1 ม.ค. 2022 เวลา 03:10 • ศิลปะ & ออกแบบ
ตอนที่28.
สันเปาโลนอกกำแพง โบสถ์ใหญ่ที่สองในโรม
และหลุมศพของเซนท์ปอล
.
...
....
.....
.....
.....มุมมองเรื่องความใหญ่ที่สุดโตที่สุดโดยเฉพาะศาสนสถาน เป็นสิ่งตรงข้ามกับความคิดทางจิตวิญญาณหรือเปล่า แต่ละศาสนามีจิตวิญญาณที่แตกต่างกันหรือไม่ ในศาสนาทุกศาสนามีเวลาและระยะทางจริงหรือไม่ มีเราผู้ที่ยังยืนอยู่ตรงนี้และมีเราในเบื้องหน้า เราเริ่มเรียนจากชั้นต้นๆที่เริ่มพูดหัดขีดเขียนจนถึงชั้นสูงขึ้นไปสูงขึ้นไป เรามีบันไดเรามีก้าวแรกและก้าวต่อๆไป วันก่อนเราเป็นเด็กน้อยจวบจนวันนี้เราเป็นชายชรา แต่ในจิตวิญญาณไม่มีระยะทาง จิตวิญญาณนั้นไม่มีเวลามีแต่ความจริง ความจริงอันประเสริฐอยู่ตรงหน้าแล้วและมีเพียงขณะเดียว คือเดี๋ยวนี้
..
....
....
....
.....แล้วทำไมในศาสนาจึงมีวิธีคิดเรื่องความใหญ่ที่สุด เมื่อนึกถึงบ้านเราแล้วที่เริ่มมีกระแสทำอะไรใหญ่ที่สุดในวัดพุทธโดยเฉพาะแข่งกันสร้างพระองค์ให้เห็นเป็นจุดเด่น ฟังอย่างไรก็เป็นวัตถุนิยม ไม่น่าเลยที่จะเกิดขึ้นกับผู้คนของศาสนาหรือกระแสแห่งการท่องเที่ยวบดบังคุณค่าของศาสนาไปหมดแล้วหรือ ในโลกใบนี้เรามีบ้านที่ใหญ่โตเรามีหมู่บ้านเมืองและประเทศที่ใหญ่โต แล้วเราก็มีทรัพย์สินเงินทองที่มากมายหรือใหญ่โต ขนาดของความใหญ่นำพาเราไปหาอนาคต อนาคตที่ใหญ่ยิ่งกว่า อนาคตที่เราจะมีบ้านหลังใหญ่กว่านี้ อนาคตที่เราจะมีเงินตรามากกว่านี้ หรือแม้กระทั่งอนาคตที่เราจะมีภาวะทางจิตวิญญาณที่สูงส่งกว่านี้ เป็นไปได้ไหมที่อนาคตเราจะมีจิตวิญญาณที่สูงกว่านี้
...... โบสถ์วิหารเมื่อใหญ่ที่สุด ก็จะต้องวิ่งไล่ตามเงาตนเองเพราะจะมีโบสถ์วิหารที่ใหญ่กว่านั้น เหมือนกับชีวิตผู้คนที่แสวงหาอนาคตแห่งความปรารถนาอันไม่สิ้นสุด ศรัทธาของผู้คนมีการเปรียบเทียบกันหรือไม่ ความเมตตา ความนอบน้อม ความเชื่อมั่น จิตวิญญาณของเราเองนั้น ก็วิ่งเป็นวงกลมบนความปรารถนานั้น แล้วทุกอย่างก็วนเวียนไล่งับหางตัวเองอยู่อย่างซ้ำซาก
.
...
...
....
....
....
.....สันเปาโลนอกกำแพงนี่อยู่บนทางผ่านกลับบ้านหลังจากเข้าไปในเมือง พอผ่านทีไรเจ้าถิ่นที่ขับรถให้ก็จะชี้และบอกว่าโบสถ์หลังนี้ใหญ่โตมากอาจโตมากที่สุดในโรมเชียว(ถ้าไม่นับวาติกัน) จนหลายวันต่อมาก็จอดรถให้เข้าไปดูในโบสถ์ จากรถยนต์ที่จอดอยู่ตรงหน้ากว่าจะตัดผ่านสวนหน้าโบสถ์เพื่อเข้าพื้นที่ด้านในไดก็เล่นเอาหอบเหมือนกัน ที่นี่อยู่นอกพื้นที่เมืองออกไปในโพยใช้ชื่อโบสถ์ว่า San Paolo fuori le mura หรือแปลไทยว่าซานเปาโลที่อยู่นอกกำแพง
...
