4 ธ.ค. 2021 เวลา 14:23 • ธุรกิจ
อะไรคือเงินเฟ้อ และอะไรคือเงินฝืด what is inflation and what is Deflation?
เรียบเรียงโดย : Ezy management
ช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการพูดกันมากเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่กำลังจะสูงขึ้นเป็นประวัติการในหลายๆประเทศ เนื่องจากสภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้จำเป็นต้องมีการ lock down กันไปทั่วโลกทำให้เศรษฐกิจต้องสะดุด ในขณะที่ปากท้องของประชาชนทั่วโลกยังต้องเดินต่อ
บทความนี้ Ezy management จะมาอธิบายความหมายของเงินเฟ้อและเงินฝืดให้เข้าใจง่ายๆเพื่อผู้อ่านจะได้เข้าใจและรับมือทัน
Cr. Investopedia
เงินเฟ้อ Inflation เป็นศัพท์ที่ใช้กันในทางเศรษฐศาสตร์ ที่เป็นดัชนีหรือตัวแปรที่จะบ่งบอกของสภาวะเศรษฐกิจ คำจำกัดความของเงินเฟ้อ อธิบายง่ายๆคือ ช่วงเวลาที่ของมีราคาแพงขึ้น ในขณะที่เงินในกระเป๋าเราเท่าเดิม แปลว่าเราก็จะสามารถซื้อของได้น้อยลง (ดูภาพประกอบ)
Inflation
เปรียบเทียบ เราเคยใช้เงิน 10 บาทเพื่อซื้อก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม แต่ในปัจจุบันเราต้องใช้เงิน ถึง 40 บาท นั้นแปลว่า หากเรามีเงิน 10 บาท เท่าเดิม เราจะไม่สามารถซื้อก๋วยเตี๋ยวได้อีกต่อไป โดยที่เราต้องมีเงินถึง 4 เท่าจากที่เรามี อัตราเงินเฟ้อจึงเป็นดัชนีสำคัญที่จะบ่งบอกว่า เศรษฐกิจจะขับเคลื่อนไปอย่างไร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหามาตรการแก้ไขอย่างไร
ส่วน เงินฝืด Deflation คือสิ่งที่ตรงกันข้ามกับเงินเฟ้อ คือ เมื่อมีการผลิตสินค้ากันเป็นจำนวนมากๆ แต่กลับไม่มีคนสนใจซื้อ อาจจะด้วยความที่ประชาชนไม่อยากจับจ่ายใช้สอยหรืออยากเก็บเงินไว้ จนทำให้เกิดสภาวะเกินดุลของอุปทาน Over supply สินค้าจะมีราคาถูกลงแค่ไหน ก็ไม่มีคนซื้อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องออกมาหามาตรการให้เหมาะสมเพื่อมาแก้ไขเช่นกัน
สรุปคือ ไม่ว่าจะสภาวะเงินเฟ้อ Inflation หรือเงินฝืด Deflation หน่วยงานที่คอยกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ ก็ต้องต่างรักษาให้เกิดความสมดุล Balance ไม่เป็นไปในทางใดทางหนึ่งมากเกินไป
เกร็ดเพิ่มเติม
เมื่อปี ค.ศ.2014-2017 ประเทศเวเนซูเอลา เกิดสภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงหรือ คำศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่า ภาวะเงินเฟ้อยิ่งยวด (Hyperinflation) ซึ่งเราเลือกที่จะเรียกว่า "อภิมหาเงินเฟ้อ" เพราะให้ภาพที่ชัดเจนมากกว่า ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อราคาที่แท้จริงของค่าเงินลดลงอย่างฮวบฮาบ ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นมากมายมหาศาลเมื่อซื้อด้วยเงินสกุลดังกล่าว เช่น ราคาสินค้าในเวเนซุเอลาในปี 2012 เนื้อวัว 1 กก.อยู่ที่ 22 โบลิวาร์ แต่ในปี 2018 ไก่ 2.4 กก.ราคาถึง 14,600,000 โบลิวาร์ หรือเท่ากับ 1,948 บาท ภาวะที่ราคาพุ่งขึ้นจากเลข 2 หลักเป็นเลข 8 หลัก คือภาวะอภิมหาเงินเฟ้อนั่นเอง (ในบทความต่อๆไป จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุผลว่าทำไมถึงได้เกิดเหตุการณ์นั้นใน ประเทศเวเนซูเอลา)
หากชอบในบทความที่เรานำมาฝาก หรือสามรถนำไปปรับใช้กับองค์กรหรือการศึกษาได้ ฝากช่วยกด ไลค์ กดแชร์ และติดตามได้กันในทุกช่องทาง
Facebook : www.facebook fanpage@Ezy Management
Blockdit : www.Blockdit@Ezy Management
โฆษณา