6 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
การโดนเหล่าแมลงวันมาคอยรบกวน เป็นอีกปัญหาที่หลาย ๆ บ้านมักจะต้องเจออยู่เป็นประจำ แม้จะดูแลความสะอาด หมั่นเช็ดถูทำความสะอาดเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่บางทีการทำความสะอาดเหล่านั้นก็อาจยังไม่เพียงพอค่ะ เพราะภายในบ้านเราก็ยังมีกลิ่นจากอาหารและความอับชื้นจากมุมต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา และแมลงวันเหล่านี้ ไม่ได้มารบกวนให้ชวนน่ารำคาญอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะที่อาจจะนำเอาเชื้อโรคติดสอยห้อยตามมาได้ด้วย นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่เราควรหาสารพัดตัวช่วย และวิธีการเพื่อมาไล่แมลงวัน ไม่ให้เข้ามารบกวนภายในบริเวณบ้าน ซึ่งเหล่าตัวช่วยที่ว่านั้น my home ก็ได้รวบรวมมาฝากกัน รับรองว่าไล่ได้ผลจริงแบบไม่พึ่งสารเคมีด้วยค่ะ
เปลือกส้มหรือมะนาว
วิธีไล่แมลงวันนั้นไม่ได้มีแค่การใช้พืชผักฉุน ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้วัตถุดิบหอม ๆ อย่างเปลือกส้มหรือมะนาวได้ด้วยนะคะ สำหรับวิธีนำไปใช้ไล่แมลงวันวิธีแรกก็คือการนำไปตากแห้งและเผาให้น้ำมันหอมระเหยออกมาเหมือนการใช้ตะไคร้ ส่วนอีกวิธีคือให้นำเปลือกส้มหรือมะนาวที่ยังสดอยู่มาห่อด้วยผ้าขาวบางและนำไปเช็ดบริเวณที่แมลงวันชอบมารบกวนวนจนกลิ่นค่อย ๆ ติดไปบนพื้นผิวที่ต้องการ ถ้าอยากให้พื้นที่บนโต๊ะอาหารหรือเคาน์เตอร์ในครัวไม่มีแมลงวันมารบกวน แถมยังได้กลิ่นหอม ๆ เพิ่มมาแทนก็ต้องยกให้สูตรนี้เลยค่ะ
ตะไคร้หอม
ถ้าพูดถึงพืชสมุนไพรในการกำจัดแมลงนั้นอันดับ 1 นั้นก็ต้องยกให้ตะไคร้เลยค่ะ เพราะในตะไคร้นั้นจะมีน้ำมันหอมระเหยที่แมลงวันรวมทั้งแมลงบางชนิดไม่ชอบอยู่ ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นตะไคร้หรือนำตะไคร้มาเผาให้กลิ่นกระจายออกมาและนำไปวางไว้ในมุมที่แมลงวันชอบแวะมาประจำ ก็จะทำให้แมลงวันไม่อยากเข้ามาใกล้ได้แน่นอน
ปลูกไม้ประดับไล่แมลง
ไม้ประดับบางชนิดไม่ได้ช่วยแค่ปรับบรรยากาศรอบบ้านให้ดูสดชื่นและสวยงามน่าอยู่ขึ้นอย่างเดียวเท่านั้น โดยเฉพาะดอกดาวเรืองและเบญจมาศที่มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว รวมทั้งยังมีสาร Pyrethrins และ Alpha terthienyl ที่มีคุณสมบัติในการไล่แมลง สำหรับดาวเรืองนั้นแค่ได้กลิ่นฉุนที่ออกมาก็ทำให้แมลงวันไม่อยากเข้าใกล้แล้ว ส่วนดอกเบญจมาศจะใช้การนำมาบีบผสมกับน้ำเพื่อทำเป็นสเปรย์ฉีดพ่นในบริเวณที่ต้องการได้ค่ะ
สเปรย์น้ำยาล้างจาน
ในห้องครัวทุกบ้านต้องมีน้ำยาล้างจานวางประจำไว้อยู่แล้วแน่นอน ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่สามารถนำมาช่วยไล่แมลงวันได้อย่างง่ายสุด ๆ เลยค่ะ โดยเราจะมาทำน้ำยาไล่แมลงวันด้วยการผสมน้ำและน้ำยาล้างจานอย่างละเท่า ๆ กันลงในขวดสเปรย์ หากมุมไหนมีแมลงวันชอบมากวนใจก็สามารถนำไปฉีดพ่นได้เลย ยิ่งเป็นมุมอับในครัวที่มีกลิ่นเศษอาหารและความชื้นอย่างถังขยะหรืออ่างจาน ก็สามารถวางสเปรย์สูตรนี้ไว้ใกล้ ๆ มือเพื่อนำมาฉีดพ่นได้ทันใจตลอดเลยค่ะ