.....ผมชอบเวลาเขียนสันเปาโลฟังดูเป็นไทยๆดี เลียนแบบโบสถ์ชื่อเดียวกันในเมืองไทยในลพบุรีซึ่งเป็นโบราณสถานในเมืองแห่งพระนารายณ์ สันเปาโลเป็นหนึ่งในโบสถ์เก่าแก่ที่มีประวัติมาตั้งแต่ศตวรรษที่4 ความเก่าแก่ของโบสถ์สามารถ อ้างอิง ไปถึงอัครสาวก ของพระเยซูหนึ่งในสิบสององค์ที่มีชื่อว่า Saint Paulหรือ ซานเปาโล อัครสาวกแต่ละองค์มีจุดจบที่น่าหวาดหวั่น กล่าวกันว่าโลงศพที่อยู่หน้าแท่นบูชาในวิหารนี้เป็นของนักบุญเปาโลนี้จริง โดยมีการยอมรับจากวาติกันไม่กี่ปีมานี้ จากข้อมูลที่นำกระดูกใน โลงศพมาพิสูจน์ด้วยคาร์บอน14 และศาสนจักรที่เคยต่อสู้กับวิทยาศาสตร์ กันหน้าดำหน้าแดงอย่างสมัยกาลิเลโอในวันนั้น วันนี้ก็ต้องประนีประนอมกับความเป็นวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกัน
.
...
...
...
....
งานกรุโมเสคสีทองดูงานยังกับงานของโรมันตะวันออกหรือพวกไบเซนไทน์เลยถ้าไม่เห็นวาติกันหรือซานเปรโตรมาก่อนผมก็คงตกตะลึงกับพื้นที่อันใหญ่โตโดยเฉพาะความ สูงของยอดโดมกลางซึ่งสูงอย่างไม่ธรรมดากันเลย แล้วผมก็กลับไปเปิดวิกิพีเดีย ในวิกิฯ บอกว่าที่นี่มีขนาดสูงใหญ่เป็นอันดับสองในกรุงโรม และตัวโบสถ์เขาก็ไม่ได้บอกว่าเขาใหญ่เขาเล็กแต่วิกิฯแกบอก พอดีพี่วิกิฯแกมีขนาดให้ด้วย ว่ายาว131เมตร กว้าง 65เมตร สูง30เมตร ตอนไปผมก็เห็นว่าด้านในก่อนถึงพื้นที่ใต้โดมมีระดับที่ลดลงไปมีนักท่องเที่ยวมุงกันมีคนอธิบาย ก็ไม่ได้เฉลียวใจว่าที่นี่เองเป็นที่เก็บศพ Saint Paul (เพราะมาอ่านวิกิฯภายหลังแต่จะใช่ตำแหน่งนั้นหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ) โดมโค้งบนประดับโมเสคสีทองวาวมีรายละเอียดสวยงามคุ้นตามากทีเดียว เคยเห็นมาก่อนที่ไหนน่ะ (โบสถ์ไบเซนไทน์ในคอนแสตนตินโนเปิลที่มีอยู่ในตำราเรียนนี่เอง)
จริงๆไม่ว่าโบสถ์ที่ไหนแม้แต่ในบ้านเราสิ่งที่ควรพิจารณาดูคือประตูแต่ละแห่งแต่ละที่ทำกันอย่างสุดสุดจริงๆ ที่นี่ก็เช่นเดียวกันไม่ธรรมดาเลย ตรรกะของประตูหน้าต่างคงเหมือนกันหมดทุกชนชาติคือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากพื้นที่หนึ่งไปสู่อีกพื้นที่หนึ่ง เปลี่ยนแปลงจากโลกของมนุษย์เข้าไปสู่โลกแห่งศาสนา หรือโลกของจิตวิญญาณ ยิ่งของบ้านเราบางทีเราจะเห็นมีประตูที่คนเข้าไม่ได้แต่ทำไว้ที่หน้าทางเข้าโบสถ์ บางที่ทำไว้ตรงหน้าบันบางทีทำเป็นประตูปลอมบางที่ทำเป็นเหมือนหน้าต่างที่ทางเข้า ประตูหน้าต่างอย่างเดียวนี่สามารถเขียนหนังสือถึงได้เป็นเล่มๆหรือทำวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรมจริงๆได้เลย วันหน้าน่าจะลองเขียนดูน่ะ
.
.
จากโรมนึกไปไกลกลับมาถึงวัดไทย ถ้าใครเคยไปวัดใหญ่สุวรรณารามที่เพชรบุรี ด้านหน้าโบสถ์จะเปิดช่องไว้สามช่องสองช่องซ้ายขวามมีสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งเป็นทางเข้าออกของสงฆ์และผู้คน ส่วนช่องที่สามเป็นประตูสำหรับจิตวิญญาณ และถ้าใครเห็นรูป ลาสซัปเปอร์ที่มิลานจีซัสนั่งทานอาหารมื้อสุดท้ายกับสาวก ท่านลองมองไปที่แบคกราวน์ด้านหลัง ดูสัดส่วนของช่องประตูสิครับ มันเหมือนกับช่องประตูทางเข้าของโบสถ์บ้านเราเลย
.
.
...
ทางแก้ว
โคลงชมวัดฝรั่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา