7 ธ.ค. 2021 เวลา 06:12 • สัตว์เลี้ยง
5 สิ่งต้องห้ามที่ห้ามให้เจ้าเหมียวเราทาน!!
1. หัวหอม กระเทียม
หัวหอมและกระเทียม ทั้งแบบดิบและแบบที่สุกแล้ว ก็เป็นอันตรายสำหรับแมวเหมือนกัน เพราะจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตก และส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง
2. องุ่น และลูกเกด
ทั้งองุ่นเขียวและองุ่นแดง ผลไม้ลูกเล็กๆที่เรากินนี้ ถ้าแมวกินเข้าไป อาจทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรง และทำให้เกิดอันตรายจากภาวะไตวายเฉียบพลันได้
3. ช็อกโกแลต
ในช็อคโกแลตมีสาร ธีโอโบรมีน(Theobromine) สารตัวนี้จะออกฤทธิ์คล้ายกับคาเฟอีน ถือว่าเป็นสารพิษกับทั้งแมวและหมา เพราะพวกเค้าไม่มีเอนไซม์ในการย่อยและทำลายสารตัวนี้สารธีโอโบรมีนจะมีมากในดาร์กช็อคโกแลต ถ้าได้รับเข้าไปจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หัวใจเต้นแรง กล้ามเนื้อกระตุก ใจสั่น อาเจียน ท้องเสีย ลมชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตเลย
4. ลูกอมและหมากฝรั่ง
ลูกอมหรือหมากฝรั่งที่มี สารไซลิทอล ถ้าแมวทานเข้าไปจะไปกระตุ้นการผลิตอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงระดับที่อันตราย อาจหมดสติ หรือชักได้ นอกจากนั้น อาจทำให้อาเจียน, เกิดเลือดออกในกระเพาะอาหาร, ลำไส้หรือช่องท้อง และตับวายได้
5. นมวัว
เป็นอีกอย่างที่ไม่ควรให้น้องแมวกิน เพราะว่า แมวไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัว (เช่นเดียวกับบางคนที่แพ้นมวัวเพราะไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยนั่นเอง) ถ้าแมวกินนมวัวแล้วอาจมีอาการท้องเสีย หรืออาเจียนได้
โฆษณา