับในโลกความจริง ความเจริญจะกระจุกกันอยู่รอบสิ่งก่อสร้างปัจจัย แล้วก็ลดหลั่นลงไปตามระยะทาง
Q: จะได้พบพระราชาในเกมมั้ย แล้วเราสามารถชิงบัลลังก์ได้มั้ย
A: กำลังหารือกันอยู่ เคยคิดว่าจะให้ Final Battle เป็นการสู้กับพระราชาเพื่อชิงบัลลังก์อยู่ แต่แผนที่เกมจะเป็นแค่เสี้ยวเดียวของอาณาจักร ทำให้พระราชาต้องเป็นคนถ่อมาหาผู้เล่นแทน ตอนนี้พระราชาจะยังไม่ได้เป็นตัวละครในเกม แค่โผล่มาเป็นอีเวนท์มอบสิทธิในการเคลมดินแดนให้ผู้เล่นเท่านั้น
Q: ทรัพยากรที่เก็บไว้เน่าเสียได้มั้ย
A: ได้ มันจะไม่ได้เน่าตามระยะเวลาในการเก็บ แต่จะสุ่มเน่าแทน โอกาสเกิดขึ้นอยู่กับสถานที่เก็บรักษาและประเภทของทรัพยากร
Q: มีระบบขยะสิ่งปฏิกูลและการกำจัดทิ้งมั้ย เหมือนกับในเกม Stronghold 2 หรือ Going Medieval
A: ยังไม่ได้อยู่ในแผนตอนนี้
1
Q: ระบบฤดูกาลจะส่งผลต่อตัวเกมมั้ย
A: ส่งผลแน่นอน ก็เหมือนที่หลายคนเดา เทศกาลเก็บเกี่ยวจะเริ่มปลายฤดูร้อน ฤดูหนาวก็จำเป็นต้องมีไม้ไว้ใช้เป็นฟืนจุดไฟ ประชาชนก็จะเดินช้าลงเวลาหิมะตก
Q: เวลาเกณฑ์ทหาร ประชาชนจะเสกอาวุธชุดเกราะขึ้นมาจากอากาศเลยมั้ย
A: ไม่ พวกเขาจะวิ่งไปหยิบจากที่เก็บอุปกรณ์ ส่วนในอนาคตก็จะมีคลังแสงเข้ามาใช้จัดเก็บอาวุธชุดเกราะโดยเฉพาะด้วย
Q: ผู้ปกครองดินแดนคนอื่นจะเริ่มต้นมามีระดับเดียวกับผู้เล่นใช่มั้ย
A: ใช่
Q: ระบบทำฟาร์มและอาชีพในเกมนี้ซับซ้อนแค่ไหน
A: ระบบบริหารจัดการถูกปรับให้ง่ายขึ้นหลังจากการทดสอบครั้งล่าสุด ก่อนหน้านี้ผู้เล่นต้องมอบหมายชาวนาแต่ละคนให้ไปจัดการฟาร์มแต่ละแห่งแบบ 1-1 ซึ่งพอผู้เล่นปกครองดินแดนหลายแห่งแล้วมันต้องควบคุมเยอะจนน่าปวดหัว แต่ตอนนี้แค่มอบหมายให้ชาวนาไปยังอาคารการเกษตรส่วนกลางก็พอ แล้วชาวนาก็จะแยกย้ายกันไปทำฟาร์มเองโดยอัตโนมัติ ส่วนพื้นที่ฟาร์มก็จะมีพืชผลหลายแบบให้เลือกปลูก ทั้งยังมีเรื่องปุ๋ยกับลำดับการปลูกพืชด้วย
Q: ในเกมสามารถควบคุมเศรษฐกิจการค้าในดินแดนอื่นได้มั้ย
A: เคยมีระบบบังคับให้พ่อค้าเดินทางไปยังดินแดนอื่นเพื่อขายของในราคาที่ต่ำลงได้ แล้วก็ราคาสินค้าจะผกผันกับปริมาณสินค้าในตลาด แต่ว่า AI ไม่สามารถใช้งานระบบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็เลยถูกพักการพัฒนาไว้ก่อน รอกลับมาแก้ไขภายหลัง
1
Q: มีการจำกัดจำนวนสิ่งก่อสร้างที่สร้างได้มั้ย