สเปรย์น้ำส้มสายชู
สเปรย์ไล่แมลงวันอีกสูตรที่ทำได้ง่าย ๆ จากส่วนผสมในบ้านนั้นก็คือสเปรย์จากน้ำส้มสายชู โดยก่อนนำไปใช้นั้นจะต้องผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วน 2:1 เพื่อให้เจือจางลงมาหน่อย สูตรนี้ถือว่าทำง่ายและปลอดภัยเลยค่ะ สามารถนำไปฉีดพ่นได้แทบทุกพื้นที่ของบ้านตั้งแต่มุมอับต่าง ๆ ไปจนถึงพื้นที่บนโต๊ะกินข้าว เป็นอีกสูตรทำได้จากส่วนผสมง่าย ๆ ไม่และป็นอันตรายด้วย
ผักกลิ่นฉุน
สำหรับบ้านที่ชอบปลูกสารพัดพืชผักสวนครัวไว้ปรุงอาหารเองอยู่แล้ว ก็สามารถนำพืชผักบางชนิดมาช่วยไล่แมลงวันได้เหมือนกัน โดยผักที่แมลงวันเจอแล้วต้องหนีก็จะเป็นพวกผักที่มีกลิ่นฉุน อย่างเช่นใบกะเพรา โหระพา สะระแหน่ หรือมะกรูด เป็นต้น ถ้านำมาหั่นให้เป็นชิ้นและบดหรือขยี้ให้ส่งกลิ่นได้ดีขึ้น พร้อมทั้งนำไปใส่ถ้วยวางกระจายไว้ในบริเวณต่าง ๆ ก็จะช่วยให้แมลงวันที่ชอบมาบินรบกวนหายไปได้ค่ะ
ใบชาตากแห้ง
กลิ่นหอมของใบชาอาจเป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คน เมื่อได้กลิ่นทีไรก็รู้สึกผ่อนคลายได้เสมอ แต่กลิ่นนี้กลับเป็นกลิ่นที่แมลงวันไม่ชอบเอาซะเลย การใช้ใบชามาช่วยไล่แมลงวันจึงเป็นสิ่งที่ลงตัวสำหรับคนรักใบชาเลยค่ะ โดยใบชาที่ใช้นั้นจะต้องเป็นใบชาตากแห้ง จากนั้นจึงนำไปจุดไฟเผาให้กลิ่นกระจายตัวได้มากขึ้นพร้อมกับหาภาชนะใส่เพื่อนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านได้สะดวกมากขึ้น
พริกแห้ง
วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้แมลงวันหายไปจากบริเวณที่ต้องการได้อีกวิธีก็คือการใช้พริกแห้งค่ะ เพราะแค่ความแสบร้อนที่ออกมาจากพริกแห้งก็สามารถทำให้แมลงวันไม่กล้าเข้าไปใกล้ได้แล้ว แค่วางไว้เฉยๆ โดยที่ไม่ต้องผสมหรือผ่านวิธีการใด ๆ ก็เป็นการไล่แมลงวันได้อีกวิธี ทีนี้ใครที่ต้องเจอปัญหาจากแมลงวันเป็นจำนวนมากเวลาตากหมูหรือเนื้อแดดเดียว ก็สามารถลองนำวิธีนี้ไปใช้ได้เลย
แคทนิป
หลายคนอาจรู้จักแคทนิปในฐานะพืชที่บรรดาเหล่าทาสชอบจัดหามาไว้ให้น้องเหมียวได้เพลิดเพลินกัน หรืออีกชื่อง่าย ๆ ก็คือกัญชาแมวนั่นเองค่ะ แม้จะเป็นพืชที่เจ้าเหมียวโปรดปราน แต่แคทนิปนั้นเป็นพืชอีกชนิดที่แมลงวันไม่อยากเข้าใกล้ นั่นก็เพราะว่าแคทนิปเป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ที่ส่งกลิ่นฉุนและมีสารที่ไม่ถูกกับแมลงวัน แค่นำมาตั้งไว้และหมั่นคอยดูแลก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้แมลงวันรอบ ๆ บ้านน้อยลงได้แล้ว
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับคนรักบ้านได้ที่ https://www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา