4 ธ.ค. 2021 เวลา 12:37 • การเมือง
"อิสราเอล-อิหร่าน" เดือดจนเกือบจะเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบ
1
ท่ามกลางสงคราม และความขัดแย้งจำนวนมากในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และอิหร่านนั้นมีโอกาสที่จะเกิดเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบมากที่สุด ถึงแม้จะเรียกสถานการณ์นี้ว่า 'สงครามตัวแทน' หรือ 'สงครามเย็น' ก็ตาม
• สงครามตัวแทนคืออะไร
สงครามตัวแทน (Proxy War) เป็นสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัฐ แต่ไม่เปิดฉากโจมตีกันโดยตรงแบบซึ่งหน้า โดยอาจจะโจมตีใส่ดินแดนของฝ่ายตรงข้าม หรือพันธมิตรของฝ่ายตรงข้าม การโจมตีทางอากาศ และทะเล หรืออาจจะใช้กลุ่มติดอาวุธเป็นหมากในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม
1
• ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน เกิดขึ้นจากอะไร
ย้อนกลับไปในสมัยที่อิหร่านปกครองโดย 'ราชวงศ์ชาห์' ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนั้นจะเรียกว่าเป็นพันธมิตรกันเลยก็ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูต แต่ก็ได้เกื้อหนุนซึ่งและกัน
จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติอิสลามในปี 1979 ที่อิหร่าน พระเจ้าชาห์ได้ถูกขับไล่ออกจากประเทศ และมีผู้นำคนใหม่คือ อายะตุลลอฮ์ โคมัยนี (Ayatollah Khomeini) ซึ่งเขาเป็นผู้ที่เริ่มแนวคิดในการต่อต้านการก่อตั้งประเทศอิสราเอล และออกนโยบายเพื่อการทำลายล้างอิสราเอลให้สิ้นซาก
เมื่ออิสราเอลรู้ว่าอิหร่านนั้นเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งถ้าหากอิหร่านนั้นสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ ก็จะเป็นอันตรายอย่างมากต่อการมีอยู่ของประเทศอิสราเอล
1
หากใครที่ดูข่าวเกี่ยวกับตะวันออกกลาง ก็น่าจะเคยเห็นข่าวเกี่ยวกับการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านอยู่บ้าง ซึ่งอิสราเอลไม่เคยออกมายอมรับหรือปฏิเสธว่าเป็นฝีมือของตน
1
• จุดเริ่มต้นของสงครามตัวแทนระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน
'เลบานอน' เป็นแนวรบที่เก่าแก่ที่สุดในการต่อสู้เพื่อตอบโต้การรุกรานของอิสราเอลทางตอนใต้ของประเทศในปี 1982 จากสงครามครั้งนั้น กองกำลังติดอาวุธที่ชื่อว่า 'ฮิซบุลเลาะห์' ได้ก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอิหร่าน
ฮิซบุลเลาะห์ และอิสราเอลได้ต่อสู้กันในสงครามเลบานอนครั้งที่ 2 ในปี 2006 ฮิซบุลเลาะห์ได้สร้างคลังอาวุธจรวดขนาดใหญ่ และขีปนาวุธตามแนวชายแดน โดยอิสราเอลได้โจมตีเพื่อทำลายท่อส่งจรวดของฮิซบุลเลาะห์ที่อยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ตามรายงานของสื่อ กองกำลังของฮิซบุลเลาะห์ได้ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดใส่อิสราเอล และโจมตีกองกำลังทหารที่อยู่ตามแนวชายแดน
สงครามระหว่างอิสราเอล และอิหร่านได้เริ่มขึ้นหลังจากสงครามซีเรียในปี 2011 ซึ่งมีอิหร่านเป็นผู้เล่นคนสำคัญในการส่งกองกำลังต่างๆ รวมไปถึงฮิซบุลเลาะห์ เข้าไปในซีเรียเพื่อช่วย Bashar Al-Assad ประธานาธิบดีของซีเรียต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม อีกทั้งยังสะดวกต่อการลำเลียงอาวุธจากอิหร่าน ไปให้ฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน โดยที่ผ่านอิรัก และซีเรีย
1
อิสราเอลต้องการที่จะหยุดการลำเลียงอาวุธ และตอบโต้การปรากฏตัวของศัตรูที่ชายแดนตอนเหนือของประเทศ จึงได้มีการโจมตีทางอากาศในซีเรียต่อเป้าหมายที่เป็นตัวแทนของอิหร่าน
• การโจมตีทางทะเล
อิสราเอล และอิหร่านเปิดฉากโจมตีทางทะเลใส่เรือพาณิชย์ของฝ่ายตรงข้ามในปี 2019 แต่ทั้งคู่ก็ไม่เคยมีใครที่ออกมารับ หรือปฏิเสธต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การโจมตีนั้นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในเดือนกรฎาคมที่ผ่านมานี้ เรือขนส่งสินค้าของอิสราเอลถูกโจมตีโดยโดรนของอิหร่านในอ่าวโอมาน ทำให้มีลูกเรือชาวอังกฤษ และโรมาเนียเสียชีวิต
1
📷 ISNA/REUTERS
• โอกาสที่จะเกิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบ
ถึงแม้ว่าทั้งสองประเทศต่างก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันอย่างเต็มรูปแบบ แต่ความเสี่ยงในการเกิดสงครามยังคงสูงถ้าหากอิหร่านพยายามที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้สำเร็จ ผู้นำของอิหร่านได้ออกมาบอกว่า อิหร่านไม่ได้มีความพยายามที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์แล้ว แต่เอกสารของหน่วยข่าวกรองอิสราเอลกลับขัดแย้งกับสิ่งที่อิหร่านพูด
อิสราเอลได้มีการพูดเป็นนัยๆ หลายครั้งว่า "หากอิหร่านมีขีดความสามารถด้านอาวุธสูงสุด อิสราเอลจะโจมตีทางอากาศใส่โครงการนิวเคลียร์" อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับอิรักในปี 1981 และซีเรียในปี 2007
1
โฆษณา