A: ไม่มี มีแค่คฤหาสน์เจ้าเมืองเท่านั้นที่สร้างได้แค่ 1 แห่ง
Q: จะมีระบบให้ผู้เล่นสร้างประเทศของตัวเองมั้ย
A: ไม่มี ไม่ได้อยู่ในแผนการพัฒนาเลย
Q: ผู้เล่นจะสามารถสร้างปราสาทและแนวป้องกันเองได้มั้ย
A: มีในแผนอยู่ แต่ว่าต้องรออัพเดตหลัง Early Access ออกเสียก่อน
4) คำถามอื่นๆ
Q: จะมีสัตว์ทั้งหมดกี่สายพันธุ์ในเกม
A: ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ตอนนี้เรามีแกะ ไก่ แพะ วัว อนาคตจะมีเพิ่มอีก แต่เราต้องการทำให้สัตว์แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำให้การเพิ่มสัตว์สายพันธุ์ใหม่ต้องรอบคอบซักหน่อย
Q: มีดินแดนกี่แห่งบนแผนที่เกม
A: ตอนนี้ในเกมจะมี 11 ดินแดน แต่นี่ยังไม่ครบทั้งหมดเพราะแผนที่เกมยังไม่เสร็จ เบื้องต้นตอน Early Access จะมีประมาณ 18-20 ดินแดน เราพยายามจำกัดดินแดนให้มีจำนวนน้อยลงแต่ปรับให้ขนาดดินแดนใหญ่ขึ้น มีหลายคนถามว่าทำไมไม่ทำแผนที่ให้ใหญ่สุดๆไปเลย คอมของคุณจะระเบิดก่อนนะสิ แค่ตอนนี้ก็มีต้นไม้ในแผนที่กว่า 70,000 ต้นแล้ว คิดภาพคนตัดฟืน 100 คน Pathfinding เส้นทางการตัดไม้นี่ก็ทำให้ CPU คุณประท้วงได้แล้ว
Q: จะมีตราตระกูลของผู้ปกครองแต่ละคนมั้ย
A: มี ผู้ปกครองแต่ละคนจะมีตราตระกูลของตัวเอง ตราจะเรียบง่ายและมีแค่สองสีเท่านั้น เพื่อให้สามารถดึงไปปรากฏบนธงหรือโล่ของทหารได้
ภาพอวาตาร์ผู้ปกครองกับตราตระกูล
Q: เซตติ้งตัวเกมจะอยู่แถวไหนของยุโรป
A: เราออกแบบโดยอิงจาก Franconia ในศตวรรษที่ 14 (แคว้นทางตอนใต้ของเยอรมัน)
Q: ตัวเกม Manor Lords จะอยู่ในช่วงเวลาไหน
A: ตามข้างบนเลย ตัวเกมจะอยู่ช่วยปลายศตวรรษที่ 14
Q: ผู้เล่นสามารถส่องดูภายในสิ่งก่อสร้างได้มั้ย
A: ไม่ได้ เพราะมันต้องใช้เวลาสร้างและทรัพยากรเยอะมากในการทำระบบนี้ ซึ่งไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย เราเคยพยายามทำฉากการต่อสู้ภายในอาคารแล้ว แต่พอลองทดสอบดูปรากฏเจอปัญหาเพียบ เลยตัดออกดีกว่า
Q: จะมีถนนหินให้สร้างมั้ย
A: บางทีนะ แต่ถนนลูกรังมันถูกต้องตามประวัติศาสตร์ยุคนี้มากกว่า
Q: จะมีชนชาติอื่นหรือยุคอื่นให้เล่นมั้ย
A: บางทีนะ อาจจะมาในรูปของ DLC แต่ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะบอกได้
Q: จะมีเครื่องมือทำแผนที่เอาไว้สำหรับทำ Mod มั้ย
A: เป็นไปได้ เพราะ Unreal Engine 4 มันมีชุดแพ็คเกจพวกนี้ให้มาอยู่แล้ว
โฆษณา