6 ธ.ค. 2021 เวลา 01:05 • สิ่งแวดล้อม
ที่แรกคิดว่าเป็นภาพตัดต่อ! กับปลาประหลาดที่มีฟันคล้ายกับมนุษย์
เห็นข่าวเด้งขึ้นมาในหน้าฟีดมาสักพักแล้ว ก็คิดว่าเป็นการตัดต่อตกแต่งภาพ ทำกันขำๆ เอาฮา ที่ไหนได้ค้นหาข้อมูลก็พบว่า นี่มันเป็นปลาชนิดหนึ่งจริงๆ ดูแปลกประหลาดดี ดูลักษณะฟันสวยเชียว เหมือนจะมีพันธุกรรมคล้ายมนุษย์
จริงๆ โลกเราประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย บางชนิดก็มีความคล้ายกับมนุษย์มากๆ เช่น พวกลิงไม่มีหาง อย่าง ชิมแปนซี กอริลลา อุรังอุตัง และชะนี เป็นต้น ซึ่งแน่นอนสัตว์พวกนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลือดอุ่น ย่อมมีอะไรๆ คล้ายๆ กัน
1
ใครจะคิดว่า สัตว์เลือดเย็น หรือสัตว์ที่อุณหภูมิของร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิของสภาพแวดล้อม เช่น ปลา สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก และสัตว์เลื้อยคลาน ต่างๆ จะมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิดที่มีอวัยวะบางส่วนที่คล้ายกับมนุษย์เรามากๆ อย่างเช่น ปลาชีพส์เฮด (Sheepshead fish) ที่ได้เห็นในภาพอวดฟัดขาวๆ นั่นแหละ
พวกมันปลาทะเลที่มีฟันคล้ายกับมนุษย์ พบได้ในเขตน่านน้ำชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันตกจากรัฐโนวาสโกเชีย (Nova Scotia) ในแคนาดา ไปจนถึงประเทศบราซิล แต่พบได้บ่อยครั้งมากที่สุดคือบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา
ปลาหัวแกะ หรือ ปลาชีพส์เฮด ถูกจัดอยู่ในวงศ์ปลาจาน หรือ วงศ์ปลาอีคุด ในอันดับปลากะพง ลำตัวมีมีแถบสีเข้มบนพื้นสีเทาราว 5-6 แถบ มีครีบแข็งบนหลัง สามารถเติบโตได้ถึง 76 ซม. แต่โดยทั่วไปจะสูงถึง 30 ถึง 50 ซม. โดยธรรมชาติแล้วพวกมันไม่ใช่ปลาดุร้าย พวกมันกินหอยนางรม หอยสองฝา และพวกกุ้งปู เป็นต้น
หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะอะไร ทำไมปลาชีพส์เฮดถึงต้องมีซี่ฟันคล้ายกับมนุษย์ และข้อสันนิษฐานที่น่าจะฟังขึ้นมากที่สุดก็อาจเป็นเพราะปลาชนิดนี้จะต้องขบเคี้ยวอาหารที่มีเปลือกแข็ง ฟันจึงมีลักษณะสั้นหนา จะช่วยให้พวกมันกินอาหารได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง
1
โคลงสร้างกระดูกฟัน
รูปร่างที่มีตั้งแต่รูปร่างเดียวกับฟันหน้าของมนุษย์ ไปจนถึงรูปร่างของคมเลื่อย หรือแม้กระทั่งหลอมรวมเข้ากับ "จงอยปาก" ของปลานกแก้ว ดังแผนภาพที่สี่ในภาพด้านล่างนี้
ลองชมคลิปกันจ้า
ชมภาพกันชัดๆ ซูมๆ
ชมภาพอื่นๆ
โฆษณา