5 ธ.ค. 2021 เวลา 09:55 • ศิลปะ & ออกแบบ
ตึกเก่าเมืองนราธิวาส
เมืองที่น่ารักในความสงบเสงี่ยม
ด้วยเวลาน้อยนิด เราขอพี่หัวหน้าทีมพาชมเมืองเก่าเท่าที่เวลาจะอำนวยก่อนกลับ
เราพบอาคารไม้ ผสมปูนรูปแบบเรียบง่าย หลังคาชันหรือเป็นอาคารเดี่ยวทรงเตี้ย แสดงถึงการใช้งาน ร่วมกับอาคารแถวด้านล่างปูน มีช่องทางเดินใต้กันสาดคล้ายที่ ภูเก็ต เพราะภูมิอากาศร้อนชื้นฝนชุกในแถบนี้ จะมีอาคารปูนเครื่องก่อประดับประดาสวยงามไม่กี่หลัง หรือความน่ารักของโรงแรมและอาคารแถวยาวแบ่งซอยห้อง
น่ารักแบบเรียบง่าย สงบท่ามกลางสายฝนที่ตั้งเค้าคอยกระหน่ำทุกวันเวลาของปี ที่เหลือคราบดำคล้ำ ไม่ต่างจากความน่าวิตกในภาพจำคนเมืองถึงหลายกรณี แต่เมฆหลังฝนและฟ้าสวยงาม พร้อมรอยยิ้มของผู้คนที่น่ารักที่เรา blue bangkok ได้พบเจอ
อาคารเก่าก่ออิฐที่มีความน่าสนใจและดูสวยหรูมากที่สุดบนนถนนเส้นเลียบแม่น้ำ บางนรา แห่งนี้ แตกต่างจากอาคารเก่าอื่นๆที่ส่วนมากเป็นไม้ด้านบน ด้านล่างเป็นปูน แต่อาคารแถวชุดนี้เป็นปูนทั้งหมด ตกแต่งรายละเอียดมากกว่าอาคารอื่นๆ
กระจกสีและหน้าบันกรอบซุ้มเหนือหน้าต่าง และด้านบนสุดมีเครื่องปูนประดับ
อาคารไม้แบบชาวบ้าน
หลังคาลาดชัน แสดงถึงสภาพอากาศฝนตกชุกตลอดปี
ชอบอาคารยุครอยต่อสงครามเย็น และเป็นยุคที่สถานที่สำคัญตามต่างจังหวัดบางแห่งมีความทันสมัย ส่งผ่านเรื่องราวยุคอเมริกันนิยมผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรม หรือรูปแบบที่เรียกหลายๆช่วง ทั้ง โมเดิร์น ที่แยกย่อยเป็น อาร์ตเดคโค ที่ตกแต่งผสมรูปแบบเรขาคณิต หรือ คลาสสิค ที่กลับไปสู่ความอลังการของกรีกและโรมัน ซึ่งตัวอย่างในภาพต้องผู้เชี่ยวชาญที่จะบ่งถึงรูปแบบอย่างถูกต้องได้ แต่อย่างน้อย โมเดิร์น คงไม่ผิด
ชอบสีที่สด แต่แอบเสียดายความเรียบง่ายและความงามของเนื้อไม้ ซึ่งไม่มีอะไรผิดหรือถูกขึ้นกับผู้ใช้งาน
อาคารไม้ผสมปูนตามต่างจังหวัดทั่วไป
สีสันและการเล่นกับจังหวะช่องลม ภาษาทางสถาปัตยกรรมที่ใช้เส้นหนักแน่น ยุคโมเดิร์นคงไม่ผิดจากนี้
ไม่มั่นใจชื่อยุค มิดเซ็นจูรี่ ว่าใช้ได้กับรูปแบบนี้ไหม
อาคารยาว ห้องแถวไม้แบ่งซอยเพื่อการใช้งาน
ก่อนกลับใกล้สนามบินเมืองนราธิวาส กลุ่มหัตถกรรมกระจูดบ้านทอนอามาน มีก๊ะ(พี่สาว)หรือม๊ะ(แม่)พัชรินทร์ ท่านเป็นครูภูมิปัญญา รางวัลมากมาย สร้างกลุ่มแม่บ้านงานฝีมือจากคำเล่า อดีตม๊ะกับสามีทำประมงรายได้น้อย บ้านมุงสังกะสีฝนตกน้ำรั่ว จนลุกขึ้นสร้างงานจากกระจูดพืชที่มีในพื้นถิ่น จนเกิดรายได้ เลี้ยงครอบครัว บ้านทุกวันนี้ได้มาจากการทำกระจูดเป็นสินค้า ด้วยความภาคภูมิใจ เกียรติยศระดับ ครูช่างศิลป์แผ่นดิน สร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานหัตถกรรมและกลุ่มกระจูด
สินค้าระดับนานาชาติ ญี่ปุ่น สั่งออเดอร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา