8 ธ.ค. 2021 เวลา 10:08 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 56 when yogert took away เมื่อโยเกิร์ตครองโลก
วันนี้มีบทความเกี่ยวกับหนังเรื่อง when yogert took away มาวิเคราะห์ให้อ่าน ซึ่งอาจมี spoil เนื้อหาบ้าง ใครยังไม่เคยดูให้ไปดูก่อนนะครับ ความยาวหนังแค่ 5 นาทีเอง อยู่ในซีรีย์ love death and robot ของ Netflix
เมื่อโยเกิร์ตครองโลก
โยเกิร์ตในหนังเรื่องนี้น่าจะหมายถึง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีความเฉลียวฉลาดอย่างมาก กล่าวคือ สามารถหาสูตรแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินให้มนุษย์ชาติภายในหนึ่งปี
แต่เมื่อสูตรอยู่ในมือของนักการเมืองหรือมือของมนุษย์ที่มีกิเลสก็ทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น เพราะไม่ได้ทำตามสูตรที่โยเกิร์ตบอกอย่างเคร่งครัด
การเบี่ยงเบนออกจากสูตร ทำให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจโลก อย่างรุนแรง ทำให้เศรษฐกิจโลกพังพินาศราบคาบ โลกวุ่นวาย ผู้คนออกมาประท้วงกันมากมาย แต่รัฐโอไฮโอ ที่ปกครองโดยโยเกิร์ต เพียงหนึ่งรัฐ กลับไม่ได้รับผลกระทบเลยแม้แต่นิดเดียว
เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนั้น มนุษยชาติจึงมอบอำนาจให้โยเกิร์ตในการปกครองโลก ซึ่งหลังจากนั้นอีกสิบปี เศรษฐกิจโลกก็ฟื้นคืน มั่งคั่งร่ำรวย รุ่งเรือง มนุษยชาติมีความสุขกันถ้วนหน้า
ในตอนจบโยเกิร์ตก็พัฒนาโครงการทางอวกาศที่เดินทางไปสร้างอาณานิคมต่างดาวต่อไป
หลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ เมื่อ 2 ปี ก็งงว่าโยเกิร์ตแก้ปัญหาหนี้สินให้มนุษย์ชาติได้อย่างไร ใน 1 ปี ด้วยปัญญาเพียงน้อยนิดของผู้เขียน คิดอย่างไรก็คิดไม่ออก ไม่เข้าใจจริง ๆ
ปัญหาหนี้สิน 300 trillion dollars USD ในปัจจุบันนี้ มันจะหายไปได้อย่างไรภายใน 1 ปี แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
แต่หลังจากรู้จัก Dogecoin standard ในปีนี้ ก็เลยเข้าใจได้ว่า มันมีกลไกที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดาย
3
หาก Dogecoin standard มาจริง คือราคา Dogecoin ไปถึงเป้าหมาย 10,000 USD มูลค่าของ Dogecoin จะเท่ากับ 1300 Trillon USD
2
เงินนี้อยู่ในมือผู้คุมระบบ 1000T เอาไว้ควบคุมราคาสินค้า ส่วนอีก 300T อยู่ในมือประชาชน ก็สามารถเอาไปแก้ปัญหาหนี้สินในปัจจุบันได้ทันที
1
ส่วนปริมาณเหรียญที่ผลิตปีละ 5,200 ล้านเหรียญที่ผลิตขึ้นมา จะมีมูลค่าเท่ากับ 52T ก็คือเงินที่มนุษย์ชาติ จะได้ใช้จ่าย ในแต่ละปี ทั้งภาครัฐและเอกชน
1
โดยที่ต่อไป รัฐบาลก็ไม่ต้องกู้เงินมาใช้จ่ายอีก ไม่ต้องเก็บภาษีจากประชาชนโดยตรง ใช้เก็บภาษีรายได้จากการขุดเหรียญสัก 40% หรือราว 24T ก็เพียงพอใช้จ่ายในแต่ละปี
ราคาสินค้าก็จะคงที่ เนื่องจากปริมาณเงินในระบบคงที่ เราก็จะไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องเงินเฟ้ออีกต่อไป
มนุษย์ชาติก็จะมั่งคั่งและร่ำรวย แบบในตอนจบของเรื่องโยเกิร์ตนี้ได้อย่างสบาย ไม่น่าเชื่อ
ส่วนโครงการทางอวกาศก็คิดถึง อีลอน มัสก์ ผู้คิดที่จะไปตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคาร และดาวอื่น ๆ ต่อไป
เท่าที่ศึกษา crytocurrency ดู ก็มีเหรียญ Dogecoin อันเดียวละครับ ที่มี algorithms ที่ดีมาก สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกได้เกือบทั้งหมด
โดยที่เหรียญอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้เลย แม้แต่บิทคอยน์ก็ตาม
1
ที่ผู้เขียนชอบเหรียญนี้ก็เพราะ algorithms และนโยบายการเงินของเหรียญเป็นหลักครับ ส่วนความผันผวนก็เป็นเรื่องรอง
เมื่อก่อนผู้เขียนชอบสะสมทองคำและหุ้น ภายหลังรู้จัก Dogecoin ก็เปลี่ยนมาสะสม Dogecoin แทน ยิ่งถูกยิ่งชอบมาก ถ้าราคาไม่เกิน 10 บาท ก็คง DCA ไปเรื่อยๆ
ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจตอนนี้ร้ายแรงมาก ระยะยาวถ้า Dogecoin standard ไม่สำเร็จ ก็เกิด hyper inflation อยู่ดี เงินกลายเป็นกระดาษ เหมือนซิมบับเว เวเนซุเอลา ดังนั้นเดิมพันเรื่องนี้สูงมาก ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆเลยสักนิด
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา