6 ธ.ค. 2021 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์
4 อย่างที่คนประสบความสำเร็จทำในวันสุดสัปดาห์
Photo by Christin Hume on Unsplash
สิ่งที่เราทำในช่วงวันสุดสัปดาห์มีผลต่อชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเงิน สุขภาพ ความสุขและหน้าที่การงาน บางคนใช้เป็นช่วงเวลาในการพัฒนาตัวเอง แต่บางคนใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์เพื่อหนีจากความเป็นจริงของชีวิต — "ใช้เวลาวันช่วงวันสุดสัปดาห์ในการสร้างชีวิต แทนที่จะใช้เพื่อหนีจากชีวิตจริง"
ลองมาดูสิ่งที่คนประสบความสำเร็จทำในช่วงสุดสัปดาห์
1. ใช้เวลาในการก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่การก้าวถอยหลัง
ใช้เวลาในการสร้างชีวิต ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเลิกไปเที่ยวกับเพื่อน หรือหยุดเล่นเกมส์ ดูหนัง แต่สิ่งสำคัญคือการรู้ตัวเองว่าเรากำลังทำเพื่อเป็นการผ่อนคลายหรือทำเพื่อหลีกหนีจากชีวิตจริง
• ใช้เวลาไปกับการชอปปิ้งของมากมายที่ไม่จำเป็นเพียงแค่รู้สึกอยากซื้อ เป็นการก้าวถอยหลังทางด้านการเงิน
• ออกไปสังสรรค์อย่างเมามายทุกๆ สุดสัปดาห์ เป็นการก้าวถอยหลังด้านสุขภาพ
• ใช้เวลาทั้งวันทั้งคืน อดหลับอดนอนดู Netflix เป็นการก้าวถอยหลังด้านจิตใจและร่างกาย
ถ้าทุกๆ สุดสัปดาห์ของเราเต็มไปด้วยกิจกรรมที่ก้าวถอยหลัง เราจะไม่สามารถสร้างชีวิตให้เดินหน้าได้ ลองเสริมกิจกรรมที่ก้าวไปข้างหน้า เช่น
• ใช้เวลา 30 นาทีวางแผนการเงินในแต่ละเดือน
• ออกกำลังกาย สร้างความฟิตให้ร่างกายและระบบหัวใจ
• อ่านหนังสือ บทความ เกี่ยวกับการพัฒนาตนเองหรือความรู้เกี่ยวกับเรื่องงาน
• ปิดมือถือ ปิดคอมพิวเตอร์ ละสายตาจากจอ แล้วออกไปเดินเล่นกับธรรมชาติ
"ทำในสิ่งที่ตัวเราในอนาคต จะรู้สึกขอบคุณ"
2. ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการทบทวนอาทิตย์ที่ผ่านมาและวางแผนการทำงานล่วงหน้า
การวางแผนล่วงหน้าทำให้เราเห็นสิ่งที่เราต้องทำชัดเจนขึ้น ทำให้เรารู้สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ รวมถึงงานเร่งด่วนที่เราต้องจัดการ การมองเห็นภาพใหญ่ของทั้งอาทิตย์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถสร้างนิสัยการวางแผนชีวิตในแต่ละวัน ได้ดียิ่งขึ้น
คนประสบความสำเร็จส่วนมากใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นและวางแผนหรือวางกลยุทธ์สำหรับอาทิตย์ที่กำลังจะมาถึง
Jack Dorsey อตีต CEO ของ Twitter ได้กล่าวว่า วันเสาร์เขาจะพักผ่อน ไปเดินป่าปีนเขา และวันอาทิตย์เขาจะทบทวน วางแผนวางกลยุทธ์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอาทิตย์ที่กำลังจะมาถึง
“Saturday I take off. I hike. And then Sunday is reflections, feedback, strategy and getting ready for the rest of the week,” — Jack Dorsey, co-founder and former CEO of Twitter
หรือ Spencer Rascoff co-founder ของ Zillow Group ได้กล่าวว่า ช่วงเวลาสุดสัปดาห์เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะได้ทบทวนและเข้าใจปัญหาของตัวเราเอง
"Weekends are a great chance to reflect and be more introspective about bigger issues" — Spencer Rascoff, co-founder and former CEO of Zillow Group
3. ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการเรียนรู้และหาแรงบันดาลใจ
วันจันทร์ถึงศุกร์เราอาจจะต้องให้ความสำคัญในการทำงานหรือผลิตผลงานออกมาจนอาจไม่มีเวลาเรียนรู้หรือลองทำสิ่งใหม่ๆ ดั้งนั้นช่วงสุดสัปดาห์จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการฝีกฝนทักษะใหม่ๆ หรือเพิ่มเติมทักษะการทำงาน เรียนรู้สิ่งต่างๆ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับเรา
4. ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการพักผ่อนและหาความสุข
การพักเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ เนื่องจากการทำงานหนักมาทั้งอาทิตย์ จากที่กล่าวในข้อแรกว่า การใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการสร้างชีวิตไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเลิกพักผ่อน การพักผ่อนเป็นการชาร์จพลังให้ชีวิตเรา — ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับคนรักหรือครอบครัว
Mark Cuban ใช้เวลาตอนเช้าช่วงสุดสัปดาห์ไปออกกำลังกาย และใช้เวลาช่วงบ่ายกับลูกๆ
“On the weekends we have a nanny in the morning, so Tiff and I go work out Saturday mornings. Then the rest of the weekend it’s just us. It’s us putting them to bed. It’s us at dinner”  — Mark Cuban, A Billionaire Entrepreneur
พักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์แล้ว อย่าลืมเพิ่มเติมกิจกรรมที่ช่วยสร้างให้ชีวิตก้าวไปข้างหน้าด้วยเช่นกัน
Reference:
โฆษณา